Phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một: Đô thị văn minh, người dân thụ hưởng

Cập nhật: 05-01-2024 | 07:49:24

Các ngõ hẻm, tuyến đường bê tông hóa, nhựa hóa khang trang, sạch đẹp, nhiều công viên đã được địa phương xây dựng, trồng cây xanh, trang bị ghế đá, thiết bị tập thể dục cho người dân vui chơi, sinh hoạt… Từ một địa phương thuần nông, Phú Mỹ đã trở thành phường văn minh đô thị, phát triển mạnh mẽ.

 Thi gian qua, phường Phú M trin khai nhiu hot động to m quan đô th. Trong nh: Ra mt công trình công viên đại đoàn kết

 Nhiều mô hình hiệu quả

Để có được những kết quả trên, phường Phú Mỹ đã triển khai thực hiện mạnh mẽ Đề án “Nâng cao chất lượng cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” giai đoạn 2021-2025 với 9 mô hình đạt kết quả cơ bản.

Điển hình như những mô hình “trang trí hoa trên nắp cống”, “thay áo mới cho trụ điện” đã được 16 khu phố của phường đồng loạt triển khai, trên 100 nắp cống được trang trí, hơn 90 trụ điện đã được sơn màu, tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ. Mô hình “Hộ tôi xanh - sạch - đẹp” của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường với nội dung vận động cán bộ, hội viên và nhân dân hai bên tuyến đường ĐX037 (khu phố 1) đăng ký cam kết thực hiện như trồng hoa tạo mảng xanh trước nhà, giữ gìn vệ sinh theo các tiêu chí sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ nhằm xây dựng các nội dung tiêu chí “người công dân 5 gương mẫu”.

Bên cạnh đó còn có mô hình “chăm sóc, sáng tạo, đổi mới các công viên, vườn hoa” được phường triển khai tại 6 công viên… Đặc biệt, thực hiện xây dựng mô hình “thành phố không rác”, “phường không rác”, Ban chỉ đạo phường đã tổ chức ra mắt và triển khai thực hiện mô hình “tuyến đường kiểu mẫu không rác” trên 8 tuyến đường, đồng thời ban hành các quyết định thành lập tổ tự quản môi trường của các tuyến đường này. Bước đầu triển khai mô hình nhận được sự ủng hộ và đồng tình thực hiện của các hộ dân. Chị Trần Thị Vân, người dân ngụ đường ĐX037 (khu phố 1), chia sẻ: “Chúng tôi rất ủng hộ mô hình trồng hoa hai bên đường. Nhà ai cũng trồng hoa, tự quét dọn, giữ vệ sinh tuyến đường, để rác đúng nơi quy định. Mô hình này đã không chỉ mang lại cho tuyến đường diện mạo sạch đẹp, khang trang, môi trường trong lành, mà còn giúp mỗi người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xung quanh, chung tay xây dựng khu phố văn minh, phường đô thị văn minh”.

Ngoài ra, tại khu phố 5 đã được phường ra mắt mô hình “công viên sách” với kinh phí vận động trang bị hơn 250 đầu sách, 10 ghế đá, camera an ninh với tổng kinh phí thực hiện trên 50 triệu đồng. Trong quá trình thực hiện phường đã nhân rộng mô hình với nhiều chương trình như “cà phê sáng - trao đổi với nhân dân” định kỳ thứ hai hàng tuần. Hàng tháng tổ chức hội thi giao lưu văn nghệ, gian hàng ẩm thực, chương trình cà phê sáng và bữa ăn sáng 0 đồng với 8 đợt kinh phí xã hội hóa hơn 16 triệu đồng, thu hút hơn 1.000 lượt người tham gia.

Bà Thân Thị Nguyệt, Bí thư Chi bộ khu phố 5, vui mừng cho biết: “Thực hiện nếp sống văn hóa văn minh đô thị, Ban Điều hành khu phố đã vận động, tuyên truyền đến từng hộ gia đình và được người dân khu phố rất đồng thuận, ủng hộ. Các mô hình được triển khai đã góp phần thay đổi diện mạo khu phố ngày càng khang trang sạch đẹp, nâng cao đời sống người dân, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”.

Đầu tư hạ tầng, chỉnh trang đô thị

Những năm qua, tranh thủ sự hỗ trợ về nguồn vốn của thành phố, sự đóng góp của nhân dân, phường Phú Mỹ đã tập trung đầu tư 100% tuyến đường bê tông hóa, nhựa hóa, hệ thống chiếu sáng với 184 tuyến ĐX, tuyến hẻm và đầu tư hệ thống thoát nước thải sinh hoạt cho 44 tuyến đường.

 Người dân khu ph 5 ra quân dn v sinh môi trường trên các tuyến đường

Bên cạnh đó, phường đã sử dụng quỹ đất công sau khi di dời các khu nghĩa địa để đầu tư xây dựng công viên, hoa viên, mảng xanh đô thị, kết hợp với mở rộng không gian sinh hoạt công cộng của khu phố. Đến nay, phường Phú Mỹ có 12 công viên được trang bị màn hình led, tủ sách, dụng cụ thể thao, trò chơi thiếu nhi… Cây xanh cũng được chăm sóc thường xuyên phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, luyện tập thể dục thể thao, vui chơi của người dân.

Đến nay, phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Tỷ lệ khu phố văn hóa đạt 100%, các hộ kinh doanh, hộ gia đình có thùng, túi đựng rác đặt 100%, tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom đạt 100%, tỷ lệ đấu nối nước thải sinh hoạt đã qua xử lý phấn đấu có hơn 85 hộ gia đình trên các tuyến đường chính có hệ thống đấu nối thu gom nước thải đăng ký sử dụng. Cơ quan thực hiện tốt văn hóa công sở, mỹ quan nơi làm việc, thực hiện mô hình “công sở xanh - sạch - đẹp”, 100% trụ sở văn phòng khu phố được nâng cấp sửa chữa đạt tiêu chí.

Bà Từ Thị Anh Đào, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, cho biết phường Phú Mỹ là địa bàn tiếp nối giữa đô thị hiện hữu với đô thị mới của TP.Thủ Dầu Một. Do đó, các nhiệm vụ xây dựng và phát triển đô thị những năm qua được phường đặc biệt quan tâm, đề ra nhiệm vụ đột phá và đạt được nhiều kết quả tích cực.

 Bà Từ Thị Anh Đào, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ: “Trong thời gian tới, phường ưu tiên nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, duy tu, nâng cấp chất lượng hệ thống giao thông với đầy đủ hệ thống cấp, thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, vỉa hè… Đầu tư các công viên trên các khu đất công với nhiều tiện ích phục vụ tốt nhu cầu vui chơi của nhân dân. Quan tâm thực hiện công tác bảo vệ môi trường, thực hiện phường không rác, góp phần xây dựng thành phố không rác”.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=586
Quay lên trên