Phương pháp ôn thi môn vật lý

Cập nhật: 13-04-2011 | 00:00:00

Hiện nay các trường THPT đang tập trung ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh (HS) lớp 12, nhằm giúp các em đạt được kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Nhân đây, một số giáo viên cốt cán của các trường THPT chia sẻ với các đồng nghiệp và các em học sinh phương pháp ôn tập môn vật lý, chúng tôi xin ghi lại để cùng tham khảo.

Thầy Đặng Văn Thuận Em, trường THPT Lai Uyên (Bến Cát): Sau khi có thông báo các môn thi tốt nghiệp THPT, các giáo viên (GV) tổ lý  lên kế hoạch trình Ban Giám hiệu và tiến hành ôn tập vào các tiết phụ đạo buổi chiều và các tiết buổi sáng sau khi đã kết thúc chương trình.

Phương pháp ôn tập các GV trong tổ đang thực hiện là soạn câu hỏi ôn tập chi tiết cho từng chương và hệ thống bài tập trắc nghiệm tương ứng. Sau đó phát hệ thống câu hỏi cho HS nghiên cứu và tự soạn với hình thức các em sẽ ngồi trong lớp tự trao đổi và soạn bài theo nhóm từ 2 đến 4 em. GV sẽ trả lời hay hướng dẫn chung khi HS có yêu cầu hoặc thắc mắc. GV sẽ phát bài tập trắc nghiệm cho HS về nhà làm. Buổi học sau sẽ đối chiếu đáp án và cùng GV giải những câu trả lời sai hay không làm được, sau đó tiếp tục ôn tập chương kế tiếp.

Theo kế hoạch, từ 9 đến 21-5 GV sẽ cho HS giải đề mẫu để các em làm quen với kiểu ra đề và rút kinh nghiệm khi làm bài, đồng thời tạo cho các em có tâm lý tốt khi đi thi.

Các giáo viên tổ lý, trường THPT Phước Vĩnh (Phú Giáo): GV bộ môn dặn HS ôn tập chương cụ thể, HS về nhà học lý thuyết, làm bài tập trắc nghiệm chương đó trước, đến lớp GV sẽ sửa bài, HS đối chiếu với bài sửa xem chỗ nào đúng, sai. GV sửa bài, nhắc nhở những lỗi mà HS mắc phải, GV gọi HS lên kiểm tra lý thuyết, kết hợp giải bài tập trắc nghiệm. GV chú ý nhiều đến những HS yếu kém, yêu cầu các em cố gắng làm những bài tập cơ bản phù hợp với các em. Vì đa số HS lười học lý thuyết nên GV cần đưa lý thuyết vào bài tập trắc nghiệm. Hình thức bạn giúp bạn cũng là cách làm hay, thế nên GV phân công những HS khá giỏi giúp đỡ em học yếu kém.

Sau khi kết thúc chương, GV cho HS làm bài kiểm tra nhằm đánh giá kết quả học tập của các em. Để tránh tình trạng học sau quên trước, GV thường xuyên nhắc nhở HS dành thời gian ôn lại các chương đã ôn tập trước đó. Khi đã kết thúc phần ôn tập, GV cho đề thi thử để HS tham khảo.

H.THÁI (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X