Phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một: Điểm sáng trong phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện

Cập nhật: 13-11-2023 | 08:28:43

 Luôn thay đổi hình thức tuyên truyền phù hợp với tình hình, nếp sống sinh hoạt thực tế của địa phương để người dân hiểu rõ những lợi ích thiết thực của chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, từ đó tích cực tham gia, đến thời điểm này, phường Phú Cường được xem là một trong những địa phương điển hình phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

 BHXH Bình Dương tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT và hướng dẫn cài đặt VssID - BHXH số cho người dân trên địa bàn phường Phú Cường

 Đẩy mạnh tuyên truyền

Trong những tháng còn lại của năm 2023, BHXH Bình Dương đã phối hợp với các khu phố trên địa bàn phường Phú Cường tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và hướng dẫn cài đặt VssID - BHXH số cho người dân trên địa bàn. Tại các buổi tuyên truyền, đại diện BHXH Bình Dương đã truyền thông đến người dân các nội dung về ý nghĩa, mức đóng, quyền lợi của chính sách về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, qua đó giúp người dân thấy được lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện. Các nội dung về mức đóng, phương thức đóng được tự lựa chọn phù hơp với thu nhập của mình và trọng tâm là các vấn đề liên quan đến chế độ, quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu khi có đủ điều kiện; đối tượng tham gia, quyền lợi, mức phí đóng khi tham gia BHYT hộ gia đình... cũng được nhấn mạnh.

Dịp này, BHXH Bình Dương cũng đã hướng dẫn chi tiết cách cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số nhằm giúp cho người dân biết được tiện ích, theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, mã số BHXH, cơ quan BHXH và việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT thay thế thẻ BHYT giấy mỗi khi đi khám, chữa bệnh… Theo ghi nhận, các buổi tuyên truyền được tổ chức vào ngày nghỉ, hay chiều muộn nhưng có rất đông người dân tham dự. Điều đó cho thấy người dân luôn quan tâm đến chế độ BHXH vì bên cạnh những lợi ích thiết thực mà chính sách mang lại cho người tham gia BHXH tự nguyện, chính sách BHXH còn bảo đảm tính nhân văn, tương trợ cộng đồng, chia sẻ rủi ro ngay từ trong gia đình.

Bà Hoàng Thùy My ở khu phố 9 cho biết thấy được lợi ích của việc tham gia BHXH nên hiện nay gia đình bà có 10 người cùng tham gia. “Vì nhận thấy lợi ích của BHXH tự nguyện, tất cả các thành viên trong gia đình đều tham gia BHXH tự nguyện. Sau này, khi tuổi cao không còn lao động được nữa, các con sẽ có lương hưu và được cấp thẻ BHYT miễn phí để chăm sóc sức khỏe”, bà My cho biết. Việc tham gia BHXH tự nguyện của gia đình bà My đã tác động đến suy nghĩ của nhiều bà con ở khu phố và nhiều người cũng tham gia đóng BHXH tự nguyện như bà My.

Hiệu quả từ tuyên truyền

Trao đổi với P.V, ông Tạ Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Cường, cho biết trước đây việc phát triển BHXH tự nguyện ở địa phương gặp không ít khó khăn do một số hộ dân chưa hiểu hết lợi ích và tầm quan trọng của BHXH tự nguyện. Từ thực tế đó, ngay từ những ngày đầu năm 2023, căn cứ vào tình hình của địa phương, phường Phú Cường đánh giá và xây dựng giải pháp điều hành để tiếp tục nhân rộng các kinh nghiệm, mô hình hay về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, bảo đảm chất lượng và có tính thực tế.

 “Trong gần 1 năm qua, trên địa bàn phường tăng mới 181 người tham gia BHXH tự nguyện. Sự quyết liệt của chính quyền địa phương, lãnh đạo khu phố và sự đồng lòng của người dân đã giúp phường Phú Cường thực hiện tốt mục tiêu, kế hoạch năm 2023”.

(Ông Tạ Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Cường)

Để tạo sự đồng thuận, ủng hộ từ phía người dân, phường tổ chức nhiều cuộc họp với lãnh đạo khu phố để phối hợp với cơ quan BHXH tăng cường công tác lồng ghép tuyên truyền về BHXH tự nguyện trong các buổi sinh hoạt ở khu phố, tuyên truyền theo nhóm, đến từng đối tượng cụ thể như đảng viên, nhóm buôn bán nhỏ… Đồng thời, cơ quan BHXH phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương đến từng hộ dân tuyên truyền về BHXH tự nguyện, cách thức tham gia, các phương thức đóng và quyền lợi của người dân khi tham gia BHXH tự nguyện...

Để bảo đảm tăng cường chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, UBND phường Phú Cường cũng đã ban hành một số văn bản triển khai đến khu phố, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên gồm bí thư chi bộ, trưởng ban điều hành khu phố, trưởng các đoàn thể. Nhờ công tác tuyên truyền được đẩy mạnh ở cơ sở, từ đầu năm đến nay, phường đã tổ chức được 10 hội nghị tuyên truyền, tư vấn, đối thoại chính sách BHXH tự nguyện với 615 người tham dự. Chia sẻ về công tác tuyên truyền phát triển BHXH tự nguyện ở địa phương, ông Nguyễn Đình Tân, Trưởng ban Điều hành khu phố 9, cho biết do phường đổi mới công tác tuyên truyền về BHXH, BHYT phù hợp với các tầng lớp nhân dân nên khi tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại về các chính sách BHXH tự nguyện, bà con nhân dân trên địa bàn tham gia đông đủ. Các buổi tuyên truyền đã giúp người dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT; về chính sách, quy trình thực hiện BHXH, BHYT…

Sau khi kết thúc các đợt cao điểm vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện, phường Phú Cường đều chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền khu phố tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm để thời gian tới thực hiện tốt hơn. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, bám sát, vận động đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị nên công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn phường Phú Cường đã có bước đột phá. Phường Phú Cường đã trở thành điểm sáng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một và từ đó sẽ lan tỏa đến các địa bàn khác.

 TƯỜNG VY - V.BƯỜM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên