Phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một: Nếp sống văn hóa - văn minh đô thị có nhiều chuyển biến tích cực

Cập nhật: 15-01-2022 | 10:57:09

Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị trước hết phải xây dựng con người Bình Dương thanh lịch. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Phú Lợi đồng lòng thực hiện trong nhiều năm qua. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng với sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, nếp sống văn hóa - văn minh đô thị ở địa phương đã và đang được hình thành và nâng cao, góp phần lan tỏa những điều hay, lẽ phải trong cuộc sống.


Người dân phường Phú Lợi ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, làm sạch đẹp phố phường

Hình thành chuẩn mực văn hóa mới

Thời gian qua, trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, Đảng bộ và chính quyền phường Phú Lợi luôn đặt tiêu chí xây dựng “Người công dân 5 gương mẫu” là tiêu chí hành động thường xuyên và liên tục. Cụ thể, “5 gương mẫu”: Gương mẫu chấp hành pháp luật; ứng xử văn minh lịch sự nơi công cộng; thân thiện, hiếu khách; giữ gìn vệ sinh chung; sống có trách nhiệm với cộng đồng. Địa phương luôn đẩy mạnh tuyên truyền, nêu gương người tốt - việc tốt cũng như các tiêu chí của một người công dân gương mẫu. Các ngành, đoàn thể phường có trách nhiệm phát tờ rơi để tuyên truyền trực tiếp từng người dân.

Ông Lại Thái Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện các banner giới thiệu các tiêu chí “5 gương mẫu”. Hiện tại, trên địa bàn đã có 2 banner được lắp đặt tại các điểm công cộng phục vụ công tác tuyên truyền các hoạt động của địa phương. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng xây dựng các chuyên mục, chuyên trang về văn hóa ứng xử, nêu gương những người công dân đất Thủ, đoàn viên, hội viên gương mẫu để tôn vinh những tấm gương điển hình trên Đài Truyền thanh phường; qua đó tạo sự lan tỏa trong cán bộ công chức, viên chức và nhân dân”.

Được biết trước đây, phường Phú Lợi tồn tại tình trạng chậm trễ, thủ tục rườm rà, gây phiền hà cho nhân dân khi thực hiện thủ tục hành chính tại trụ sở làm việc. Tuy nhiên, khi đưa hệ thống quy tắc ứng xử vào công việc của cán bộ công chức và nếp sống ở khu dân cư, nhiều nếp sinh hoạt lạc hậu, trì trệ nay đã được loại trừ. Văn hóa ứng xử của các tổ chức, đơn vị đã được đông đảo người dân hài lòng, tin tưởng.

Lan tỏa nhiều phong trào

Hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp giờ đây đã được đông đảo người dân phường Phú Lợi hưởng ứng. Ông Nguyễn Quốc Đạt, người dân ở khu phố 9, chia sẻ: “Chúng tôi họp xóm và thống nhất tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường ở khu phố vào những ngày cuối tuần. Cứ đến ngày, các gia đình tự động ra dọn, không cần phải thông báo. Nhà nào đi vắng hay có việc bận rộn thì bà con lối xóm làm giúp. Những ngày lễ, tết thì phải dọn dẹp thường xuyên, không kể ngày cuối tuần”.

Theo kết quả bình xét cuối năm 2021 của UBND phường Phú Lợi, tỷ lệ hộ gia đình “Gia đình văn hóa” đạt 98,71%; 9/9 khu phố đạt “Khu phố văn hóa” và 179/180 khu nhà trọ đạt “khu nhà trọ văn hóa”, đạt tỷ lệ hơn 99%.

Có thể nhận thấy, từ khi đẩy mạnh tuyên truyền và quyết liệt thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, nếp sống, cách nghĩ của người dân và bộ mặt phố phường nơi đây đã có sự chuyển biến rất tích cực. Những tuyến phố, tuyến đường kiểu mẫu văn minh đô thị, như: Đường Phạm Thị Tân; đường 1 tháng 12… giờ đây đã được người dân chung tay trồng hoa trên vỉa hè, dọn dẹp sạch sẽ, tạo thêm điểm nhấn cho phố phường. “Không chỉ đóng góp công sức lao động, những công trình làm đường bê tông hóa hay hệ thống đèn đường chiếu sáng ở khu phố, hoa viên, khu vui chơi giải trí, hầu hết đều được nhân dân nhiệt tình đóng góp xây dựng, sửa chữa. Bà con lối xóm sống chan hòa, giúp đỡ lẫn nhau, ít khi xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn”, ông Nguyễn Duy Thành, Trưởng ban Điều hành khu phố 3 nói.

Ông Đỗ Xuân Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Lợi, chia sẻ: “Bên cạnh những kết quả đạt được, căn cứ theo các tiêu chí “3 không - 4 tốt - 5 gương mẫu”, địa phương vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tích cực vận động người dân nâng cao ý thức và chấp hành tốt việc thực hiện xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị. Đặc biệt, chúng tôi sử dụng mạng xã hội là kênh thông tin tuyên truyền chủ lực để nâng cao hiệu quả cuộc vận động, góp phần đưa hệ thống các quy tắc ứng xử văn hóa bảo đảm đúng tiêu chí vào đời sống; nhân rộng những cách làm hay và nêu gương điển hình để cùng nhau học tập”.

THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên