Phương pháp mới hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh nhân cao huyết áp

Cập nhật: 16-03-2023 | 16:18:31

Ảnh minh họa

Hàng triệu bệnh nhân trên thế giới đang phải chật vật kiểm soát huyết áp, mặc dù có nhiều loại thuốc có thể kiểm soát tình trạng tăng huyết áp - một yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim.

Trong bối cảnh đó, các nhà khoa học Trung Quốc mới đây đã phát triển một kỹ thuật phát hiện đơn giản, nhanh chóng, có thể sàng lọc bệnh nhân mang các biến thể gene liên quan đến bệnh huyết áp cao.

Đột phá khoa học này có thể mở đường cho việc cá nhân hóa phác đồ điều trị cho các bệnh nhân mắc căn bệnh này trong tương lai.

Theo nghiên cứu được đăng tải mới đây trên tạp chí Science Translational Medicine, các nhà nghiên cứu từ Viện hóa học thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc đã sửa đổi một kỹ thuật phát hiện huỳnh quang vốn được sử dụng rộng rãi để phát hiện 10 biến thể gene gọi là đa hình nucleotide đơn (SNP) liên quan đến chứng tăng huyết áp.

Họ đã sử dụng kỹ thuật đơn giản này mà thông qua đó, hai SNP có thể được phát hiện bằng một phản ứng.

Kỹ thuật này đã được ứng dụng trước đó đối với 150 mẫu máu từ các bệnh nhân nhập viện do tăng huyết áp tại Trung Quốc và đã phát hiện một số SNP liên quan đến căn bệnh này.

Các nhà nghiên cứu sau đó áp dụng kỹ thuật này trong thử nghiệm lâm sàng kéo dài 1 tuần đối với 100 bệnh nhân bị cao huyết áp và sử dụng kết quả xét nghiệm để cá nhân hóa việc lựa chọn thuốc điều trị cho 50% người tham gia dựa trên nguy cơ của mỗi người liên quan đến các nhóm thuốc.

Kết quả cho thấy so với những bệnh nhân được điều trị theo phương pháp tiêu chuẩn, nhóm dùng thuốc chính xác đã kiểm soát huyết áp tốt hơn trong thời gian ngắn hơn, giảm từ 5,82 ngày xuống còn 4,06 ngày.

Các nhà nghiên cứu cho biết kỹ thuật này có thể được áp dụng để tối đa hóa hiệu quả của thuốc điều trị bệnh huyết áp cao và giảm tỷ lệ tăng huyết áp không kiểm soát được./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên