Phường Thái Hòa, Tx.Tân Uyên: Chuyển mình mạnh mẽ

Cập nhật: 27-09-2016 | 05:45:04

Vấn đề chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xây dựng cơ cấu hạ tầng phù hợp với đô thị là bài toán không phải địa phương nào cũng có thể giải quyết rốt ráo. Trong quá trình đô thị hóa, nhiều vùng nông thôn Bình Dương đang có những bước đi vượt khó chuyển mình thành đô thị. Phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên là một trong những ví dụ điển hình.

Phường Thái Hòa đang nỗ lực xã hội hóa để tăng tốc hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Trong ảnh: Một góc phường Thái Hòa. Ảnh: T.THẢO

Thay đổi cơ cấu kinh tế

Thái Hòa là một trong những địa bàn trọng điểm phat triển kinh tế - xã hội của TX.Tân Uyên, là cửa ngõ đi qua các địa bàn phát triển như Biên Hòa (Đồng Nai), TX.Dĩ An, TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một. Đây là một địa phương năng động, có nhiều tiềm năng phát triển mạnh công nghiệp và thương mại - dịch vụ (TM-DV). Quy mô dân số hiện nay là gần 40.000 dân, trong đó có 25.000 người là dân nhập cư đã tạo ra sức ép rất lớn về cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Thái Hòa, chính vì thế buộc chính quyền phải có nhiều chính sách, chiến lược linh hoạt phù hợp với thực tế.

Từ cơ sở là địa bàn nông thôn cũ, khi chuyển mình lên phường, Thái Hòa đã tích cực thay đổi cơ cấu kinh tế trong những năm qua. Tổng giá trị sản xuất nội địa tăng bình quân gần 28%/năm. Giá trị công nghiệp, TM-DV tăng gần 30%, là địa bàn có tốc độ tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp TM-DV nhất, nhì tỉnh. Tỷ lệ nông nghiệp vào năm 2015 của phường chỉ còn 9,9%, thu nhập bình quân đầu người đạt 42 triệu đồng/ người/năm. Tổng thu ngân sách giai đoạn 2010-2015 là hơn 70 tỷ đồng, gấp 4,2 lần so với nhiệm kỳ trước. Đến nay, phường Thái Hòa có 126 doanh nghiệp thu hút trên 20.000 lao động trong và ngoài tỉnh, cho thấy Thái Hòa đang thật sự chuyển mình.

Điều đáng mừng mặc dù tỷ trọng nông nghiệp chỉ còn chưa tới 10%, nhưng tốc độ tăng trưởng giá trị nông nghiệp đạt 5,3%. Đây là con số đáng mơ ước đối với các địa phương chuyên sản xuất nông nghiệp. Nông nghiệp của Thái Hòa đang đi theo hướng nông nghiệp đô thị và nông nghiệp công nghệ cao.

Xã hội hóa xây dựng hạ tầng

Hiện nay, TM-DV của Thái Hòa đang có tốc độ tăng trưởng mạnh với mức bình quân tăng trên 36%/năm, với 6 chợ buôn bán lẻ, chủ yếu do tư nhân đầu tư đã bắt đầu có dấu hiệu quá tải, bởi lẽ Thái Hòa là địa bàn mới vừa từ xã lên phường từ năm 2013, nguồn lao động nhập cư về địa bàn tăng mạnh. Tiếp tục chiến lược xã hội hóa, thu hút đầu tư để cùng xây dựng cơ sở hạ tầng cho địa phương, phường đang tích cực kêu gọi đầu tư khu trung tâm thương mại quy mô 10 ha thay thế cho chợ Thái Hòa hiện tại.

Ông Trần Lê Quan, Chủ tịch UBND phường Thái Hòa, cho biết hạ tầng giao thông toàn phường hiện vẫn chưa thể hoàn thiện, còn mang dáng dấp nửa thành thị, nửa nông thôn. Nguyên nhân chủ yếu là do trước đây Thái Hòa là xã nông thôn của Tân Uyên, nguồn kinh phí TX.Tân Uyên rót về địa phương còn dàn trải. Thái Hòa mỗi năm chỉ nhận được trên 120 triệu đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông. Nay TX.Tân Uyên đã đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm hơn, với mức kinh phí dành cho hạ tầng giao thông của Thái Hòa hàng năm là gần 6 tỷ đồng, giúp phường có những con đường rộng rãi, đáp ứng cơ bản cho lưu lượng hàng chục ngàn lượt xe đi qua địa bàn mỗi ngày.

Ông Quan trăn trở, nhìn bề ngoài đường giao thông ĐT, ĐH trên địa bàn Thái Hòa được thảm nhựa, thênh thang nhưng các đường bên trong nối các khu dân cư vẫn còn nhiều con đường đất đỏ. Chính vì thế, sắp tới chính quyền địa phương sẽ tiến hành vận động xây dựng hàng chục km đường bê tông cho giao thông nội bộ với phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

PHÙNG HIẾU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên