Phường Tân Định, Tx. Bến Cát: Điểm sáng trong phát triển đảng viên

Cập nhật: 10-01-2024 | 08:46:24

Thời gian qua, Đảng ủy phường Tân Định luôn quan tâm thực hiện hiệu quả công tác phát triển tổ chức Đảng và đảng viên. Trên cơ sở các quy định của cấp ủy cấp trên và đặc thù của địa phương, Đảng ủy phường đã đề ra nhiều giải pháp; trong đó chú trọng việc kết hợp chặt chẽ giữa phát triển đảng viên (PTĐV) với phát triển tổ chức cơ sở Đảng, giữa PTĐV với xây dựng lực lượng nòng cốt ở địa phương và trong các doanh nghiệp (DN).

Vượt chỉ tiêu cả nhiệm kỳ

Ông Bùi Văn Chiến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tân Định, cho biết để thực hiện tốt công tác phát triển tổ chức Đảng, đảng viên, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy phường đã nghiêm túc triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch của Đảng ủy cấp trên, như: Chương trình số 16-CTr/TU ngày 4-3-2021 của Ban Thường vụ Thị ủy Bến Cát thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XII về phát triển tổ chức Đảng và đảng viên, nhiệm kỳ 2020-2025; Kế hoạch số 43- KH/TU ngày 1-11-2021 của Ban Thường vụ Thị ủy Bến Cát về PTĐV trong công nhân lao động (CNLĐ), giai đoạn 2021-2025.

Đồng thời, trên cơ sở các quyết định của Ban Thường vụ Thị ủy Bến Cát về việc giao chỉ tiêu phát triển tổ chức Đảng và đảng viên cho các chi, Đảng bộ cơ sở hàng năm, Đảng ủy phường đã ban hành quyết định phân công chỉ tiêu phát triển Đảng cho các chi bộ trực thuộc để xây dựng kế hoạch tạo nguồn và PTĐV đạt chỉ tiêu được giao và phân công đảng ủy viên theo dõi, giám sát việc triển khai, thực hiện. Bên cạnh đó, MTTQ và các đoàn thể từ phường đến khu phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng các phong trào và tổ chức các hoạt động, qua đó phát hiện nhân tố tích cực, nhất là đoàn viên thanh niên, hội viên, CNLĐ có thành tích, gương mẫu trong phong trào, có uy tín trong nhân dân để giới thiệu, tạo nguồn phát triển Đảng.

Đến nay, Đảng bộ phường Tân Định đã phát triển đảng viên mới vượt chỉ tiêu cả nhiệm kỳ 2020-2025. Trong ảnh: Chi bộ Quân sự phường tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng ủy phường cũng luôn quan tâm, sâu sát trong việc phát triển tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN). Theo đó, Đảng ủy đã rà soát, nắm tình hình, khảo sát về số lượng CNLĐ đang làm việc tại DN, từ đó tuyên truyền, vận động DNNKVNN thành lập tổ chức cơ sở Đảng khi đủ điều kiện. Nhờ đó, đến nay Đảng ủy phường đã thành lập mới được 3 chi bộ tại DNNKVNN. Đảng ủy phường đã phân công ủy viên thường vụ, đảng ủy viên phụ trách các chi bộ, theo dõi hướng dẫn chi bộ triển khai kịp thời đầy đủ các văn bản của cấp trên và của địa phương; thực hiện sinh hoạt định kỳ theo tinh thần Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư, bảo đảm nội dung và thời gian tổ chức sinh hoạt định kỳ theo Hướng dẫn số 10- HD/TU ngày 12-10-2023 của Ban Thường vụ Thị ủy, Quy định số 12-QĐi/TU ngày 26-12- 2018 của Tỉnh ủy về quy định tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Sâu sát để tạo nguồn

Chia sẻ về những kết quả tích cực trong công tác phát triển tổ chức Đảng, đảng viên, ông Bùi Văn Chiến cho biết Đảng ủy phường đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển tổ chức Đảng, đảng viên theo chỉ tiêu được giao, nhất là chỉ tiêu đảng viên trong CNLĐ, đảng viên là chủ DN tại địa phương. Trên cơ sở đó, hàng năm Đảng ủy tập trung chỉ đạo, giao chỉ tiêu cụ thể cho các cấp ủy trực thuộc hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển Đảng hàng năm. Song song đó, Đảng ủy và các tổ chức đoàn thể phường tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng đối với lực lượng CNLĐ nhằm nâng cao lòng tự tôn, tự hào dân tộc, tin tưởng vào sự lãnh đạo và sự nghiệp đổi mới của Đảng; nêu cao tính tự giác, tích cực lao động, học tập, tham gia các hoạt động phong trào thi đua yêu nước, nỗ lực rèn luyện để phấn đấu thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Mặt khác, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của phường đã nêu cao vai trò và đẩy mạnh việc đổi mới nội dung, mô hình hoạt động nhằm thu hút đoàn viên, hội viên tham gia; qua đó phát hiện những nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến, lập danh sách giới thiệu những đoàn viên, hội viên ưu tú cho cấp ủy chi bộ cử tham gia học lớp nhận thức về Đảng để đủ điều kiện kết nạp Đảng.

Một trong những yếu tố góp phần quan trọng vào kết quả phát triển tổ chức Đảng, đảng viên thời gian qua ở Đảng bộ phường Tân Định là việc tổ chức phân công các ủy viên thường vụ, đảng ủy viên theo dõi, đôn đốc công tác PTĐV; từ đó kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc, đề ra giải pháp tháo gỡ kịp thời…

Đối với công tác phát triển tổ chức Đảng, đảng viên là CNLĐ và chủ các DNNKVNN, Đảng ủy phường phối hợp với các đơn vị liên quan của thị xã khảo sát nắm tình hình DN và số lượng CNLĐ đang làm việc tại DN làm cơ sở vận động, tuyên truyền chủ DN về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và mời tham gia một số hoạt động của đoàn thể, của địa phương. Qua đó, tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, chủ DN và CNLĐ về các chính sách pháp luật, về vai trò của tổ chức Đảng và các đoàn thể trong DN. Từ đó, chủ DN, CNLĐ nhận thức sâu hơn về tổ chức Đảng và phấn đấu, rèn luyện để được kết nạp vào Đảng...

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ phường Tân Định đã kết nạp được 66/60 đảng viên mới (đạt tỷ lệ 110%); trong đó có 1 đảng viên là chủ DN, đạt tỷ lệ 100%, 2 đảng viên là nguồn nghĩa vụ quân sự, đạt 66,67%, 10 đảng viên là CNLĐ, đạt tỷ lệ 100%, 7 đảng viên là lực lượng dân quân, đạt tỷ lệ 117%. Trong năm 2023, Đảng bộ phường phát triển mới được 26 đảng viên, đạt 173% so với chỉ tiêu được giao; trong đó 3 đảng viên là lực lượng dân quân đạt 150%, 1 đảng viên thuộc nguồn nghĩa vụ quân sự, đạt 100%, 6 đảng viên là CNLĐ, đạt 200%...

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên