Phường Lái Thiêu, TP.Thuận An: Điểm sáng trong công tác cải cách hành chính

Cập nhật: 23-06-2022 | 08:44:41

Trong những năm gần đây, phường Lái Thiêu, TP.Thuận An luôn là điểm sáng của tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC). UBND phường đã được UBND tỉnh tặng bằng khen về những thành tích xuất sắc trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đây là sự ghi nhận những nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của phường luôn hướng đến người dân phục vụ.

 Phường Lái Thiêu công khai quy chuẩn đạo đức cán bộ và công khai số điện thoại để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị

 Người dân hưởng lợi

Theo đánh giá từ người dân, trong 6 tháng đầu năm 2022, từ sự quan tâm của Đảng ủy, UBND phường, bộ phận “một cửa” phường Lái Thiêu có nhiều điểm mới, nổi bật trong việc hướng đến người dân phục vụ. Ngoài việc trang bị máy móc thiết bị phục vụ giải quyết TTHC thời 4.0, UBND phường đã đưa công tác hành chính của các ngành dọc như công an, quân sự vào bộ phận “một cửa” để giải quyết nhanh chóng TTHC cho người dân. Bà Trần Thị Thắm, ngụ khu phố Bình Đức, phường Lái Thiêu, cho biết: “Hôm rồi, tôi có đến làm thủ tục xác nhận tình trạng lưu trú xin cho con đi học. Tôi không rõ lắm thủ tục này cần gì và sau đó được cán bộ “một cửa” hướng dẫn thực hiện thủ tục nhanh chóng. Đến nay, tôi đã có giấy xác nhận. Tôi cảm ơn cán bộ “một cửa” của phường đã nhanh chóng giải quyết hồ sơ để con tôi được đi học”.

Thực tế cho thấy, nơi nào cấp ủy Đảng quan tâm thì nơi đó luôn có nền hành chính minh bạch, thân thiện, hướng đến nhân dân phục vụ. Nguyên tắc này rất đúng với những gì chúng tôi chứng kiến tại phường Lái Thiêu. Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, từ sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND phường đã đầu tư đồng bộ cho bộ phận “một cửa”, như: Máy scan, máy vi tính hỗ trợ người dân giải quyết hồ sơ trực tuyến, thành lập các tổ tuyên truyền, hướng dẫn người dân làm TTHC và TTHC mức độ 3, mức độ 4 trên môi trường mạng.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, cho biết UBND phường luôn cố gắng, nỗ lực trong công tác cải cách TTHC. Cụ thể, tại bộ phận “một cửa”, phường gắn máy lạnh, máy nước nóng, trang bị tivi, máy vi tính để phục vụ người dân trong quá trình làm thủ tục. Cùng với đó, UBND phường gắn thêm camera giám sát cán bộ; khu vực ngồi chờ có wifi miễn phí; bố trí bảng niêm yết công khai TTHC, máy bốc số thứ tự, máy khảo sát mức độ hài lòng nhằm giải quyết TTHC theo quy trình quản lý chất lượng ISO, tạo thuận lợi cho người dân đến giải quyết TTHC.

Ông Phạm Phú Nam, Bí thư Đảng ủy phường Lái Thiêu, chia sẻ: “Đảng ủy, UBND phường luôn quan tâm đến yếu tố con người trong cải cách TTHC. Dù làm thủ công hay công nghệ hiện đại thì yếu tố con người vẫn quyết định. Từ quan điểm này, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa” làm việc có trách nhiệm, có tâm, phục vụ lợi ích người dân, tạo sự hài lòng chung cho người dân toàn phường khi đến làm TTHC”.

Xây dựng nền hành chính hiện đại

Trong 6 tháng đầu năm 2022, phường Lái Thiêu luôn quan tâm, nỗ lực trong công tác CCHC, cải cách TTHC, hướng về nhân dân phục vụ. Hiện nay, ngoài việc thành lập các tổ, nhóm tư vấn, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC, phường còn triển khai các mô hình giải quyết hồ sơ tận nhà cho người dân, nhất là người già neo đơn, các TTHC về báo tử, chứng tử…

Ông Phạm Phú Nam cho biết thêm để đáp ứng xu thế thời đại 4.0, Đảng ủy phường luôn quan tâm chỉ đạo xây dựng và hiện đại hóa nền hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cho người dân; trong đó tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện các hồ sơ trực tuyến. Cùng với đó Đảng ủy phường triển khai đồng bộ cho cấp ủy Đảng từ phường đến khu phố nhằm tăng cường công tác tuyên truyền và đối thoại. Những vấn đề gì dân còn chưa hiểu, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ để người hiểu và thực hiện, nhất là trong xu thế giải quyết TTHC thời 4.0 nhiều cái còn tắc nghẽn do thiếu đồng bộ, cán bộ cấp phường phải chịu nhiều áp lực nhưng với quan điểm hướng về nhân dân phục vụ, chúng tôi đã linh hoạt giải quyết cho người dân”.

Trong 6 tháng cuối năm 2022, UBND phường sẽ tập trung quán triệt cho cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ CCHC là một lĩnh vực rộng lớn, từ việc cải cách cơ sở hạ tầng đến cải cách thể chế, cải cách TTHC; quyết tâm xây dựng một hệ thống quản lý hành chính minh bạch, khoa học, công khai và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hướng đến một mục đích chung, vì nhân dân phục vụ. Đảng ủy, UBND phường tiếp tục tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, nâng chất cán bộ nhằm đáp ứng được yêu cầu chung của công cuộc đổi mới, góp phần cùng với TP.Thuận An, cùng với tỉnh tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số trong tương lai.

 Cái hay của phường Lái Thiêu là Đảng ủy, UBND phường luôn lắng nghe và chia sẻ, sẵn sàng đối thoại với người dân để giải quyết TTHC nhanh chóng. UBND phường còn bố trí máy khảo sát mức độ hài lòng để người dân góp ý chân thành. Đối với những điểm mới còn tắc nghẽn trong giải quyết TTHC thời 4.0, người dân góp ý, UBND phường xem đó là bài học kinh nghiệm để tiếp tục kiến nghị điều chỉnh phù hợp.

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên