Phường Đông Hòa, TX.Dĩ An: Người dân tham gia tấn công tội phạm

Cập nhật: 15-05-2014 | 00:00:00

Trung tá Nguyễn Văn Hây, Trưởng Công an phường Đông Hòa, TX.Dĩ An cho biết: Từ tháng 4 đến nay, Công an phường đã làm rõ nhiều vụ việc về hình sự; đặc biệt góp phần lớn vào các thành tích này là nhờ sự tích cực hợp lực của người dân.

 Người dân vây bắt trộm

Hiện Công an phường Đông Hòa đã đề xuất khen thưởng 4 cá nhân có thành tích dũng cảm truy bắt hai đối tượng trộm xe máy tại một khu nhà trọ ở KP.Tân Lập. Trước đó, người dân báo tin một số đối tượng khả nghi chạy xe máy lảng vảng trước các khu nhà trọ rình rập; Công an phường Đông Hòa tăng cường tuần tra và nhắc nhở người dân nêu cao cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản của mình. Vì vậy, khoảng 20 giờ ngày 24-4, khi đối tượng Cao Bá Tú, SN 1986 và Phạm Đình Mạnh, SN 1984, cùng quê Nghệ An xuất hiện trước một khu nhà trọ thì chúng đã bị người dân bí mật theo dõi. Sau khi đảo nhiều vòng quan sát, phát hiện xe máy BS 81V1-101.82 của anh Tô Ngọc Tân dựng trước phòng trọ, chúng lập tức dừng lại. Một tên giả vờ vào tìm người quen để nhanh chóng tiếp cận xe máy. Khi hắn vừa tra đoản vào bẻ khóa xe đã bị người dân bao vây bắt giữ. Gã đồng bọn cũng bị khống chế. Tuy nhiên, trong lúc mọi người quên lưu ý; bất ngờ, một tên rút dao ra tấn công mở đường thoát. Có hai người dân đã bị đâm trúng. Không ngại nguy hiểm, bà con quyết tâm khống chế, bắt giải cả hai đến công an địa phương.  

 Nhờ tinh thần cảnh giác của người dân, đối tượng cướp tài sản này bị bắt giữ kịp thời. Ảnh: L.V.CHÂU

Trước đó 2 hôm, trong khi tuần tra, lực lượng Công an phường Đông Hòa cùng người dân cũng đã bắt gọn đối tượng chuyên trộm cắp tài sản của những thợ chụp ảnh, quay phim đám cưới khi họ đang tác nghiệp ngoại cảnh. Đối tượng bị bắt là Nguyễn Thanh Phong, SN 1983, ngụ quận 9, TP.HCM. Trưa 22-4, khi chạy xe máy ngang khu vực hầm đá, nhìn thấy thợ chụp ảnh đang tác nghiệp, Phong dừng xe theo dõi. Thấy hai phụ nữ theo đoàn có nhiệm vụ giữ đồ đạc nhưng họ mải nói chuyện nên Phong giả vờ đi vệ sinh rồi tiếp cận trộm giỏ xách; sau đó bỏ chạy ra ngoài. Phát hiện trộm, hai phụ nữ tri hô và đuổi theo. Phong leo lên xe máy nhưng chưa kịp khởi động thì đã bị công an địa phương tuần tra vừa đến, kịp thời khống chế bắt giữ. Kiểm tra trong túi xách có 4 chiếc điện thoại xịn và 3 triệu đồng tiền mặt.

Báo tin phá án

Ông Lê Quang Hòa, Phó Trưởng Công an phường Đông Hòa, cho biết: Để bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, ngoài công tác tuần tra, quản lý đối tượng, công an địa phương còn phải thực hiện tốt việc vận động người dân cung cấp thông tin giúp phá án. Trong tháng 4, địa bàn có hai vụ cố ý gây thương tích với tính chất nguy hiểm, thời điểm xảy ra lại vào ban đêm nên công tác điều tra bước đầu cũng gặp khó khăn. Tuy nhiên, nhờ nguồn tin từ người dân mà công an đã nhanh chóng xác định được đối tượng và động cơ gây án.

Khoảng 22 giờ tối 18-4, trước một khu nhà trọ ở KP.Đông A đã xảy ra một vụ cố ý gây thương tích nghiêm trọng: Anh Trần Quốc Huy, SN 1991 bị hai đối tượng lạ mặt vác dao chém. Trước đó, khi anh Lê Bá Tùng đứng nói chuyện với bạn gái là Hoàng Thị Thu H. tại khu vực trên thì có hai thanh niên đi ngang chọc ghẹo chị H. Anh Tùng phản ứng thì họ xấn tới gây chuyện. Một tên hung hăng nhặt gạch đánh vào đầu anh Tùng gây thương tích, sau đó bỏ chạy. Anh Tùng gọi điện cho anh Huy đến đưa mình đi cấp cứu nhưng khi Huy vừa đến nơi; bất ngờ cả hai tên này quay lại, một tên cầm dao dài một cầm cây lao đến tấn công, anh Huy đã bị chúng đánh và chém vào lưng, tay.

Nhận được tin báo, công an xuống hiện trường thì cả hai đối tượng gây án đã bỏ trốn. Lực lượng tiến hành đưa nạn nhân đi cấp cứu; đồng thời tổ chức khám nghiệm hiện trường và thu giữ được một con dao, 2 khúc cây. Ông Hòa cho biết thêm: Việc điều tra ban đầu tưởng chừng sẽ rất khó khăn; vì thời điểm xảy ra vụ việc thì khu vực này vắng người, cả hai nạn nhân đều không biết hung thủ là ai?! Tuy nhiên, người dân đã cung cấp một số thông tin quan trọng, có người biết các đối tượng gây án này hiện đang ở nhờ trong một nhà người quen tại phường Đông Hòa. Qua vận động, người quen này cho biết thông tin trên là đúng và sau khi gây án cả hai thanh niên kia đã gom đồ đạc bỏ trốn. Đến nay, công an đã xác định hai đối tượng gây án, đó là Nguyễn Văn Thường, SN 1994, quê Thanh Chương, Nghệ An và Trần Văn Hiệu, SN 1984, quê Nam Định. Hiện cơ quan công an đang khẩn trương truy bắt hai đối tượng này để phục vụ công tác điều tra.

Ba ngày sau, trên địa bàn cũng xảy ra một vụ ẩu đả do mâu thuẫn cá nhân; và cũng từ nguồn tin do người dân cung cấp mà cơ quan chức năng đã xác minh được các đối tượng liên quan. Anh Nguyễn Hữu Thảo Nguyên, nạn nhân của vụ việc cho biết: Khoảng 22 giờ tối 21-4, khi đang ngồi chơi tại KP.Đông B thì bất ngờ anh bị hai thanh niên xông vào đánh túi bụi. Thấy không ổn, anh lấy xe máy ra về thì bị chúng kéo thêm 2 tên nữa xúm vào vây đánh. Lần này, 3 tên đè anh Nguyên xuống đất để tên đồng bọn dùng mã tấu chém. Ngay lúc đó, lực lượng công an tuần tra đến nơi đã vây bắt được Lý Hoàng Thiên, SN 1994, ngụ phường Đông Hòa, TX.Dĩ An; riêng các đối tượng còn lại chạy thoát. Từ nguồn tin của người dân cung cấp và qua đấu tranh; cho đến nay cơ quan chức năng đã xác định được nhân thân của các đối tượng trên và đang kêu gọi chúng ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Theo anh Nguyên, chỉ vì anh đã nhìn thẳng vào đối tượng tên Lùn. Ngày 19-4, khi anh Nguyên đang rửa xe thì đối tượng Lùn đi ngang, có nhìn anh rồi lên tiếng chửi thề. Không ngờ, 3 ngày sau chính Lùn đã kéo đồng bọn đến đánh anh Nguyên một trận tơi bời.

 L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=582
Quay lên trên