Phường Tân An, Tp.Thủ Dầu Một: Thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể

Cập nhật: 18-10-2023 | 08:38:56

Mặc dù còn nhiều khó khăn về nguồn lực đầu tư, điều kiện sản xuất, nhưng khu vực kinh tế tập thể (KTTT) trên địa bàn phường Tân An có chiều hướng phát triển tốt, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Tạo điều kiện thuận lợi

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền phường Tân An luôn tạo điều kiện tốt nhất, thúc đẩy KTTT phát triển, từ việc hỗ trợ thành lập, trợ giúp pháp lý, xây dựng phương hướng, giới thiệu các nguồn quỹ, chính sách... Cán bộ phụ trách thường xuyên phối hợp, tổ chức gặp gỡ các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT), tổ liên kết (TLK) trên địa bàn nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc… để các đơn vị nắm được chủ trương, chính sách duy trì, mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho thành viên.

Bà Lê Thị Thúy Hà, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển KTTT phường Tân An, cho biết xác định vai trò quan trọng của HTX trong xây dựng nông thôn mới, các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thúc đẩy phát triển. Trong đó, chính quyền địa phương khuyến khích và tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân góp vốn thành lập HTX, liên kết thành chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng, nâng cao giá trị hàng hóa nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một và phường Tân An tham quan mô hình kinh tế tập thể đạt kết quả tốt tại địa phương

Hiện phường đã thành lập được 2 HTX, 2 THT và 2 TLK, hoạt động trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ - môi trường, nấu ăn đãi tiệc, trồng rau an toàn và gia công hạt điều. Nhìn chung, các đơn vị hoạt động tốt, tự quản lý chặt chẽ từ nguồn vốn góp cho đến tổ chức sản xuất, kinh doanh.

Bà Đỗ Thị Ngọc Giàu, Tổ trưởng TLK gia công hạt điều (khu phố 7, phường Tân An), chia sẻ nhờ được sự giúp đỡ tích cực của chính quyền địa phương, TLK sớm được hình thành với 7 thành viên. Tham gia TLK, các thành viên sẽ được giao hạt điều, hướng dẫn cách tách gọt vỏ lụa, làm sạch hạt, sau đó các chị em trong tổ nhận nguyên liệu về nhà làm. Tổ trưởng sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra hàng, thu gom sản phẩm và giao lại cho đầu mối. Nhờ kiểm tra chặt chẽ nên sản phẩm gia công luôn đạt chất lượng, tỷ lệ hao hụt ít, sản lượng đạt trung bình 1 - 1,5 tấn/tháng và luôn được đại lý đánh giá cao, tạo thêm thu nhập với mức trung bình 4,5 - 5 triệu đồng/ người/tháng.

HTX Thương mại - dịch vụ - môi trường Hiệp An (khu phố 7,) hoạt động kinh doanh dịch vụ chủ yếu thu gom rác thải dân dụng, công nghiệp, dịch vụ vệ sinh… cũng đạt những kết quả nhất định. Đi vào hoạt động từ năm 2022 đến nay, lãnh đạo cùng các thành viên nỗ lực thực hiện mục tiêu chung vì sức khỏe cộng đồng nhằm chung tay thực hiện môi trường xanh, sạch. Hiện HTX có 7 thành viên, thực hiện tốt phương châm thu gom rác đúng giờ, nên được người dân tại 9 khu phố và một số phường lân cận đồng tình, ủng hộ. Ngoài việc tham gia tích cực bảo vệ môi trường, HTX còn góp phần tạo việc làm cũng như thu nhập 36 lao động thường xuyên với thu nhập trung bình 10 triệu đồng/người/tháng, doanh thu trong 9 tháng năm 2023 ước gần 5 tỷ đồng.

Khai thác tiềm năng, lợi thế

Theo bà Lê Thị Thúy Hà, 2 năm trở lại đây do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng khiến việc tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ của khu vực KTTT trên địa bàn rơi vào tình trạng rớt giá, trong khi giá nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất như xăng, dầu, sắt thép, phân bón, nhân công tăng, ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận. Cùng với đó, năng lực tổ chức quản lý hoạt động của các đơn vị chưa theo kịp nhu cầu thực tiễn và sự phát triển.

Tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo KTTT phường Tân An, bà Võ Thị Bạch Yến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Thủ Dầu Một, đánh giá những mô hình KTTT tại phường thời gian qua đã phát huy được hiệu quả hoạt động, tạo thu nhập ổn định, nâng cao đời sống cho các thành viên, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở cơ sở, thúc đẩy sản xuất phát triển, song còn một số mặt hạn chế cần khắc phục. Bà Võ Thị Bạch Yến nhấn mạnh phường Tân An là địa bàn thuộc đô thị loại I, tuy nhiên với đặc thù là địa bàn giáp ranh các phường phía bắc của thành phố, sản xuất của người dân vẫn còn mang dáng dấp nông nghiệp. Vì vậy, lĩnh vực nông nghiệp vẫn còn tiềm năng để khai thác, phát triển mô hình kinh tế hợp tác theo hướng liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp đô thị, dịch vụ đô thị.

Do vậy, Ban Chỉ đạo KTTT phường Tân An cần phát huy vai trò tiên phong dẫn dắt, định hướng, chỉ đạo công tác phát triển KTTT phù hợp với tình hình địa phương, nhất là khơi gợi các mô hình TLK, THT, HTX du lịch sinh thái, nhà vườn. Bên cạnh đó, phường Tân An cũng cần thực hiện giải pháp tuyên truyền rộng rãi bằng cách nhân rộng điển hình tiên tiến, kết nối, gặp gỡ các cá nhân, lao động trẻ có ý tưởng các mô hình KTTT hay để tìm hiểu điều kiện, nhu cầu nhằm có hướng hỗ trợ phù hợp.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên