Phường Hưng Định: Tập trung xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị

Cập nhật: 27-07-2022 | 07:08:06

Để không gian đô thị luôn xanh - sạch - đẹp, thời gian qua phường Hưng Định, TP.Thuận An đã chú trọng thực hiện công tác bảo vệ môi trường, tạo mỹ quan, xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

 Người dân phường Hưng Định xóa quảng cáo rác trên các trụ điện đèn chiếu sáng

Xanh, sạch, đẹp

Xanh, sạch, đẹp, khang trang là những gì chúng tôi nhận thấy khi trở lại thăm Hưng Định một chiều giữa tháng 7. Bà Phan Thị Trúc, 65 tuổi, người dân ngụ khu phố Hưng Thọ, chia sẻ: “Từ khi Hưng Định lên phường và triển khai xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, công tác bảo vệ môi trường ngày càng được chú trọng, ý thức người dân ngày càng nâng cao. Khu phố giờ đây không còn nhếch nhác, lầy lội mỗi khi mưa xuống, thay vào đó là những dãy phố không rác với những con đường được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp, hai bên đường được người dân trồng hoa và được chính quyền địa phương trang bị thùng đựng rác tại những điểm cố định. Hầu hết các gia đình đều thực hiện nghiêm việc giữ gìn vệ sinh môi trường”. Được biết, nhiều năm liền khu phố Hưng Thọ là khu phố điển hình của phường về mô hình “Khu phố không rác”, góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, xây dựng nếp sống văn minh, phường đạt chuẩn văn minh đô thị

Thời gian qua, UBND phường đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam phường thành lập được 3 tổ tự quản bảo vệ môi trường ở 3 khu phố trên địa bàn phường với 15 thành viên và thành lập 1 tổ xử lý rác, vệ sinh môi trường với 12 thành viên. Mô hình tổ tự quản vệ sinh môi trường và tổ xử lý rác không chỉ vận động người dân tham gia vào công tác bảo vệ môi trường tại địa bàn dân cư một cách tự giác, tạo nếp sống lành mạnh, văn minh, thân thiện với môi trường mà còn là nhịp cầu phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường đến đông đảo người dân. Mô hình tổ tự quản bảo vệ môi trường là hình thức tập hợp người dân trong khu phố cùng tham gia. Tùy điều kiện thực tế mỗi khu phố mà mỗi tổ đưa ra những nội dung chủ yếu chú trọng đến các điều khoản về bảo vệ môi trường như giữ gìn vệ sinh chung, không bỏ rác bừa bải ra đường phố, sông, rạch… Tính đến nay, phường đã tổ chức bố trí gần 200 thùng rác tại các tuyến đường trên địa bàn cho nhân dân có nơi tập trung rác thải sinh hoạt. Tổng khối lượng vận chuyển thu gom rác trên địa bàn phường theo từng năm ước khoảng 2.518 tấn, bình quân thu gom mỗi ngày 9,3 tấn.

Ông Ngô Tiến Đạt, Chủ tịch UBND phường Hưng Định, cho biết: “Để không gian đô thị luôn xanh - sạch - đẹp, những năm qua trong công tác quản lý đất đai và bảo vệ môi trường, phường đã kịp thời phát hiện, xử lý kiên quyết những cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường; phối hợp kiểm tra, ngăn chặn hiệu quả tình trạng đổ rác và xả nước thải chưa qua xử lý ra kênh, rạch; quản lý thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt, rác công cộng theo đúng quy định. Di dời các điểm thu mua ve chai, phế liệu, chăn nuôi gia súc, gia cầm ra khỏi khu dân cư. Bên cạnh đó, phường vận động các hộ dân đăng ký sử dụng nước sạch và đấu nối hệ thống thu gom và xử lý nước thải; tham gia các dự án đầu tư phát triển công viên, trồng cây xanh, xây dựng cảnh quan đô thị, bảo vệ môi trường của thành phố” .

Ông Ngô Tiến Đạt cho biết thêm, UBND phường đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, khu phố toàn phường tập trung xây dựng các mô hình mang lại hiệu quả thiết thực như “khu phố không rác” ở Hưng Thọ, góp phần quan trọng trong xây dựng nếp sống văn minh, phường đạt chuẩn văn minh đô thị, nâng cao chất lượng sống người dân. Cùng với đó, phường tập trung tuyên truyền gắn với các biện pháp xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm thực hiện phường đạt chuẩn văn minh đô thị nhằm răn đe, giáo dục, từng bước nâng cao ý thức trong nhân dân.

Nâng cao nhận thức người dân

Nhằm ngăn ngừa và hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải gây ra để bảo đảm sức khỏe cho người dân, đem lại môi trường trong lành, xanh, sạch, đẹp và tạo vẻ mỹ quan cho địa phương, trong thời gian tới phường Hưng Định đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Chị Nguyễn Tường Vy, người dân khu phố Hưng Lộc, cho biết: “Thông qua những buổi tuyên truyền, vận động của khu phố, người dân đã tích cực hưởng ứng công tác vệ sinh môi trường. Tôi tin tưởng trong thời gian tới khi công tác tuyên truyền được đẩy mạnh hơn nữa, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường ngày càng được nâng cao, công tác vận động vì môi trường xanh, sạch, đẹp ở địa phương sẽ đạt được kết quả tích cực”.

Ông Ngô Tiến Đạt, Chủ tịch UBND phường Hưng Định, cho biết: “Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư về bảo vệ môi trường, phường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Bên cạnh đó vận động nhân dân, các hộ kinh doanh, mua bán trên các trục đường chính về việc giữ gìn vệ sinh môi trường như không vứt rác bừa bãi ra đường phố làm ô nhiễm môi trường, không lấn chiếm vỉa hè, hành lang đường bộ làm nơi kinh doanh mua bán, xây dựng phường Hưng Định ngày càng xanh - sạch - đẹp”. Theo ông Đạt, các hoạt động nói trên sẽ tác động tích cực, thay đổi thái độ, hành vi, tạo lập cách ứng xử thân thiện với môi trường, người dân tự nguyện tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường do UBND phường phát động, qua đó góp phần hạn chế các hành vi gây ô nhiễm môi trường, đồng thời phát triển kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng bền vững ”.

 PHƯƠNG AN - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=317
Quay lên trên