Phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên: Kiên quyết xử lý nhà xưởng xây dựng trái phép

Cập nhật: 20-06-2022 | 09:08:00

Trước tình trạng một số cá nhân xây dựng nhà xưởng, nhà kho trái phép trên địa bàn, thời gian qua, chính quyền phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên đã kịp thời triển khai ngăn chặn và kiên quyết xử lý.


Sau khi phát hiện bà Lê Thị Ánh Nguyệt, khu phố Long Bình, phường Khánh Bình xây dựng nhà xưởng trái phép trên diện tích 800m2, đầu năm 2022, chính quyền phường Khánh Bình đã tổ chức lực lượng dỡ bỏ công trình đúng theo quy định

Theo lãnh đạo UBND phường Khánh Bình, trong 2 năm trở lại đây, khi chính quyền địa phương tập trung mọi nguồn lực để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, một số cá nhân đã xây dựng 27 nhà xưởng, nhà kho, trong đó có 10 trường hợp xây dựng khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Ông Đặng Thái Học, Phó Chủ tịch UBND phường Khánh Bình, cho biết trong 2 năm trở lại đây, trên địa bàn xuất hiện tình trạng người dân lén lút xây dựng nhà xưởng, nhà kho trên đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp. Các trường hợp này lén tập kết vật liệu xây dựng vào ban đêm; tranh thủ ngày thứ bảy và chủ nhật để xây dựng. Từ công tác kiểm tra về trật tự xây dựng trên địa bàn phường Khánh Bình, 2 năm qua phường đã phát hiện 10 nhà xưởng xây dựng không phép. Sau khi phát hiện, chính quyền địa phương đã lập biên bản ghi nhận hiện trạng, ra quyết định xử lý vi phạm hành chính. “Đối với một số trường hợp người dân không chấp hành tự tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu, phường Khánh Bình đã làm báo cáo kiến nghị TX.Tân Uyên tổ chức lực lượng để cưỡng chế đúng theo quy định”, ông Học cho biết.

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc người dân xây dựng nhà xưởng trái phép, chính quyền phường Khánh Bình tiếp tục tuyên tuyền, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm. Cụ thể lãnh đạo phường chỉ đạo cho cán bộ phụ trách địa chính xây dựng của phường phối hợp với ban điều hành 7 khu phố thường xuyên tổ chức kiểm tra các trường hợp xây dựng trên địa bàn; tập trung tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm việc xây dựng dân dụng.

Để người dân hiểu đúng về các thủ tục xây dựng nhà xưởng, nhà kho, phường đã treo dán bản đồ quy hoạch tổng thể của địa phương có thể hiện khu đất nào được chuyển mục đích sử dụng đất SKC (đất được phép xây dựng nhà xưởng). Ông Đặng Thái Học cho biết việc treo dán bản đồ quy hoạch tổng thể của địa phương tại văn phòng khu phố có hiệu quả vì trước tiên là để người dân rà soát, đối chiếu số thửa đất, diện tích đất của mình đang sử dụng có thuộc vào diện được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất SKC hay không. Nếu diện tích đất của người dân thuộc diện quy hoạch được phép xây dựng nhà xưởng, nhà kho thì làm thủ tục để chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xin phép xây dựng nhà xưởng đúng theo quy định, tránh các trường hợp vi phạm.

Theo ông Đặng Thái Học, qua công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, từ đầu năm đến nay, cán bộ chức năng phường Khánh Bình đã phát hiện, lập biên bản xử lý 6 trường hợp người dân lén lút xây dựng nhà xưởng, nhà kho trái phép. Đối với 6 nhà xưởng này được chính quyền phường Khánh Bình phối hợp với đơn vị chức năng TX.Tân Uyên buộc tháo dỡ, cưỡng chế đúng theo quy định của pháp luật.

Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Tân Uyên vừa ban hành Văn bản số 1226/PTNMT-ĐĐ liên quan đến việc người dân trên địa bàn phường Khánh Bình xây dựng nhà xưởng, nhà kho khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Theo đó, đề nghị chính quyền phường Khánh Bình tiếp tục kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính những trường hợp người dân tự ý xây dựng nhà xưởng, nhà kho trái quy định. Đối với những trường hợp vượt thẩm quyền, UBND phường Khánh Bình lập biên bản vi phạm hành chính, củng cố hồ sơ, trình UBND TX.Tân Uyên ra quyết định xử lý hành chính đúng theo quy định của pháp luật. Đối với những trường hợp người dân vừa đổ vật liệu làm móng nhà xưởng, nhà kho trái phép, chính quyền phường Khánh Bình nhanh chóng lập biên bản vi phạm, kiên quyết xử lý ngay từ đầu.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên