Phường Tân Bình, TP.Dĩ An: Tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng

Cập nhật: 28-07-2022 | 08:22:24

Từ đầu năm đến nay, công tác quản lý xây dựng trên địa bàn phường Tân Bình chuyển biến tích cực, cơ bản đi vào nề nếp. Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác cấp phép xây dựng, tạo thuận lợi trong đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng, tạo diện mạo đô thị khang trang, hiện đại. trong thời gian tới, phường Tân Bình tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp xây dựng vi phạm quy định pháp luật.

 Công tác quản lý xây dựng hiệu quả bảo đảm quy hoạch, hình thành diện mạo đô thị mới khang trang. Trong ảnh: Một dự án khu dân cư tại phường Tân Bình

 Chuyển biến tích cực

Từ đầu năm đến nay, công tác quản lý xây dựng trên địa bàn phường Tân Bình chuyển biến tích cực, cơ bản đi vào nề nếp. 6 tháng đầu năm 2022, UBND phường đã kiểm tra 101 trường hợp xây dựng, trong đó 76 trường hợp xây dựng đúng phép, xây dựng sai phép 3 trường hợp, 22 trường hợp không phép, 17 trường hợp chủ công trình tự tháo dỡ...

Ông Nguyễn Văn Yêm, Chủ tịch UBND phường Tân Bình, TP.Dĩ An, cho biết:‘‘Phường đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với các công trình vi phạm, đồng thời kiến nghị UBND thành phố xử phạt vi phạm hành chính 4 trường hợp không phép với số tiền 105 triệu đồng, vận động yêu cầu người dân tháo dỡ trong thời gian 30 ngày, kể từ ngày phát hiện. Sau khi phát hiện các trường hợp vi phạm, phường thường xuyên kiểm tra để không phát sinh thêm khối lượng. Nếu hết thời hạn yêu cầu tháo dỡ người dân vẫn không chấp hành, phường tham mưu thành phố ra quyết định và tổ chức cưỡng chế theo thẩm quyền”.

Ông Nguyễn Văn Yêm cho biết thêm, thời gian qua công tác quản lý xây dựng đã được Đảng ủy ra nghị quyết triển khai đến các ban ngành, đoàn thể, đặc biệt được sự chỉ đạo của UBND thành phố, sự phối hợp của các phòng, ban trong giải quyết căn cơ các trường hợp xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn. Phường đã vận động mỗi khu phố thành lập một tổ để báo cáo mang tính chất như đường dây nóng, nhằm kịp thời chấn chỉnh, quản lý.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Quản lý xây dựng được coi là một trong những công tác chủ chốt của quản lý nhà nước trên địa bàn. Thực hiện tốt công tác này sẽ góp phần bảo đảm được sự phát triển kinh tế ổn định của địa phương. Theo ông Nguyễn Văn Yêm, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác cấp phép xây dựng, căn cứ theo quy chế của UBND thành phố đã ban hành và đang còn hiệu lực, phường tiếp tục phối hợp tốt với Phòng Quản lý đô thị, các phòng, ban chuyên môn của thành phố, các sở, ngành liên quan để quản lý chặt chẽ hơn. Đối với công trình được cấp phép trên địa bàn, phường tăng cường quản lý và tổ chức hậu kiểm để có hướng xử lý kịp thời khi có sai phạm xảy ra, tránh trường hợp để người dân xây dựng lâu ngày có khối lượng lớn ảnh hưởng đến nhân lực, nguồn lực của Nhà nước cũng như ảnh hưởng đến kinh tế của người dân. Bên cạnh đó, phường kiên quyết xử lý cán bộ được phân công phụ trách về đất đai xây dựng trên địa bàn nếu vi phạm. Đặc biệt, các cán bộ nhũng nhiễu, tiếp tay cho người dân xây dựng sai phép, trái phép, không phép sẽ xử lý nghiêm.

“Khi quản lý tốt về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cũng như công tác quy hoạch về đô thị sẽ thể hiện được sự tuân thủ, thượng tôn pháp luật. Thực hiện quản lý xây dựng tốt theo đúng quy hoạch tạo thuận lợi trong đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng, đồng thời tạo nề nếp xây dựng, hạn chế tối đa việc xảy ra tranh chấp giữa người dân với các chủ đầu tư thực hiện dự án cũng như cơ quan Nhà nước thực hiện các công trình trên địa bàn. Thực hiện quản lý tốt sẽ hạn chế tối đa các trường hợp khu dân cư tự phát, các căn nhà ổ chuột hay những con đường không bảo đảm về hạ tầng”, ông Yêm nói.

 PHƯƠNG LÊ - HÀ KHÁNH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên