Phường Phú Mỹ Câu lạc bộ Phòng chống bạo lực gia đình: Cầu nối yêu thương...

Cập nhật: 07-09-2011 | 00:00:00

Xuất phát từ mong muốn xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa tiên tiến, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An đã thành lập Câu lạc bộ Phòng chống bạo lực gia đình (CLB PCBLGĐ). Với nhiệm vụ tuyên truyền, hòa giải mối quan hệ xung đột, các thành viên trong CLB đã góp phần không nhỏ vào việc xây dựng hạnh phúc gia đình, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng ly hôn.

Mỗi tháng một lần, văn phòng ấp Tân Long lại rộn lên tiếng cười, nói vui vẻ của các bà, các chị trong CLB PCBLGĐ. Do ít có thời gian gặp mặt nên nhiều chị tranh thủ thời gian để trao đổi kinh nghiệm làm ăn, nghệ thuật xây dựng hạnh phúc gia đình, cách nuôi dạy con, cháu biết hiếu thảo với ông bà cha mẹ... Vụ việc của gia đình anh Quốc, chị Hiền ở tổ 3 làm mọi người trong khu phố bàn tán xì xào, bởi đây là một kinh nghiệm đáng quý trong việc xây dựng hạnh phúc gia đình. Gia đình anh Quốc quê ở Tiền Giang đến phường Tân Đông Hiệp lập nghiệp đã được mấy năm. Tật uống rượu của anh Quốc làm cho vợ chồng suốt ngày cãi vã, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự khu phố. Được sự hòa giải của các thành viên trong CLB, anh Quốc đã từ từ bỏ rượu, tu chí làm ăn, vợ chồng sống vui vẻ, có trách nhiệm xây dựng hạnh phúc.

 Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm hạn chế tình trạng bạo lực gia đình

Được thành lập từ năm 2008, hoạt động của CLB chia thành các tổ, nhóm khác nhau như: Nhóm phòng chống bạo lực gia đình, tổ hòa giải cơ sở, CLB gia đình phát triển bền vững. Nhận thức vai trò của gia đình trong việc xây dựng danh hiệu khu phố văn hóa, Ban Chủ nhiệm đã chủ động phối hợp với CLB chủ nhà trọ, CLB thanh niên nhà trọ tổ chức các buổi họp dân, giao lưu với thanh niên công nhân tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và Gia đình... cũng như những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 Xác định nhiệm vụ trọng tâm là tuyên truyền và hòa giải, thời gian qua, các thành viên trong CLB không ngại khó khăn gian khổ, đến từng gia đình vận động, giải quyết các mối quan hệ bất hòa. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại dễ làm khi tính kiên trì và lòng nhân ái đặt lên hàng đầu.

Ông Nhữ Văn Bình, Chủ nhiệm CLB nhận xét, do trình độ hiểu biết của người dân còn hạn chế nên bạo lực gia đình thường xảy ra từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong đời sống gia đình. Với quyết tâm xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa tiên tiến các thành viên trong CLB hàng ngày vẫn miệt mài với công tác tuyên truyền, vận động và là cầu nối cho những gia đình còn chưa tìm thấy tiếng nói đồng thuận của vợ chồng. “Chúng ta vẫn thường bắt gặp ở đâu đó hình ảnh gia đình tan vỡ. Họ bị thiệt thòi mọi mặt, vì vậy, các hội viên thường xuyên nắm bắt tình hình, diễn biến của các gia đình, thực hiện tốt công tác hòa giải khi vợ chồng có mâu thuẫn, xung đột”, một thành viên của CLB cho biết.

Trao đổi về hoạt động của CLB PCBLGĐ, ông Đỗ Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, cho biết hoạt động của CLB không chỉ giới hạn trong nhiệm vụ tuyên truyền mà còn đề cao vai trò của gia đình trong việc giáo dục con em tránh xa các tệ nạn xã hội, ngăn chặn bạo lực gia đình.

Hiện tại, Tân Đông Hiệp có 7 khu phố, trong đó đã thành lập được 5 CLB PCBLGĐ. Là một mô hình điểm nên hoạt động của CLB thu hút sự chú ý của các đoàn thể đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, UBND phường. Bên cạnh công tác thu thập thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về Luật PCBLGĐ, các CLB còn bảo đảm chế độ giám sát, xử lý nhanh có hiệu quả các tình huống, ngăn chặn bạo lực nhằm xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên