Phường Thới Hòa: Quan tâm, chăm lo cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo

Cập nhật: 23-12-2023 | 09:32:28

Năm 2023, công tác an sinh xã hội luôn được phường Thới Hòa chú trọng, quan tâm thực hiện tốt. Địa phương xác định, việc chăm lo cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên. Do đó, hoạt động này luôn được phường thực hiện bảo đảm đúng, đủ, kịp thời.

Thực hiện tốt chính sách người có công

Thời gian qua, phường Thới Hòa đã không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những nội dung mới ban hành liên quan đến đối tượng chính sách. Thực hiện chính sách người có công, UBND phường mở sổ theo dõi, quản lý hàng tháng về việc tăng giảm đối tượng người có công. Việc giải quyết thủ tục hành chính trong công tác chăm lo cho gia đình chính sách thực hiện theo Nghị định 131/2021/ NĐ-CP của Chính phủ được phường thực hiện bảo đảm đúng, đủ, kịp thời.

Trong năm, phường đã tổ chức đưa 18 đối tượng chính sách đi điều dưỡng tập trung tại Trung tâm điều dưỡng Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa); chi tiền điều dưỡng tại gia đình cho 22 đối tượng chính sách với số tiền hơn 32 triệu đồng. Bên cạnh đó, phường đã chi tiền hỗ trợ phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình cho 3 đối tượng thương binh với số tiền hơn 10 triệu đồng. Đồng thời, phường phối hợp cùng đoàn đại biểu Quốc hội, đoàn lãnh đạo tỉnh, thị xã và các đoàn thể thăm, tặng 330 quà nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) cho mẹ Việt Nam anh hùng, đối tượng chính sách khó khăn, thường xuyên ốm đau bệnh tật với tổng trị giá 174 triệu đồng. Ngoài ra, phường phối hợp thực hiện công tác dân vận chính quyền, tổ chức khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 120 đối tượng chính sách...

Trao đổi với P.V, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND phường Thới Hòa, cho biết: “Công tác đền ơn đáp nghĩa, thực hiện các chính sách ưu đãi cho người có công được địa phương xác định là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa đã được địa phương chỉ đạo làm tốt và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân trên địa bàn phường; 100% mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các cơ quan, đơn vị phụng dưỡng”.

Phường Thới Hòa có nhiều hoạt động chăm lo gia đình chính sách trong các dịp lễ, tết

Chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, phường Thới Hòa đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức thăm tặng 555 phần quà cho các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình khó khăn, công nhân ở trọ khó khăn với tổng trị giá gần 240 triệu đồng; chi tiền tết cho 16 hộ nghèo, 1 hộ thoát nghèo với số tiền hơn 25 triệu đồng. Bên cạnh đó, thực hiện chính sách về y tế trong năm 2023, phường đã gia hạn 56 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo (tương ứng với số tiền hơn 45 triệu đồng). Phường cũng đã miễn học phí cho 14 trẻ em nghèo, giảm học phí cho 9 trẻ em cận nghèo; xác nhận 7 đơn miễn giảm học phí cho trẻ em hộ nghèo, hộ cận nghèo. Ngoài ra, phường đã tặng 830 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người khuyết tật, hộ gia đình khó khăn, công nhân ở trọ khó khăn với tổng trị giá hơn 480 triệu đồng.

Thực hiện chính sách vay vốn, UBND phường đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể phường, khu phố và Ngân hàng Chính sách Xã hội thị xã trong việc xét duyệt, lập hồ sơ cho các đối tượng vay vốn. Hiện phường có 5 hộ nghèo và 4 hộ cận nghèo vay vốn giải quyết việc làm với tổng số tiền 465 triệu đồng. Trong năm 2023, phường cũng đã hoàn thiện công tác điều tra rà soát hộ nghèo, cận nghèo, hộ có mức sống trung bình. Kết quả, tổng số hộ nghèo của phương vào cuối năm 2023 là 14 hộ, chiếm tỷ lệ 0,21% (giảm 2 hộ so với năm 2022); hộ nghèo xã hội là 6 hộ và 11 hộ cận nghèo.

Ông Trần Thanh Liêm cho biết thêm: “Trong năm 2023, phường đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo tốt cho các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, trẻ em và người lao động trên địa bàn phường bằng các công việc cụ thể, góp phần từng bước cải thiện đời sống cho các đối tượng. Trong thời gian tới, phường sẽ tiếp tục tính toán xây dựng và thực hiện các giải pháp, mô hình thiết thực, huy động thêm nhiều nguồn lực để chăm lo tốt hơn cho các đối tượng”.

Phường Thới Hòa hiện có 102 người thuộc đối tượng chính sách hưởng trợ cấp hàng tháng, 438 đối tượng bảo trợ xã hội. Phường cũng có 32 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; trong đó trẻ em khuyết tật là 28 em, trẻ em mồ côi cha mẹ là 4 em.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên