Phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một: Lan tỏa mô hình “Khu nhà trọ Nhân ái - Nghĩa tình đất Thủ”

Cập nhật: 19-07-2024 | 08:27:36

“Khu nhà trọ Nhân ái - Nghĩa tình đất Thủ” là một trong những mô hình ý nghĩa trong quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Tại phường Phú Lợi, thời gian qua, mô hình này được lãnh đạo địa phương rất quan tâm, tổ chức ra mắt và nhân rộng tại nhiều khu nhà trọ.

Khu nhà trọ của ông Hồ Thanh Tịnh được địa phương hỗ trợ đầu tư sân cầu lông để người ở trọ được vui chơi, thư giãn

 Nghĩa tình, nhân ái

Do bị tai nạn lao động điều trị chưa khỏi nên nhiều tháng qua anh Đỗ Tuấn Anh phải nghỉ việc ở nhà. Hiện tại, anh cùng vợ và hai con nhỏ đang thuê trọ tại khu nhà trọ của ông Hồ Thanh Tịnh, khu phố 5, phường Phú Lợi. Anh cho biết trước đây hai vợ chồng đều đi làm công nhân, thu nhập không nhiều nhưng cũng đủ trang trải cuộc sống. Mấy tháng nay ở nhà không làm gì ra tiền nên cuộc sống gia đình nhỏ của anh cũng chật vật hơn.

“Em ở nhà cũng buồn, nhưng được cái là cô chú chủ nhà trọ ở đây luôn gần gũi, tạo điều kiện tốt nhất cho người ở trọ. Khu trọ còn có không gian rộng rãi cho các cháu nhỏ vui chơi, sinh hoạt, mọi người đi làm về còn có nơi ngồi uống trà, chơi cầu lông giải trí với nhau. Gia đình em ở đây hơn 3 năm rồi, cô chú chủ nhà trọ rất thân tình, nên nếu còn làm việc ở Bình Dương gia đình em sẽ chọn ở đây…”, anh Đỗ Tuấn Anh nói.

Khu nhà trọ của ông Tịnh là một trong những “Khu nhà trọ Nhân ái - Nghĩa tình đất Thủ” trên địa bàn phường Phú Lợi, được Ban Chỉ đạo đề án văn minh đô thị phường tổ chức ra mắt vào đầu tháng 6-2024. Ông Hồ Thanh Tịnh cho biết hiện khu nhà trọ của ông có 23 phòng với khoảng 60 người đang ở, giá thuê 800.000 đồng/ phòng. Đa số người ở trọ là công nhân, sinh viên, lao động tự do, trong đó có những người gắn bó khu nhà trọ của ông Tịnh từ ngày mới cho thuê đến giờ. Để có sự gắn bó lâu dài đó, ngoài giá cả hợp lý, môi trường sống thoáng mát, mối quan hệ gần gũi, nghĩa tình giữa chủ nhà trọ với người ở trọ cũng rất quan trọng. Vợ chồng ông Tịnh luôn quan tâm, chia sẻ với người ở trọ những lúc khó khăn, ốm đau như tặng quà, giảm tiền phòng cho họ.

Mới đây, khu nhà trọ của gia đình ông Tịnh đã được địa phương chọn tổ chức mô hình “Khu nhà trọ Nghĩa tình - Nhân ái đất Thủ”. Để thực hiện mô hình này, địa phương, khu phố đã hỗ trợ kinh phí cải tạo khoảng trống không gian giữa khu trọ thành một sân cầu lông, gồm lưới giăng, thảm lót, vợt và cầu để phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người ở trọ, với tổng giá trị khoảng 4,5 triệu đồng. Gia đình ông Hồ Thanh Tịnh cũng sẽ thực hiện miễn, giảm tiền trọ cho những người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc những trường hợp bệnh tật, thất nghiệp, cung cấp wifi miễn phí cho người ở trọ, vận động các nguồn xã hội hóa chăm lo cho người ở trọ.

“Tôi thấy mô hình này rất ý nghĩa. Chiều chiều, các cháu đi làm, đi học về ra sân chơi cầu lông với nhau rất vui vẻ, đời sống văn hóa của người ở trọ được nâng cao hơn. Riêng chủ nhà trọ cũng được hưởng lợi, ví dụ như khi nào có phòng trống, địa phương có thể hỗ trợ giới thiệu cho người đến thuê trọ…”, ông Hồ Thanh Tịnh chia sẻ.

Tiếp tục lan tỏa

Theo ông Lê Thanh Liêm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Phú Lợi, thực hiện đề án nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một giai đoạn 2021-2025, phường Phú Lợi đã triển khai đến các ban ngành, đoàn thể, các khu phố trên địa bàn tổ chức phát động các chủ nhà trọ trên địa bàn hưởng ứng, trong đó có mô hình “Khu nhà trọ Nhân ái - Nghĩa tình đất Thủ”. Qua phát động, các chủ nhà trọ trên địa bàn đã tích cực hưởng ứng, tham gia cùng địa phương trong việc chăm lo, hỗ trợ người lao động ở trọ có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện ổn định cuộc sống, tham gia lao động tại địa phương.

Để thực hiện mô hình này, phường Phú Lợi đã tiến hành vận động, phối hợp với các chủ nhà trọ tổ chức ra mắt mô hình này tại 7 khu nhà trọ trên địa bàn phường. Tại những “Khu nhà trọ Nhân ái - Nghĩa tình đất Thủ” đã ra mắt, thời gian qua, các chủ nhà trọ đã thực hiện giảm tiền thuê cho người ở trọ khó khăn, bệnh đau, lắp đặt wifi miễn phí. Khu nào có điều kiện sẽ tổ chức tạo sân chơi lành mạnh cho công nhân lao động sau giờ làm việc.

Ngoài sân cầu lông tại khu nhà trọ của ông Hồ Thanh Tịnh, tại “Khu nhà trọ Nhân ái - Nghĩa tình đất Thủ” do bà Lê Thị Kim Anh làm chủ (khu phố 8) cũng được đầu tư khu sinh hoạt tập thể, cùng vườn cây xanh với gần 100 chậu hoa, cây kiểng các loại nhằm tạo mảng xanh và không khí trong lành cho người dân sinh sống tại khu nhà trọ. Những khu không có điều kiện về diện tích đất thì sẽ tổ chức các hoạt động thiện nguyện khác như tặng quà hỗ trợ cho người ở trọ khó khăn.

Từ những hiệu quả mang lại của mô hình ý nghĩa này, ông Lê Thanh Liêm cho biết thời gian tới, Ban Chỉ đạo đề án nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” phường sẽ tiếp tục rà soát, vận động thêm một số khu nhà trọ trên địa bàn phường nhằm nhân rộng mô hình, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. Qua đó, phường tiếp tục huy động sự chung tay của cộng đồng xã hội cùng tham gia, giúp đỡ những người lao động ở trọ có hoàn cảnh khó khăn để họ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với địa phương, tiếp tục vươn lên trong cuộc sống; góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội cũng như thực hiện tốt các tiêu chí của đề án nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” giai đoạn 2021-2025 tại địa phương.

 Để thực hiện mô hình này, phường Phú Lợi đã tiến hành vận động, phối hợp với các chủ nhà trọ tổ chức ra mắt mô hình này tại 7 khu nhà trọ trên địa bàn phường. Tại những “Khu nhà trọ Nhân ái - Nghĩa tình đất Thủ” đã ra mắt, thời gian qua, các chủ nhà trọ đã thực hiện giảm tiền thuê cho người ở trọ khó khăn, bệnh đau, lắp đặt wifi miễn phí. Khu nào có điều kiện sẽ tổ chức tạo sân chơi lành mạnh cho công nhân lao động sau giờ làm việc.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=338
Quay lên trên