Phường Phú Chánh: Tích cực nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân

Cập nhật: 15-08-2022 | 08:15:15

Với sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, các ngnh, đon thể và sự hưởng ứng tích cực của người dân, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) ở phường Phú Chánh thời gian qua có nhiều chuyển biến, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát trin.


Đại diện Đảng ủy phường Phú Chánh khen thưởng cho các cá nhân có thành tích trong cuộc thi “Mô hình làm theo Bác”

Đáp ứng nhu cầu

Về phường Phú Chánh hôm nay, hình ảnh những “trụ điện nở hoa”, những “thùng rác nở hoa”, “ánh sáng an ninh” lung linh các con đường… đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong mỗi người. Đó là kết quả của sự chung sức, đồng lòng của chính quyền địa phương và nhân dân để góp phần tạo nên mỹ quan đô thị hôm nay.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tấn Thy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phú Chánh, cho biết trong những năm qua, phong trào TDĐKXDĐSVH của địa phương đã đạt được những kết quả tích cực, tạo sự chuyển biến cơ bản trong việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị; xây dựng môi trường văn hóa, tư tưởng, đạo đức, lối sống lành mạnh, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc.

Việc xây dựng thiết chế văn hóa thông tin - thể dục thể thao đã quy tụ và xây dựng được khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Qua đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên; mối quan hệ tình làng nghĩa xóm ngày càng được phát huy. Nhân dân đã có ý thức trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được duy trì, góp phần đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Hiện nay, phường có 1 câu lạc bộ (CLB) đờn ca tài tử, 3 CLB bóng đá, 1 CLB bóng chuyền, 1 CLB thể dục dưỡng sinh, 1 CLB võ cổ truyền và 1 CLB võ karatedo... Đa số các CLB, đội, nhóm văn nghệ, thể thao đều duy trì sinh hoạt thường xuyên và tham gia tốt hội thi, hội diễn, các giải thi đấu do cấp trên tổ chức.

Để thực hiện có hiệu quả phong trào TDĐKXDĐSVH, ngoài những cách làm chung được áp dụng, Đảng ủy phường còn tổ chức cuộc thi “Mô hình làm theo Bác” gắn với các tiêu chí xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Qua triển khai thực hiện, nhiều mô hình đã mang lại hiệu quả tích cực, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, như: Việc treo cờ các ngày lễ, tết trong năm, việc vận động xã hội hóa lắp đặt camera an ninh, làm đường ngõ cụt, mô hình trụ điện nở hoa, thùng rác nở hoa, duy trì và nhân rộng tuyến đường kiểu mẫu… góp phần hoàn thiện các tiêu chí xây dựng phường văn minh đô thị.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Đến nay, phường Phú Chánh có 1.432/1.468 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 4/4 khu phố đạt danh hiệu “Khu phố văn hóa”, 77/77 khu nhà trọ đạt danh hiệu “Khu nhà trọ văn hóa”. Qua triển khai thực hiện các phong trào, trên địa bàn phường Phú Chánh đã xuất hiện nhiều gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến gắn với phong trào thi đua yêu nước, góp phần thúc đẩy phong trào TDĐKXDĐSVH phát triển.

Phong trào được phát động cụ thể trên các lĩnh vực, như: Phong trào “thi đua nâng cao chất lượng dạy và học”, “xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” trong trường học; phong trào “nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” của Hội Nông dân; phong trào “Phụ nữ giỏi việc nước đảm việc nhà”, “5 không 3 sạch” của Hội Liên hiệp Phụ nữ; phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”; phong trào từ thiện nhân đạo, trợ giúp người nghèo của MTTQ... đã tạo ra những gương người tốt việc tốt, những điển hình tiên tiến.

Theo ông Nguyễn Tấn Thy, thời gian tới phường sẽ tăng cường tuyên truyền, chú trọng đổi mới các hình thức truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về mục đích, ý nghĩa của phong trào TDĐKXDĐSVH. Bên cạnh đó, phường tiếp tục rà soát, kiện toàn và nâng cao vai trò trách nhiệm của Ban Chỉ đạo, Ban Vận động các khu phố; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể trong chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện phong trào; chú trọng lồng ghép với việc thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và chương trình, kế hoạch công tác cụ thể của các ngành, đoàn thể nhằm huy động sức mạnh tổng hợp trong thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH.

MINH HIẾU - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên