Phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một: Chủ động hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Cập nhật: 08-04-2022 | 08:01:53

Xác định người dân là trọng tâm phục vụ trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), trong quý 1-2022 đã triển khai được một số mô hình cải cách hành chính (CCHC) vì nhân dân phục vụ, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền.

 Lãnh đạo UBND phường Phú Thọ đến tận nhà dân giải quyết TTHC

 Nhiều cách làm hay

Xuất phát từ yêu cầu phục vụ người dân, trong quý 1-2022, UBND phường Phú Thọ chỉ đạo từng bộ phận phát huy nhiều sáng kiến như trích lục hộ tịch thông qua ứng dụng Zalo, tư vấn, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại nhà, giải quyết TTHC thứ bảy tại các khu phố… đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của người dân và quá trình đổi mới. Hiện tại, UBND phường đang đầu tư, nâng cấp bộ phận “một cửa” hiện đại, đạt tiêu chuẩn theo Nghị định 61 của Chính phủ, dự kiến, trong quý 2-2022 sẽ đưa vào vận hành. Đây là cơ sở quan trọng để bộ phận “một cửa” của phường có nhiều tiện ích hơn phục vụ nhân dân giải quyết TTHC.

Theo quan sát tại bộ phận “một cửa” của phường, người dân đã bắt đầu tìm hiểu TTHC trên môi trường mạng thông qua các máy tính được đặt tại đây. Phường đã tổ chức công khai các biểu mẫu TTHC mức độ 3, mức độ 4, tạo tiện lợi cho người dân tìm hiểu, điền thông tin và thực hiện các TTHC mức độ 3,mức độ 4 trên máy tính thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia và trang hành chính công của tỉnh.

Người dân hài lòng

Nhiều người dân đến làm TTHC tại phường Phú Thọ đã bày tỏ sự hài lòng. Ông Nguyễn Văn Hùng, ngụ khu phố 8, phường Phú Thọ cho biết: “Hôm nay, tôi đến làm sao y bản chính đã được cán bộ hướng dẫn tạo tài khoản, sao y điện tử trên môi trường mạng, rất tiện ích. Tôi không am hiểu về công nghệ nhưng được cán bộ phường hướng dẫn chu đáo, tận tình nên đã thực hiện được DVCTT” .

“Để đáp ứng xu thế thời đại 4.0, UBND phường Phú Thọ luôn chú trọng hiện đại hóa nền hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cho người dân, trong đó UBND phường sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện các hồ sơ trực tuyến…”.

(Bà Trịnh Thị Ngọc Bích, Chủ tịch UBND phường Phú Thọ)

Thực tế cho thấy, trong quý 1-2022. phường Phú Thọ luôn nỗ lực trong công tác CCHC, cải cách TTHC, luôn hướng về nhân dân phục vụ. Trong đó, đáng kể nhất là việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông với 100% hồ sơ giải quyết đúng hẹn và trước hẹn. Hiện nay, ngoài việc thành lập các tổ, nhóm tư vấn, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC, phường còn triển khai các mô hình giải quyết hồ sơ tận nhà cho người dân, nhất là các TTHC báo tử, chứng tử; các TTHC thuộc trách nhiệm của phường giải quyết.

Bà Trịnh Thị Ngọc Bích, Chủ tịch UBND phường Phú Thọ, cho biết để đáp ứng xu thế thời đại 4.0, UBND phường luôn chú trọng hiện đại hóa nền hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cho người dân, trong đó UBND phường sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện các hồ sơ trực tuyến. Trong thời gian tới, UBND phường sẽ tập trung quán triệt cho cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ CCHC là một lĩnh vực rộng lớn, từ việc cải cách cơ sở hạ tầng đến cải cách thể chế, cải cách TTHC; quyết tâm xây dựng một hệ thống quản lý hành chính minh bạch, khoa học, công khai và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hướng đến một mục đích chung, vì người dân phục vụ. UBND phường tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, nâng chất cán bộ nhằm đáp ứng được yêu cầu chung của công cuộc đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên