Phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một: Nhiều cách làm hay để phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Cập nhật: 11-12-2023 | 08:50:21

Để phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), trong thời gian qua, phường Phú Lợi đã nỗ lực không ngừng, có những cách làm hay nhằm phát triển đối tượng tham gia. Chính vì vậy, trong thời gian qua, phường luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

 Nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh vận động người dân phường Phú Lợi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình

 Điểm sáng phát triển đối tượng tham gia

Năm 2023, phường Phú Lợi được giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là 320 người. Tính đến ngày 25-11, phường có 166 người tham gia BHXH tự nguyện, 6.184/6.200 hộ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, đạt 99,74 chỉ tiêu giao. Nhờ đó, hiện nay phường Phú Lợi được xem là một trong những địa phương có số người tham gia BHXH tự nguyện cao và có nhiều cách làm hay để phát triển đối tượng.

Ông Lại Thái Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, cho biết để thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu vận động người dân tham gia BHXH, trong đó có BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, thời gian qua phường Phú Lợi đã kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT toàn dân do Chủ tịch UBND phường làm trưởng ban, Phó Chủ tịch UBND phường làm phó ban thường trực, thành viên chỉ đạo là cán bộ các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, trưởng khu phố trên địa bàn phường. Để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, ngay trong những ngày đầu năm 2023, phường đã giao chỉ tiêu cụ thể cho từng thành viên trong ban chỉ đạo. Công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện được xem là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của thành viên trong ban chỉ đạo hàng năm.

Để vận động, thu hút đông đảo người dân trên địa bàn phường tham gia BHXH, BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, phường luôn quán triệt đến cán bộ, công chức đổi mới phong cách, thái độ phục vụ nhân dân, coi đối tượng là khách hàng, tôn trọng khách hàng. Chính lề lối, phong cách phục vụ, cách thức vận động luôn được đổi mới nên thu hút nhiều người dân tham gia BHXH. Song song đó, phường phối hợp chặt chẽ với BHXH Bình Dương để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Đồng thời, phường cũng luôn chú trọng xây dựng các điểm thu BHXH, BHYT tại địa bàn phường do cán bộ chuyên trách, trưởng khu phố phụ trách. Hệ thống điểm thu này được cơ quan BHXH Bình Dương tập huấn về kỹ năng tuyên truyền, quy trình và nghiệp vụ thu BHXH, BHYT.

Nhằm nâng cao kiến thức về chính sách BHXH, BHYT, từ đó tiếp tục quan tâm, làm tốt vai trò tham mưu, chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền BHXH, BHYT… và để người dân nhận thức sâu sắc hơn, đầy đủ hơn về ý nghĩa, giá trị, lợi ích của chính sách BHXH, BHYT, trong năm 2023, phường Phú Lợi đã phối hợp với ngành BHXH tỉnh tổ chức hơn 10 hội nghị tập huấn tuyên truyền chủ trương, chính sách BHXH, BHYT tại các khu phố. Ngoài ra, ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT phường cùng BHXH Bình Dương tổ chức ra quân nhóm nhỏ đi đến từng gia đình tư vấn trực tiếp người dân với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” về tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện.

Hiểu được lợi ích của BHXH tự nguyện, gia đình bà Lê Thị Kim Phụng, ở khu phố 3 đã rất đồng tình với chính sách BHXH tự nguyện hiện nay. Qua công tác tuyên truyền, vận động của ngành BHXH và cán bộ phường, gia đình bà quyết định mua BHYT tự nguyện cho các thành viên. Bà Phụng chia sẻ: “Việc mua BHXH tự nguyện như thế này sẽ có lợi cho bản thân mình, đỡ phải lo và bảo đảm cho gia đình mình về sau”.

Nhiều cách làm mới, linh hoạt

Nhằm mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, thời gian qua, phường Phú Lợi không chỉ chú trọng phát triển lực lượng tuyên truyền viên nòng cốt mà còn đưa chính sách BHXH đến với người dân bằng cách theo dõi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân để tuyên truyên rộng rãi, giúp họ thấy được lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Để chính sách lan tỏa sâu vào đời sống, phường Phú Lợi phối hợp với BHXH Bình Dương tổ chức tuyên truyền nhóm nhỏ, đến trực tiếp từng nhà dân để tư vấn, vận động tham gia…

Phường Phú Lợi tiếp tục phối hợp với BHXH Bình Dương tăng cường công tác tuyên truyền, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền. Phường cũng tiếp tục đổi mới mạnh mẽ chất lượng công tác phục vụ, nâng cao chất lượng tổ chức thực hiện chế độ BHXH tự nguyện, tăng cường phục vụ đối tượng tham gia BHXH”.

(Ông Lại Thái Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lợi)

Không chỉ tuyên truyền, tư vấn trực tiếp, phường Phú Lợi còn đưa chính sách đến với người dân thông qua các buổi sinh hoạt nhân dân, hội thi, hội nghị. Gần đây nhất, phường Phú Lợi phối hợp với BHXH Bình Dương tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người dân, hội viên phụ nữ, người lao động tự do trên địa bàn phường... Qua các buổi tuyên tryền, hội nghị, hàng trăm người dân trên địa bàn phường đã đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, nhiều người đã vận động người thân của mình cùng tham gia. Qua đó cũng cho thấy rằng, người dân luôn hưởng ứng tích cực, tạo sự lan tỏa của chính sách trong cộng đồng.

Ông Lại Thái Hòa cho biết thêm, thời gian tới, phường Phú Lợi tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, gọn nhẹ, đồng thời nâng cao trách nhiệm, ý thức phục vụ đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; tăng cường tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ở các nhóm tiểu thương, buôn bán nhỏ… Ngoài một số mô hình nêu trên, lực lượng cán bộ, nhân viên thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ở cơ sở trên địa bàn phường Phú Lợi luôn sẵn sàng tinh thần tư vấn về các chính sách cho người dân.

 TƯỜNG VY - VĂN BƯỜM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=915
Quay lên trên