Phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên: Chú trọng công tác chỉnh trang đô thị

Cập nhật: 08-08-2022 | 07:54:01

 Thời gian qua, lãnh đạo UBND phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên luôn đồng hành cùng lực lượng chức năng tổ chức ra quân chỉnh trang đô thị gắn với siết chặt quản lý trật tự xây dựng (TTXD). Đến nay, tình hình trật tự đô thị (TTĐT) đã có sự chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị phục vụ nhân dân địa phương.

 Chủ tịch UBND phường Tân Phước Khánh dẫn đầu tổ kiểm tra ra quân xử lý vi phạm và vận động người bán hàng rong chấp hành quy định của pháp luật, không lấn chiếm vỉa hè

 TTĐT có lúc diễn ra phức tạp

Phường Tân Phước Khánh là một trong những địa phương điển hình của TX.Tân Uyên phát triển sớm, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh, từ đó hình thành những khu phố, tổ nhân dân tự quản đông đảo dân cư là người ở địa phương và từ nhiều nơi khác đến sinh sống và làm việc. Trong đó, nhu cầu về nhà ở, hoạt động sản xuất, trao đổi và mua bán tăng nhanh, ảnh hưởng đến tình hình TTĐT, TTXD ở địa phương.

Ông Phạm Tuấn Khanh, Chủ tịch UBND phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên, cho biết: “Tình trạng buôn bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, điểm giữ xe máy “tự phát” diễn ra khá phổ biến tại một số tuyến đường trọng điểm qua địa bàn phường, như: Đường Lý Tự Trọng (khu vực chợ Tân Phước Khánh), đường Võ Thị Sáu (chợ tạm Khánh Long), đường Tô Vĩnh Diện và đường ĐT746 giáp ranh với phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An. Trong các khung giờ cao điểm thường xuyên xảy ra cảnh bát nháo, vi phạm TTĐT, mất trật tự an toàn giao thông ở những khu vực này”.

Theo ông Khanh, nguyên nhân xuất phát từ ý thức của một bộ phận người dân do vẫn còn thói quen “gặp đâu bán thì mua hàng hóa ở đấy”. Nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa diễn ra nhanh và tiện đã vô tình “tiếp tay” cho tình trạng vi phạm TTĐT. Mặt khác, một số người vi phạm là người bán hàng rong, chủ cơ sở kinh doanh có sự nhận thức chưa tốt vì lợi nhuận cao mà bất chấp hành vi vi phạm, hoặc thậm chí vi phạm nhiều

 lần. Riêng đối với TTXD, trước đây vẫn còn xảy ra tình trạng vi phạm xây dựng sai phép, không phép về nhà ở. Ngoài ra, lực lượng chức năng phường Tân Phước Khánh còn phát hiện một số trường hợp cá biệt tự ý phân lô bán nền trái phép.

Trước thực trạng trên, ngay từ đầu năm 2022, Đảng ủy, UBND phường Tân Phước Khánh đã sớm triển khai kế hoạch chấn chỉnh TTĐT với chủ đề “Siết chặt kỷ cương trong công tác quản lý TTĐT”. Trong đó, tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp tuyên truyền gắn với kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến TTĐT, TTXD.

Tích cực tuyên truyền, xử lý

Để đạt hiệu quả trong công tác chỉnh trang đô thị, TTĐT tại địa phương thì việc tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nâng cao ý thức được chính quyền đẩy mạnh thực hiện. Ông Khanh cho biết thêm, sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương có vai trò thúc đẩy nhanh vào quá trình chung đưa TX.Tân Uyên trở thành thành phố trong tương lai. Trên cơ sở đó, cả hệ thống chính trị của địa phương được huy động để tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia góp sức chỉnh trang đô thị bằng các buổi đối thoại với người dân, họp dân, gặp gỡ chủ cơ sở kinh doanh, chủ trọ thực hiện 12 cuộc với gần 1.000 lượt người tham gia. Những trường hợp không tham dự được, UBND phường chỉ đạo Đài Truyền thanh phường thông báo nội dung chỉnh trang đô thị liên tục vào các khung giờ ban ngày.

Để gắn trách nhiệm với chủ cơ sở kinh doanh, điểm buôn bán, người đứng đầu UBND phường sẽ dẫn đầu đoàn kiểm tra đột xuất có sự tham gia phối hợp giữa nhiều lực lượng, như: Công an, tổ TTĐT, dân phòng, dân quân thường trực để thực hiện ra quân tuyên truyền ký cam kết chấp hành đúng các quy định về TTĐT, xử lý nghiêm các vi phạm. Kết quả, hàng trăm hộ dân đã ký cam kết. Trong quá trình kiểm tra, đã lập biên bản xử phạt 23 trường hợp vi phạm buôn bán lấn chiếm hành lang vỉa hè, đậu dừng sai quy định, tự ý dựng vật che chắn gây cản trở giao thông.

Bên cạnh đó, để chủ động phòng ngừa tình trạng vi phạm TTXD, lực lượng chức năng phường Tân Phước Khánh thường xuyên kiểm tra gắn với công tác hậu kiểm, nếu phát hiện vi phạm dứt khoát lập biên bản để xử lý. Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng phường đã phát hiện và chuyển hồ sơ 6 trường hợp xây dựng sai phép về UBND TX.Tân Uyên xử phạt số tiền 72,5 triệu đồng; phát hiện, xử lý 3 trường hợp xây dựng có dấu hiệu vi phạm phân lô tại khu phố Khánh Lộc và khu phố Khánh Hòa, đồng thời buộc ngưng xây dựng, tự ý tháo dỡ. Tại một số vị trí thuộc khu phố Khánh Hội và khu phố Khánh Long được UBND phường cắm 4 biển cấm xây dựng, thay thế mới 2 bảng thông báo cấm phân lô bán nền trái phép.

Đề cập đến giải pháp lâu dài để tạo kế sinh nhai cho người bán hàng rong, giúp họ không vi phạm TTĐT, ông Khanh chia sẻ hiện chính quyền địa phương đang tích cực phối hợp với UBND TX.Tân Uyên xây dựng phố đi bộ văn minh nằm trong khuôn viên của trung tâm văn hóa phường. Ở đó sẽ bố trí không gian xanh, khu vui chơi, ẩm thực và mua sắm hàng hóa. Từ đó, chính quyền địa phương đang tuyên truyền, vận động người bán hàng rong ở ngoài đường có nhu cầu tiếp tục kinh doanh thì sớm đăng ký với cán bộ phụ trách tại UBND phường để lên danh sách và bố trí chỗ bán khi vận hành tuyến phố đi bộ. Từ đó tạo chuyển biến tích cực trong công tác chỉnh trang đô thị ở địa phương.

Lập chốt xử lý “nóng” các trường hợp vi phạm

Khu vực nhà sách K.H. nằm trên đường ĐT746, đoạn qua phường Tân Phước Khánh là nơi thường xuyên xảy ra tình trạng bán hàng rong, vi phạm hành lang an toàn đường bộ và xả rác bừa bãi gây mất mỹ quan đô thị. Do vậy, chính quyền địa phương đã đầu tư xây dựng chốt trực cho lực lượng dân quân thường trực thực hiệm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông gắn với TTĐT 24/24 giờ tại khu vực này. Qua đó, tình trạng vứt rác bừa bãi đã được xử lý dứt điểm; nhiều vụ vi phạm TTĐT được xử lý kịp thời; tình trạng giao thông vào giờ cao điểm cũng đươc cải thiện, không để xảy ra ùn tắc kéo dài.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên