Phường Hòa Lợi: Điểm sáng trong cải cách hành chính

Cập nhật: 01-03-2024 | 07:28:48

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần quan tâm đẩy mạnh để góp phần phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân và công dân, những năm qua, Đảng ủy, UBND phường Hòa Lợi đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác CCHC. Điều này không những thực hiện tốt yêu cầu của thị xã và tình hình thực tiễn địa phương mà còn tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC).

Nhiều cách làm hay

Nhằm phát huy những kết quả đạt được trong công tác CCHC những năm qua, ngay từ đầu năm 2023, UBND phường Hòa Lợi đã ban hành kế hoạch cụ thể về CCHC Nhà nước trên địa bàn. Kế hoạch đề ra 27 nhiệm vụ, trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ban ngành, đoàn thể chủ động tham mưu triển khai và thực hiện có hiệu quả theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Song song đó, UBND phường đã triển khai kịp thời, đồng bộ, thực hiện có hiệu quả công tác CCHC theo chủ trương của Trung ương, của tỉnh, của thị xã đề ra. Đồng thời, Đảng ủy, UBND phường triển khai và ban hành 37 văn bản chỉ đạo thực hiện công tác CCHC trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Nổi bật trong công tác CCHC của phường Hòa Lợi là việc xây dựng những mô hình, cách làm hay, sáng tạo. Đó là mô hình thực hiện đăng ký và trả kết quả đăng ký hộ tịch (khai tử) tại nhà; mô hình đánh giá sự hài lòng trên điện thoại thông minh của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức, nhân viên tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Hòa Lợi. Kết quả, trong năm, bộ phận “một cửa” của phường nhận được 369 lượt đánh giá. Ngoài ra, phường còn thực hiện mô hình thực hiện xác định mức độ khuyết tật và cấp giấy xác nhận khuyết tật tại nhà người khuyết tật trên địa bàn phường; mô hình đăng ký và trao giấy chứng nhận kết hôn ngoài giờ hành chính…

Bên cạnh đó, phường Hòa Lợi luôn quan tâm chỉ đạo nghiêm việc công khai TTHC. Đến nay, UBND phường đã tiến hành niêm yết công khai đầy đủ 141 thủ tục, 38 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường tại bảng niêm yết TTHC. 100% các lĩnh vực, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương đã được UBND tỉnh công bố được đưa vào thực hiện theo cơ chế “một cửa”, cơ chế “một cửa liên thông” tại cơ quan.

Phường Hòa Lợi cải cách thủ tục hành chính hướng đến sự thuận lợi cho người dân. Trong ảnh: Mô hình đăng ký và trao giấy chứng nhận kết hôn ngoài giờ hành chính của phường Hòa Lợi

Xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số

Cùng với việc thực hiện hiệu quả công tác cải cách TTHC, thời gian qua . phường còn chú trọng xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Theo đó, hiện tại phường, 100% hồ sơ TTHC được giải quyết, cập nhật, theo dõi tình hình thực hiện thông qua hệ thống thông tin “một cửa” điện tử. 100% cá nhân lãnh đạo phường được cấp và sử dụng chứng thư số. 100% cán bộ công chức (CBCC) phường được cấp hộp thư điện tử công vụ tỉnh Bình Dương (19/19 CBCC). 100% các văn bản được trao đổi qua phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc được xử lý kịp thời. Các văn bản phát hành qua môi trường mạng được thực hiện ký số cơ quan bảo đảm theo quy định. 100% các cơ quan, đơn vị sử dụng mạng nội bộ để trao đổi công việc. Các văn bản phát hành qua môi trường mạng được thực hiện ký số (đơn vị và cá nhân lãnh đạo phụ trách) bảo đảm theo quy định

Cũng theo UBND phường, hiện văn bản được xử lý trên phần mềm quản lý văn bản; tỷ lệ TTHC thực hiện số hóa hồ sơ trong năm 2023; CBCC và người lao động sử dụng thành thạo máy tính trong công việc; đội ngũ cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách công nghệ thông tin và cán bộ quản lý công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và tiêu chuẩn theo quy định đều đạt 100%. 100% cũng là tỷ lệ phòng họp trực tuyến phường được duy trì bảo đảm hội nghị truyền hình trực tuyến kết nối giữa 4 cấp (Trung ương, tỉnh, huyện, xã).

Có thể khẳng định, việc quan tâm thực hiện hiệu quả công tác CCHC, cải cách TTHC, chuyển đổi số của phường đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân và công dân. Trong đó, các quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ, các mức phí, lệ phí được công khai niêm yết rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giao dịch hành chính. Đồng thời, bộ phận “một cửa” luôn được phường củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng đểphục vụ, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp khi tiếp xúc và giải quyết TTHC trên địa bàn phường.

Trong năm 2023, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Hòa Lợi đã tiếp nhận 11.391 hồ sơ (tất cả hồ sơ đều nhận mới). Phường đã giải quyết 11.384 hồ sơ (trong đó trước hẹn 11.381 hồ sơ, trễ hẹn 3 hồ sơ). Phát sinh hồ sơ trực tuyến là 6.938/11.391 hồ sơ, đạt tỷ lệ 60,9%. Tỷ lệ TTHC thực hiện số hóa hồ sơ trong năm 2023 là 1.366/1.366 hồ sơ, đạt 100%.

TRÍ DŨNG - HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên