Phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một: Nhiều cách làm hay trong cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 02-12-2021 | 09:44:35

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thời gian qua, UBND phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) đã triển khai nhiều sáng kiến, giải pháp đồng bộ nhằm tạo thuận lợi cho người dân.


Người dân đến bộ phận một cửa tại UBND phường Phú Mỹ để nhận hồ sơ sau khi đăng ký giải quyết trên mạng xã hội

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC

Bà Đỗ Thị Hồng Thu, người dân sinh sống trên địa bàn phường Phú Mỹ có nhu cầu mua bảo hiểm xã hội (BHXH). Trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, bà Thu đã kết nối với cán bộ UBND phường Phú Mỹ qua Zalo, sau đó chuyển thông tin, giấy tờ cần thiết rồi thực hiện chuyển khoản và chờ ngày nhận thẻ.

Tương tự, ông Chu Ngọc Hoài, khu phố 8, phường Phú Mỹ có nhu cầu gia hạn thẻ BHXH. Thay vì mất thời gian đi lại như trước đây, ông Hoài chỉ cần gửi hình thẻ BHXH cũ qua Zalo, thực hiện thao tác chuyển khoản chỉ vài phút là xong. “Tôi thấy thủ tục đơn giản và tiết kiệm thời gian đi lại, chuyển khoản đóng tiền và xác nhận biên lai qua Zalo thì chờ đến ngày nhận thẻ. Thẻ BHXH cũng được giao đến tận nhà chứ không phải lên phường lấy như trước đây. Mùa dịch bệnh này chúng tôi cũng ngại ra đường nên những cách làm hay, tiện ích như vậy đã tạo thuận lợi cho chúng tôi rất nhiều”, ông Hoài chia sẻ.

Bà Bồ Thị Minh Trang, công chức Văn phòng thống kê phường Phú Mỹ, cho biết: “Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc đi lại của người dân bị hạn chế. Tâm lý của người dân cũng ngại đến những nơi công cộng vì sợ lây lan dịch bệnh. Trên cơ sở đó, UBND phường Phú Mỹ đã triển khai thực hiện một số sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin, cụ thể là ứng dụng mạng xã hội vào giải quyết TTHC. Qua thời gian thực hiện, người dân rất đồng tình vì tiết kiệm thời gian, giảm đi lại trong khi thủ tục được giải quyết nhanh chóng, đơn giản, thuận tiện nhưng vẫn bảo đảm đúng quy trình. Ban đầu UBND phường ưu tiên những đối tượng thuộc diện gia đình chính sách, người cao tuổi, bảo trợ xã hội, phụ nữ đang mang thai từ tháng thứ 8 trở lên và sinh con nhỏ dưới 6 tháng tuổi; các đối tượng làm thủ tục tử tuất, khai tử, những người khó khăn, không có điều kiện đi lại. Sau thời gian thực hiện, được sự hưởng ứng của nhân dân, UBND phường đã mở rộng ra các tổ chức và cá nhân có nhu cầu”.

Tạo sự thuận lợi cho người dân

Từ giữa năm 2021, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND phường Phú Mỹ đã triển khai những cách làm vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thủ tục tư pháp, góp phần cải cách TTHC vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh.

Mô hình ứng dụng công nghệ đã giải quyết, trả lời nhanh 150 tin phản ánh qua Tổng đài 1022, trang Fanpage, Zalo connect, nhóm Zalo toàn dân, Tổ Covid cộng đồng; mô hình tiếp nhận hồ sơ qua Zalo của UBND phường Phú Mỹ đã tiếp nhận 10 hồ sơ khai tử, 15 hồ sơ đăng ký khai sinh liên thông và 70 trường hợp mua bảo hiểm, gia hạn bảo hiểm y tế trong mùa dịch bệnh Covid-19.

Không chỉ có hai mô hình trên, trong cải cách TTHC ở phường Phú Mỹ, một số cách làm hay được áp dụng đã đem lại hiệu quả cao, nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, mô hình “Hẹn giờ hướng dẫn” tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà đã tiếp nhận và giải quyết 60 hồ sơ. Mô hình “Giải quyết hồ sơ không hẹn” đã tiếp nhận và giải quyết 661 hồ sơ. Mô hình “Đường dây nóng” đã tiếp nhận nhiều phản ánh về môi trường. Mô hình “Tuyên truyền, hướng dẫn về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích” đã tiếp nhận và giải quyết 44 hồ sơ...

Ngoài việc được giải quyết một số TTHC qua mạng xã hội, người dân còn được tư vấn về thủ tục, hồ sơ và các vấn đề pháp lý có liên quan. Qua đó người dân có những kênh thông tin để cập nhật các văn bản, quy định, chính sách mới của chính quyền địa phương các cấp trong tỉnh, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin để trả lời nhanh Tổng đài 1022, Zalo connect, Fanpage liên quan đến các chính sách, hỗ trợ Covid-19 cho người lao động.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Khanh, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, cho biết: “Những năm qua, công tác cải cách hành chính của TP.Thủ Dầu Một nói chung và phường Phú Mỹ nói riêng có những chuyển biến tích cực. Công tác chỉ đạo, điều hành luôn được quan tâm, đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ, ứng dụng công nghệ thông tin và cung ứng dịch vụ hành chính công, coi đó là một khâu quan trọng trong thực hiện chương trình cải cách nền hành chính Nhà nước theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp”.

Để tạo thuận lợi cho người dân, tại bộ phận một cửa phường Phú Mỹ có gắn camera giám sát và trang bị các máy vi tính có kết nối internet, khu vực ngồi chờ có wifi miễn phí, bàn ghế, mẫu đơn, tờ khai, máy bốc số thứ tự, máy khảo sát mức độ hài lòng… Cùng với đó, đội ngũ cán bộ của phường luôn thân thiện, nhiệt tình giải quyết TTHC cho người dân. Điều này đã tạo được sự hài lòng cho bà con nhân dân khi đi làm các TTHC.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên