Phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một: Nỗ lực phát triển đờn ca tài tử

Cập nhật: 12-08-2022 | 08:18:25

Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam bộ là dòng nhạc dân tộc của Việt Nam đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Nhằm phát huy những giá trị độc đáo của nghệ thuật ĐCTT, phường Phú Lợi đã có nhiều nỗ lực trong phát triển đội ngũ và định hướng sinh hoạt văn hóa, văn nghệ trên địa bàn.


CLB ĐCTT - Cải lương phường Phú Lợi với chập cải lương “Thật đơn giản”

Gìn giữ bản sắc

Quy tụ những người đam mê âm nhạc truyền thống, Câu lạc bộ (CLB) ĐCTT - Cải lương phường Phú Lợi đang ngày càng phát huy những giá trị độc đáo của loại hình nghệ thuật được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Ông Lê Minh Hoàng (ngụ tại khu phố 7), Chủ nhiệm CLB ĐCTT - Cải lương phường Phú Lợi, cho biết tiền thân CLB của phường là tại khu phố 7, do một nhóm anh chị em đam mê, có năng khiếu đờn ca tập hợp. Nhiều năm trước, CLB hỗ trợ địa phương tham gia các hội thi, hội diễn do Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thủ Dầu Một và phường tổ chức, đạt nhiều thành tích. Đáng kể, như: Giải nhất toàn đoàn cấp thành phố năm 2016, giải hát về Bác Hồ hay nhất cấp thành phố năm 2017, giải nhất trích đoạn cải lương năm 2019…

Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, CLB ĐCTT - Cải lương phường Phú Lợi được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-UBND ngày 19-5- 2022 của UBND phường Phú Lợi với 22 thành viên. Ban Chủ nhiệm gồm 4 người: 1 chủ nhiệm và 3 phó chủ nhiệm (phụ trách chuyên môn, tài chính và phong trào). CLB đã tổ chức lễ ra mắt vào ngày 25-5 vừa qua.

CLB có các tác phẩm chập cải lương tuyên truyền ấn tượng, trong đó có nhiều tác phẩm do các thành viên CLB viết, sáng tác. Tiêu biểu, như: Chập cải lương “Ánh sáng nhà tù Phú Lợi”, chập cải lương “Ngày hội toàn dân” có nội dung tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, chập cải lương “Thật đơn giản” về cải cách hành chính và dịch vụ công trực tuyến (tác giả: Thanh Hậu, thành viên CLB).

Các thành viên CLB ĐCTT - Cải lương phường Phú Lợi còn tham gia biểu diễn nhiều chập cải lương tuyên truyền về những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ngợi ca truyền thống cách mạng Việt Nam… vào các dịp lễ, tết, các sự kiện trọng đại của địa phương…

Ngoài ra, các thành viên CLB còn tham gia biểu diễn nhiều chập cải lương tuyên truyền về những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ngợi ca truyền thống cách mạng Việt Nam… vào các dịp lễ, tết, các sự kiện trọng đại của địa phương…

Bà Nguyễn Ngọc Lan Anh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Phú Lợi, kiêm Phó Chủ nhiệm CLB ĐCTT - Cải lương phường Phú Lợi, cho biết CLB do Hội Liên hiệp Phụ nữ và UBND phường vận động tổ chức với định hướng là sẽ xây dựng các chương trình biểu diễn theo đặt hàng của các đơn vị, đồng thời duy trì các hoạt động phục vụ các nhiệm vụ tuyên truyền tại địa phương.

Linh hoạt sáng tạo

Mới đây, UBND phường Phú Lợi đã tổ chức chương trình tuyên truyền lưu động về dịch vụ công trực tuyến thông qua hình thức sân khấu hóa “chập cải lương”. CLB ĐCTT - Cải lương phường Phú Lợi đã tham gia biểu diễn với chập cải lương “Thật đơn giản” (tác giả: Thanh Hậu). Với nội dung tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn phường Phú Lợi, chập cải lương đã sân khấu hóa, cung cấp nhiều thông tin bổ ích, giúp người dân hiểu và thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 .

Theo ông Lại Thái Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, qua theo dõi, số lượt người dân yêu cầu thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 trong 6 tháng đầu năm còn ít, UBND phường nhận thấy cần đẩy mạnh tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với các thủ tục hành chính bằng nhiều hình thức đa dạng. Để giúp cho người dân hiểu biết và thực hiện hiệu quả, một trong các hình thức đó là tuyên truyền lưu động về dịch vụ công trực tuyến thông qua hình thức sân khấu hóa “chập cải lương” để tuyên truyền trên địa bàn phường Phú Lợi.

Với cách làm sáng tạo này, chương trình tuyên truyền lưu động về dịch vụ công trực tuyến thông qua hình thức sân khấu hóa “chập cải lương” đã tạo điều kiện cho các nghệ nhân, tài tử có sân chơi lành mạnh, có dịp giao lưu, học tập trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau; đồng thời tuyên truyền giúp cho người dân hiểu biết và thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Hy vọng, thời gian tới với cách làm sáng tạo và sự nhiệt tình của các thành viên, CLB ĐCTT - Cải lương phường Phú Lợi sẽ ngày càng phát huy, nâng cao về chất lượng sinh hoạt các bài bản tổ của nghệ thuật ĐCTT - cải lương, thu hút thêm nhiều người mộ điệu tham gia. Hoạt động của CLB sẽ góp phần quảng bá và lan tỏa mạnh mẽ hơn những giá trị độc đáo của các loại hình văn hóa truyền thống Việt Nam với bạn bè thế giới trong thời đại hội nhập hiện nay.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=821
Quay lên trên