Phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một: Chung tay vì một thành phố không rác

Cập nhật: 26-09-2023 | 08:20:47

Thời gian qua, phường Phú Lợi đã tích cực thực hiện nhiều mô hình bảo vệ môi trường (BVMT) góp phần xây dựng TP.Thủ Dầu Một không rác thải, văn minh - sạch - đẹp.

 Người dân các khu phố thuộc địa bàn phường Phú Lợi thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường

 Người dân đồng lòng

Tại khu phố 4, Ban Điều hành khu phố đã phối hợp với người dân thực hiện hiệu quả mô hình “Cụm dân cư biết giữ gìn vệ sinh chung” hẻm số 1 Huỳnh Văn Nghệ. Mô hình đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của tổ tự quản BVMT trong việc xây dựng các tuyến đường hẻm không rác.

Đều đặn mỗi ngày vào lúc 6 giờ 30 phút sáng, các hộ dân trên tuyến hẻm này đồng loạt ra quân dọn dẹp vệ sinh sân nhà và đoạn đường trước nhà mình. Bà Lê Thị Nam, Cụm trưởng Cụm dân cư, cho biết: “Cụm dân cư thuộc tổ 31 gồm có 22 hộ. Ý thức của các hộ dân là rất quan trọng, tự giác tham gia quét dọn vệ sinh, bỏ rác đúng quy định, tuyến hẻm 01 luôn bảo đảm sạch sẽ”. Ông Nguyễn Quốc Thuần, một hộ dân tại tuyến hẻm này chia sẻ mỗi sáng sớm, thành viên trong gia đình đều bảo nhau tham gia quét dọn vệ sinh. Đây là việc làm ý nghĩa, thiết thực trong việc BVMT, bảo vệ sức khỏe cho người thân trong gia đình và bà con xung quanh.

Theo ông Quách Lắm, Trưởng ban Điều hành khu phố 4, thực hiện mô hình “Khu phố không rác”, khu phố đã thành lập tổ môi trường với 48 thành viên, bao gồm cán bộ khu phố, các đoàn thể, các tổ trưởng tổ tự quản BVMT và một số hộ dân trên các tuyến đường hẻm. 15 tuyến đường hẻm của khu phố đều có thành viên quản lý, giám sát để bảo đảm việc thực hiện các quy định về môi trường. “Cụm dân cư biết giữ gìn vệ sinh chung” thuộc hẻm số 1, tổ 31 là một trong những tổ hoạt động tương đối tốt, đổ rác đúng giờ, đúng ngày, đúng nơi quy định.

Cũng theo ông Quách Lắm, ngoài việc thực hiện các tiêu chí về rác, khu phố cũng triển khai đến các hộ dân phải cam kết không thả chó ra đường, chấp hành việc tiêm phòng dịch bệnh. Về cơ bản ý thức người dân chấp hành tốt, đi vào nề nếp, góp phần làm bộ mặt của khu phố ngày càng sạch đẹp, văn minh hơn.

Hướng tới văn minh

Theo ông Đỗ Xuân Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, nhằm nâng cao hiệu quả công tác BVMT, phường đang thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” giai đoạn 2021- 2025 và mô hình “Thành phố không rác” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một giai đoạn 2023-2025.

Để thực hiện mô hình “Thành phố không rác”, phường đã ban hành kế hoạch triển khai nhiệm vụ cụ thể. Ngoài việc tuyên truyền về mô hình nhằm nâng cao ý thức, năm 2023 phường thực hiện 2 mô hình: Giao rác tận xe đối với 10 tuyến hẻm và khu dân cư kiểu mẫu. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường cũng tham gia cuộc thi “Khu phố không rác”, chọn khu phố 4 làm điểm để dự thi nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành các quy định về BVMT, hoàn thành tốt các chỉ tiêu xây dựng khu phố - các tuyến đường hẻm không rác. Ngoài ra, phường biểu dương kịp thời các tập thể, cá nhân có cách làm hay, hiệu quả trong việc triển khai thực hiện tốt các tiêu chí của mô hình và tiến hành nhân rộng.

Ông Đỗ Xuân Hưng cho biết thêm, toàn phường hiện có 174 tuyến đường hẻm, lượng rác thải sinh hoạt bình quân mỗi ngày khoảng 25 tấn. Chính quyền và nhân dân trên địa bàn 9 khu phố quyết tâm chung tay để xây dựng thành phố “văn minh - sạch - đẹp”, phấn đấu năm 2023 tất cả các tuyến đường hẻm trên địa bàn phường được gắn bảng thông báo thời gian thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt. Các đơn vị thu gom, vận chuyển phải thực hiện thu gom, vận chuyển đúng quy định ban hành.

 Phường Phú Lợi phấn đấu năm 2024 bảo đảm các tuyến đường hẻm, công viên, hoa viên trên địa bàn sạch, không còn tình trạng thải, bỏ, tập kết chất thải rắn sinh hoạt không đúng nơi quy định. Người dân tham gia các hoạt động ngoài trời, các sự kiện do phường, khu phố tổ chức thực hiện tốt việc bỏ rác đúng nơi quy định. Năm 2025, phấn đấu 100% hộ dân trên địa bàn thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; bảo đảm các khu dân cư, khu nhà trọ không có tình trạng tồn đọng rác.

 TIẾN HẠNH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1402
Quay lên trên