Phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một: Thu hút người dân đến với các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở

Cập nhật: 08-11-2023 | 08:51:50

 Các thiết chế văn hóa, thể thao (TCVHTT) là nơi sinh hoạt không thể thiếu trong đời sống văn hóa tinh thần ở cơ sở. Nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân dân, thời gian qua, trên địa bàn phường Phú Lợi, một số TCVHTT đã được đầu tư, hình thành, tạo thêm sân chơi cho các tầng lớp nhân dân, cũng như góp phần tác động tích cực tới sự phát triển của phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của địa phương.

 Mỗi ngày, Trung tâm Văn hóa thể thao - Học tập cộng đồng phường Phú Lợi thu hút rất nhiều người dân đến tập luyện, vui chơi

 Nơi sinh hoạt công cộng lành mạnh

Khoảng 16 giờ 30 phút, bên trong khuôn viên Trung tâm Văn hóa thể thao - Học tập cộng đồng (VHTT-HTCĐ) phường Phú Lợi đã có nhiều người dân đến vui chơi, sinh hoạt, tập luyện. Giữa sân bóng đá, hơn 20 thanh niên đang tập luyện với nhau rất sôi nổi. Trên con đường chạy quanh sân bóng, nhiều anh, chị thanh niên, cô, chú lớn tuổi cũng đang đi bộ. Mọi người đi bộ, tranh thủ tập luyện thêm tại những dụng cụ thể dục ngoài trời hay ngồi nghỉ ở các ghế đá được bố trí gần đó. Các em thiếu nhi theo người lớn đến đây đạp xe trong khuôn viên trung tâm, vui chơi cầu tuột, thú nhún lò xo… Một không gian sinh hoạt công cộng hết sức lành mạnh, bổ ích với nhiều lứa tuổi đang diễn ra hàng ngày ở đây.

Anh Lê Xuân Mười ngụ khu phố 6 cho biết hàng ngày đi làm qua đây thấy nhiều người hay chơi đá bóng, đánh cầu lông, đi bộ… bên trong nên anh cũng muốn đến đây tham gia chung. Mới đó đã hơn 2 tháng, chiều nào anh cũng tranh thủ đi làm về sớm để đến đây đi bộ, thỉnh thoảng tham gia giao lưu bóng đá với các bạn thanh niên nên tinh thần cũng rất thoải mái. Anh Lê Xuân Mười chia sẻ: “Nhu cầu tập luyện thể dục thể thao của người dân rất nhiều. Làm công ăn lương như mình cũng không dư dả gì nhiều nên không có điều kiện đến các phòng tập hiện đại để tập luyện. Địa phương có địa điểm này, có sân bóng đá rộng, bố trí thêm những dụng cụ thể thao công cộng để người dân đều có thể đến luyện tập như thế này là rất phù hợp, ai cũng có thể tham gia, vừa nâng cao sức khỏe, vừa không tốn phí như vào các phòng tập, sân bóng tư nhân…”.

So với một số địa phương khác trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, Trung tâm VHTT-HTCĐ phường Phú Lợi có diện tích khá rộng, cơ sở vật chất cơ bản đầy đủ. Vì thế, đây là nơi được nhiều người dân lựa chọn đến sinh hoạt hàng ngày. Chia sẻ với P.V, ông Lại Thái Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, cho biết trung bình mỗi ngày trung tâm thu hút khoảng 1.000 lượt người dân tham gia tập luyện, vui chơi. Hiện tại, trung tâm có 9 câu lạc bộ với 250 hội viên tham gia sinh hoạt, như: CLB cầu lông, yoga, võ thuật, bắn cung, lân sư rồng, đờn ca tài tử, thể dục dưỡng sinh, bóng rổ. Ngoài ra, bên trong trung tâm còn có khu vui chơi thiếu nhi và một lớp học tình thương đang dạy chữ cho 20 em có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện đến trường.

Hình thành thêm các điểm phục vụ nhân dân

Để nâng cao đời sống sinh hoạt tinh thần, tập luyện thể dục thể thao cho người dân, thời gian qua, phường Phú Lợi còn được quan tâm xây dựng thêm công viên, hoa viên trên địa bàn các khu phố 3, khu phố 4, khu phố 7 và khu phố 9. Tùy theo diện tích, tại các công viên, hoa viên này được lắp đặt thêm các dụng cụ tập luyện thể thao ngoài trời, phục vụ thiết thực nhu cầu rèn luyện sức khỏe hàng ngày của người dân.

Công viên khu phố 4 trên đường Huỳnh Văn Nghệ có diện tích 4.200m2. Từ khi hoàn thành đưa vào hoạt động đến nay, người dân đến đây vui chơi, tập luyện thể dục rất đông, đặc biệt là vào lúc sáng sớm và buổi chiều tối mỗi ngày. Tại đây, địa phương còn lắp đặt hệ thống phát wifi miễn phí nhằm phục vụ nhu cầu của nhân dân. Với lợi thế có diện tích khá rộng, thời gian qua, công viên khu phố 4 còn là nơi được các ban ngành, đoàn thể địa phương và cả thành phố chọn để tổ chức các hoạt động văn hóa, xã hội khác, như: Tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ phục vụ nhân dân vào các dịp lễ tết; tổ chức phiên “chợ 0 đồng”; tổ chức hoạt động đổi rác thải lấy quà tặng; tổ chức lễ phát động “thành phố không rác”, “khu phố không rác”, “tuyến đường không rác”...

Mặc dù đã được quan tâm đầu tư xây dựng thêm các TCVHTT cơ sở, song trước nhu cầu ngày càng tăng của người dân, việc đầu tư thêm địa điểm, sân chơi, tổ chức các hoạt động phục vụ các tầng lớp nhân dân là điều luôn được lãnh đạo phường quan tâm đặt ra. Ông Lại Thái Hòa cho biết thêm, địa phương cũng đang xin chủ trương xây dựng thêm công viên ở khu phố 5 để người dân ở khu phố có nơi vui chơi, sinh hoạt. Tại hoa viên khu phố 3 dự kiến cũng sẽ đầu tư xây dựng thêm sân khấu ngoài trời để có thể tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ phục vụ nhân dân. Ngoài ra, tại đình thần Phú Thuận và đình thần Phú Lợi, địa phương đã phối hợp thành lập thêm 2 đội Học trò lễ vừa góp phần khôi phục, giữ gìn nét văn hóa truyền thống, vừa thu hút các bạn trẻ tham gia sinh hoạt để có thể tham gia các hội thi do thành phố tổ chức trong thời gian tới.

Riêng tại Trung tâm VHTT-HTCĐ phường, địa phương sẽ cải tạo lại khu vui chơi thiếu nhi, đồng thời sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm những loại hình sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao khác để làm phong phú thêm các hoạt động của trung tâm trong thời gian tới. Việc này nhằm tạo điều kiện cho người dân có thể lựa chọn các loại hình văn hóa thể thao phù hợp để tham gia, từng bước nâng cao sức khỏe, tinh thần.

 Cùng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, việc huy động nguồn lực tư nhân đầu tư nhằm tạo thêm sân chơi cho người dân cũng được lãnh đạo phường Phú Lợi quan tâm. Đến nay, trên địa bàn phường đã hình thành 5 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, 1 hồ bơi, 1 rạp chiếu phim.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=605
Quay lên trên