Phường Tân Bình: Phát huy tốt truyền thống “đền ơn đáp nghĩa”

Cập nhật: 30-07-2022 | 08:17:16

Trong dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2022), chúng tôi trở lại thăm phường Tân Bình - nơi vốn là cái nôi cách mạng trong suốt hai cuộc kháng chiến thần kỳ giải phóng dân tộc của quân và dân Dĩ An. Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, trong những ngày tháng 7 này, phường Tân Bình đã tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân sâu sắc tới các gia đình chính sách, thương binh, thân nhân gia đình liệt sĩ và những người có công với cách mạng.


Lễ khánh thành bia tưởng niệm suối Mạch Máng và lễ viếng các liệt sĩ tại bia tưởng niệm suối Mạch Máng, khu phố Tân Phước

Tri ân sâu sắc

Trong suốt hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, nhân dân phường Tân Bình đã đoàn kết một lòng, cưu mang, đùm bọc cán bộ, chiến sĩ bám trụ chiến đấu và đã vượt qua muôn vàn khó khăn, lập nên nhiều chiến công, góp phần to lớn giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước. Nơi đây có những di tích lịch sử cách mạng như căn cứ cách mạng Hố Lang, trận đánh suối Mạch Máng, ngôi mộ 35. Năm 1995, cán bộ, nhân dân Tân Bình đã vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân do Nhà nước phong tặng.

Suối Mạch Máng còn gọi là suối Sọ. Ngày 4-5-1968, nơi đây đã diễn ra trận chống càn vô cùng oanh liệt của lực lượng bộ đội chủ lực và dân quân địa phương. Hơn một ngày đêm bám trụ, chiến đấu kiên cường, lực lượng chủ lực và quân dân của ta đã đánh trả hàng chục đợt tiến công của bộ binh Mỹ- ngụy. Kết quả, quân dân ta đã bắn cháy 4 xe tăng, tiêu diệt và làm bị thương nhiều tên giặc, bẻ gãy hoàn toàn trận càn quy mô lớn của chúng; qua đó viết thêm một trang sử vẻ vang cho phường Tân Bình anh hùng, góp phần vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Suối Mạch Máng là nơi đã khắc ghi tội ác kẻ thù xâm lược và mãi mãi ghi công những anh hùng liệt sĩ đã vì nước hy sinh.

Bia liệt sĩ suối Mạch Máng được xây dựng vào năm 2008 nhân kỷ niệm 40 năm trận đánh. Danh sách liệt sĩ của mọi miền đất nước được khắc ghi trên bia là 156 liệt sĩ và dân quân lực lượng địa phương. Được biết, hiện nay nhiều liệt sĩ hy sinh vẫn chưa biết tên. Năm 2003, Đảng bộ và nhân dân phường Tân Bình vinh dự đón nhận quyết định công nhận di tích Hố Lang là di tích cấp tỉnh.

Năm 2018, kỷ niệm 50 năm trận đánh suối Mạch Máng, lãnh đạo TP.Dĩ An đã quan tâm đầu tư và tổ chức khánh thành văn bia suối Mạch Máng để tỏ lòng tri ân, đời đời ghi nhớ công ơn, tinh thần chiến đấu kiên cường, anh dũng hy sinh của cán bộ, chiến sĩ khắp mọi miền đất nước và nhân dân địa phương. Hòa chung trong không khí sôi nổi của nhân dân cả nước kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, vừa qua phường Tân Bình đã long trọng tổ chức lễ khánh thành bia tưởng niệm suối Mạch Máng tại khu phố Tân Phước sau khi được tu sửa lại và tổ chức lễ viếng các liệt sĩ tại bia tưởng niệm.

 Đền ơn đáp nghĩa

Trong những ngày tháng 7 này, phường Tân Bình đã tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân sâu sắc tới các anh hùng, thương binh, thân nhân gia đình liệt sĩ và những người có công với cách mạng.

Hiện nay, trên địa bàn phường Tân Bình có 151 liệt sĩ và 661 đối tượng chính sách - xã hội. Thời gian qua, phường đã đẩy mạnh triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi người có công. Nhân dịp 27-7, Tết Nguyên đán hàng năm, UBND phường tổ chức các hoạt động chăm lo, thăm tặng quà cho các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội, bảo đảm cho các đối tượng vui xuân đón tết từ các nguồn ngân sách. Bên cạnh đó, UBND phường còn vận động các nhà hảo tâm thăm và tặng quà cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn… Đồng thời, phường phối hợp với ngành cấp trên tổ chức cho các đối tượng chính sách được khám sức khỏe định kỳ, tham quan Thủ đô Hà Nội, Phú Quốc, Côn Đảo khi có chỉ tiêu phân bổ…

Thực hiện chăm lo đời sống, nhà ở, sức khỏe, việc làm cho đối tượng chính sách, qua kết quả điều tra hàng năm cho thấy các gia đình chính sách của phường có mức sống từ trung bình trở lên. Từ những kết quả nêu trên, hàng năm, phường luôn đạt danh hiệu “Phường làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ”, có nhiều cá nhân tiêu biểu đạt danh hiệu “Người công dân kiểu mẫu - gia đình cách mạng gương mẫu”.

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, UBND phường Tân Bình đã tổ chức các hoạt động chăm lo, thăm tặng quà cho các đối tượng chính sách từ các nguồn ngân sách của Trung ương, của tỉnh và thành phố. Ngoài ra, UBND phường còn vận động các nhà hảo tâm thăm và tặng quà cho các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Trong đó, quà Trung ương gồm 186 phần với tổng số tiền hơn 56 triệu đồng, quà tỉnh là 255 phần với tổng số tiền hơn 137 triệu đồng. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh còn thăm, tặng riêng cho 5 đối tượng chính sách tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn mỗi người một phần quà là 3 triệu đồng, UBND TP.Dĩ An tặng 8 phần quà, mỗi phần trị giá 1 triệu đồng, phường vận động tặng 13 phần quà, mỗi phần trị giá 1 triệu đồng.

Ông Lê Minh Cao, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Bình, cho biết: “Thời gian qua, công tác chính sách người có công cũng như công tác xã hội của phường Tân Bình đạt kết quả khả quan. Phường đã phát huy mọi nguồn lực trong nhân dân thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng, người tham gia kháng chiến, các gia đình chính sách… Qua đó, phong trào “đền ơn đáp nghĩa” của phường đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của đối tượng chính sách, tăng thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng”.

Ông Cao cho biết thêm trong thời gian tới, phường Tân Bình tiếp tục thực hiện tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách và gia đình có công với cách mạng trên địa bàn phường. Bên cạnh đó, phường tiếp tục hướng dẫn gia đình và thân nhân của các bà mẹ đủ điều kiện lập hồ sơ đề nghị xét tặng hoặc truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “bà mẹ Việt Nam anh hùng”; đồng thời phường tiếp tục vận động đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện tốt công tác chi trả tiền trợ cấp cho đối tượng đúng quy định.

PHƯƠNG LÊ - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên