Phường Phú Cường, Tp.Thủ Dầu Một: Số hóa hồ sơ, giải quyết hồ sơ điện tử

Cập nhật: 13-04-2023 | 09:26:04

Thời gian qua, Đảng ủy, UBND phường Phú Cường luôn thể hiện sự quyết tâm trong chỉ đạo, điều hành về công tác chuyển đổi số (CĐS), nhất là trong lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC) nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp (DN)…

Tư vấn, hướng dẫn người dân

CĐS, thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 và mức độ 4 là yêu cầu cấp bách, cần thiết, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Xác định rõ điều này, thời gian qua, UBND phường Phú Cường đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND TP.Thủ Dầu Một về CĐS trong CCHC, nhất là kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến.

Ghi nhận cho thấy bộ phận “một cửa” của UBND phường Phú Cường thực hiện rất tốt việc tư vấn, hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký tài khoản để làm thủ tục hành chính (TTHC) mức độ 3, mức độ 4. Rất nhiều người dân sau khi đến phường làm TTHC đều được cán bộ, cùng các tình nguyện viên hướng dẫn cách tạo tài khoản để thực hiện các TTHC đủ điều kiện giải quyết mức độ 3, mức độ 4. Nhiều người dân đánh giá việc được hướng dẫn và thực hiện các TTHC mức độ 3, mức độ 4 đã tạo điều kiện cho người dân giảm đi lại, tiện lợi nhiều hơn trong thực hiện TTHC.

Cán bộ phường Phú Cường xử lý, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân trên nền tảng số

Ông Nguyễn Tấn Đạt, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, cho biết từ khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND TP.Thủ Dầu Một, UBND phường chỉ đạo bộ phận “một cửa” triển khai các DVCTT mức độ 3, mức độ 4 từ đầu năm 2022 đến nay. Ngoài việc ban hành văn bản tổng hợp, công khai các TTHC mức độ 3, mức độ 4 tại bộ phận “một cửa”, UBND phường đã huy động đoàn viên thanh niên thành lập tổ tư vấn để hỗ trợ người dân tìm hiểu TTHC mức độ 3, mức độ 4 và giúp người dân tạo tài khoản để thực hiện các TTHC mức độ 3, mức độ 4 ngay tại bộ phận “một cửa”.

Cái hay của phường Phú Cường là luôn xem công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng trong CĐS. Bởi, trong thực tế, người dân vẫn còn nhiều khó khăn khi tiếp cận CĐS trong thực hiện TTHC. Cùng với đó, UBND phường chú ý xây dựng các mô hình sáng kiến gắn với CĐS trong CCHC, như: Mô hình thanh toán không dùng tiền mặt tại UBND phường Phú Cường; khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân bằng mã QR qua Zalo; đăng ký làm lại giấy khai sinh và trả kết quả tại nhà cho đối tượng cán bộ, đảng viên hưu trí, người cao tuổi; đăng ký khai tử tại nhà…

Hiện đại hóa nền hành chính

Ông Nguyễn Tấn Đạt cho biết quan điểm chung của phường trong CCHC là luôn hướng tới phục vụ người dân, DN; lấy người dân, DN làm trọng tâm. Để đáp ứng xu thế thời đại 4.0, UBND phường Phú Cường chú trọng hiện đại hóa nền hành chính, cung cấp DVCTT mức độ 3, mức độ 4 cho người dân, tổ chức, trong đó toàn phường sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân, tổ chức hiểu và thực hiện các hồ sơ trực tuyến.

Để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, UBND phường Phú Cường đã chỉ đạo bộ phận “một cửa” thực hiện tốt yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước CĐS, số hóa hồ sơ, giải quyết hồ sơ điện tử, tạo thuận lợi hơn trong quy trình xử lý công việc và giúp người dân, tổ chức giải quyết nhanh chóng hồ sơ, thủ tục. Phường chú trọng việc thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện”, “Công sở thân thiện” nhằm nâng cao hiệu quả công tác dân vận của chính quyền.

Thời gian tới, phường sẽ tập trung quán triệt cho cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ CCHC công là một lĩnh vực rộng lớn, từ việc cải cách cơ sở hạ tầng đến cải cách thể chế, cải cách TTHC; quyết tâm xây dựng một hệ thống quản lý hành chính minh bạch, khoa học, công khai theo hướng chính quyền số và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN, hướng đến một mục đích chung, vì nhân dân phục vụ. UBND phường tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, nâng chất cán bộ gắn thực hiện các chuyên đề đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nhằm đáp ứng được yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, UBND phường Phú Cường đã chỉ đạo bộ phận “một cửa” thực hiện tốt yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước CĐS, số hóa hồ sơ, giải quyết hồ sơ điện tử, tạo thuận lợi hơn trong quy trình xử lý công việc và giúp người dân, tổ chức giải quyết nhanh chóng hồ sơ, thủ tục…

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên