Phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một: Phát huy hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật: 04-03-2021 | 09:00:35

Với đặc thù là địa bàn giáp ranh với TX.Tân Uyên, thu hút số lượng lớn lao động từ nhiều nơi đến sinh sống và làm việc ở 3 khu công nghiệp đã kéo theo tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn phường Phú Tân diễn biến phức tạp. Ngoài công tác đấu tranh trấn áp tội phạm, lực lượng Công an phường chủ động phối hợp các ban ngành, đoàn thể để tuyên truyền pháp luật, vận động quần chúng nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ).


Qua công tác kiểm tra hành chính, lực lượng chức năng phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một phát hiện và xử lý nhiều điểm hát karaoke bằng loa kẹo kéo gây ồn ào

Đột phá trong tuyên truyền

Năm 2020 đánh dấu mốc quan trọng trong việc đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền đối với vấn đề ANTT tại phường Phú Tân. Trung tá Trần Thị Mỹ Thủy, Trưởng Công an phường Phú Tân, cho biết: “Được sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng ủy, UBND phường Phú Tân, chỉ huy Công an phường đã nhanh chóng phối hợp cùng các lực lượng giữ gìn ANTT ở cơ sở tiến hành rà soát lại các mặt công tác để đánh giá hiệu quả, sau đó phân loại để có sự điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với địa phương trong tình hình mới”.

Theo đánh giá, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, phòng chống tội phạm đã được quan tâm đổi mới cách thức. Trước đây lực lượng cảnh sát khu vực phối hợp với cán bộ cơ sở gõ cửa từng nhà để thông báo họp dân, hoặc phổ biến tuyên truyền một nội dung nào đó, nhưng đa số người dân địa phương đi làm vắng nhà, người lao động thuê trọ làm việc tại các công ty nên mỗi lần tổ chức hội họp đông đủ rất khó. Ngoài ra, một số thông tin cần thông báo, tuyên truyền nhanh chóng chưa được thực hiện kịp thời để đạt hiệu quả như mong muốn. Chính vì vậy, chỉ huy Công an phường đã ứng dụng cách tuyên truyền trên mạng xã hội.

“Xác định thông tin phải nhanh, thuận tiện và hiệu quả nên những tháng cuối năm 2020, Công an phường Phú Tân đã thành lập nhóm trên Zalo với đại diện các hộ gia đình, chủ nhà trọ để thông báo tình hình ANTT, các phương thức thủ đoạn của tội phạm thường xuyên xảy ra trên địa bàn; nêu gương điển hình trong công tác phòng chống tội phạm; hướng dẫn các quy định pháp luật đến người dân, người thuê trọ; đặc biệt là việc sử dụng loa kẹo kéo hát karaoke, hướng theo phương châm “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải”. Hiện mô hình này đang có gần 400 thành viên hoạt động tương tác với lực lượng Công an phường. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, không tổ chức hội họp tập trung đông người, đây là được xem là kênh tuyên truyền hữu hiệu”, Trung tá Thủy chia sẻ.

Kéo giảm tội phạm

Nếu như trước đây phường Phú Tân được xem là điểm “nóng” về nạn trộm, cướp tài sản (năm 2020 tiếp nhận 166 tin báo) với các thủ đoạn tinh vi thì hiện vấn nạn này đã được kéo giảm. Kết quả này là nhờ vào việc phát huy hiệu quả phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ trong nhân dân. Cụ thể là Công an phường thực hiện giám sát 16 camera, vận động nhân dân tự lắp đặt 200 camera theo mô hình “Camera giám sát an ninh”; phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và hệ thống loa phát thanh của phường tuyên truyền hàng ngàn tờ rơi thông báo phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm; củng cố và duy trì mô hình “Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm” tham gia hỗ trợ Công an phường đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.

Trung tá Trần Thị Mỹ Thủy cho biết thêm: “Công an phường Phú Tân vừa thực hiện xong đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm để bảo vệ Đại hội Đảng lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Trong suốt thời gian này, các lực lượng tích cực phối hợp tuyên truyền pháp luật trong nhân dân. Mặt khác, Công an phường phối hợp với lực lượng chức năng TP.Thủ Dầu Một tăng cường nắm tình hình, tuần tra, kết hợp kiểm tra hành chính trên các tuyến đường trọng điểm để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm. Đến nay, tình hình ANTT được giữ vững”.

Trong tháng 1-2021, Giám đốc Công an tỉnh đã tổ chức khen thưởng cho 3 người dân có thành tích trong việc dũng cảm bắt đối tượng cướp giật tài sản xảy ra tại địa bàn phường Phú Tân.

Trước đó, chị Liềng Nhít Mùi đang ngồi trên ghế đá và sử dụng điện thoại thì bất ngờ bị 2 đối tượng điều khiển xe máy chạy tới giật điện thoại rồi tăng ga bỏ chạy. Chị Mùi đuổi kịp và tri hô để người dân hỗ trợ. Phát hiện sự việc, ông Trương Tấn Hoàng và bà Huỳnh Thị Thu Hà đã cùng bắt giữ đối tượng Đoàn Tất Linh (41 tuổi, quê Kiên Giang) giao cho cơ quan công an điều tra, xử lý.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên