Phường Thới Hòa, TX.Bến Cát: Chuyển biến tích cực trong xây dựng đô thị văn minh

Cập nhật: 13-10-2023 | 09:21:43

Là một trong những địa phương phát triển nhanh của TX.Bến Cát, phường Thới Hòa luôn xác định công tác xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh (trước đây là văn minh đô thị) có ý nghĩa rất quan trọng, sẽ tác động tích cực đến mọi mặt của phường. Từ đó, phường đã tập trung triển khai thực hiện nhiều nội dung, hoạt động để từng bước nâng cao ý thức, thu hút người dân chung sức với địa phương, góp phần xây dựng bộ mặt đô thị của phường ngày càng xanh - sạch - đẹp, văn minh.


Trên địa bàn phường Thới Hòa có nhiều mô hình ý nghĩa, góp phần tích cực vào xây dựng đô thị văn minh của phường

Đồng tình thực hiện

Đến khu phố 3A, phường Thới Hòa bây giờ ai cũng phải khen ngợi bởi bộ mặt khu phố nay đã đẹp hơn rất nhiều so với trước đây. Khu phố 3A hiện đang triển khai thực hiện mô hình “Tuyến đường văn minh đô thị” tại 5 tuyến đường. Thời gian tới, khu phố sẽ tiếp tục nhân rộng ra những tuyến đường còn lại trên địa bàn. Ở những tuyến đường thực hiện mô hình này, không còn cảnh rác thải bừa bãi, đường sá được dọn dẹp sạch sẽ, không có dán quảng cáo rao vặt, không có vật nuôi thả rông, nhiều hộ dân 2 bên tuyến đường còn trồng thêm cây xanh, hoa làm cho bộ mặt khu phố càng thêm phần tươi đẹp hơn.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng ban Điều hành khu phố 3A cho biết, đây cũng là tuyến đường văn minh đô thị 3 liên kết “xanh - sạch - đẹp; treo Quốc kỳ đúng theo quy định và bảo đảm an ninh trật tự”. Qua triển khai, người dân rất đồng tình hưởng ứng thực hiện mô hình. “Ngoài tuyên truyền vận động người dân tích cực hưởng ứng, Ban điều hành, Ban công tác mặt trận và các đoàn thể khu phố còn phối hợp với người dân 2 bên tuyến đường ra quân dọn dẹp vệ sinh định kỳ. Người dân còn tích cực tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội. Khi phát hiện đối tượng khả nghi, người dân sẽ báo về, giúp Ban điều hành khu phố kịp thời xử lý, góp phần bảo đảm an toàn, an ninh trật tự tại địa bàn…”, bà Nguyễn Thị Thu Thủy cho hay.

Ngoài mô hình trên, để các nội dung xây dựng phường đô thị văn minh được triển khai sâu rộng và đi vào cuộc sống, thời gian qua, lãnh đạo phường Thới Hòa đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể địa phương, khu phố phát động triển khai nhiều phong trào, mô hình thiết thực, như: Tổ tự quản về an toàn giao thông; tổ tự quản phòng cháy, chữa cháy; mô hình “Treo ảnh Bác”; mặt trận tham gia phòng, chống tội phạm; tổ tự quản bảo vệ môi trường; mô hình “5 không, 3 sạch”; mô hình “Thứ bảy tình nguyện và ngày chủ nhật xanh”…

Bà Nguyễn Ngọc Phương Liên, Bí thư Đảng ủy phường Thới Hòa, cho biết để xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh, MTTQ và các ngành, đoàn thể phường, khu phố đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết của việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Từ đó, người dân thấy được cái lợi thiết thực trong cuộc sống nên đã nhiệt tình tham gia các phong trào hoạt động, góp sức cùng phường thực hiện hoàn thành các tiêu chí đô thị văn minh. Đặc biệt, tác động tích cực và rõ nét nhất là bộ mặt phường đã có nhiều thay đổi, cảnh quan môi trường ngày càng sạch đẹp, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm, đời sống người dân tốt hơn.

Phấn đấu đạt các tiêu chí

Song song với việc chú trọng xây dựng, chỉnh trang đô thị sạch đẹp, phường Thới Hòa còn đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Phường đã tập trung chỉ đạo và nâng cao chất lượng tiêu chí gia đình văn hóa; tổ dân phố văn hóa, triển khai thực hiện tốt bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình; thực hiện nếp sống văn minh trong cộng đồng dân cư, trong việc cưới, việc tang. Ông Nguyễn Thành Phước, công chức văn hóa phường Thới Hòa cho hay, hàng năm, Ban chỉ đạo “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) và công tác gia đình phường đều tổ chức cho hộ gia đình ký cam kết thực hiện các tiêu chí, quy ước xây dựng nếp sống văn minh và thực hiện tốt phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Đến nay, phường Thới Hòa đã thực hiện mô hình không rải vàng mã từ nhà đến nơi an táng được 5 năm. Qua triển khai thực hiện, hầu hết người dân địa phương đều hưởng ứng, đồng thuận rất cao. “Mô hình đã dần tác động đến người dân trong việc nói không với việc rải vàng mã trong tang lễ. Không chỉ thay đổi trong nếp nghĩ, người dân còn thay đổi tích cực cách làm, đem lại hiệu quả thiết thực trong xây dựng đời sống văn hóa, góp phần cùng với địa phương thực hiện xây dựng đô thị văn minh”.

Để có được những chuyển biến tích cực trong xây dựng phường đô thị văn minh trong thời gian qua, lãnh đạo phường Thới Hòa đã tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền với phương châm sinh động, toàn diện về nội dung, đa dạng về hình thức. Các nội dung kế hoạch, các tiêu chí xây dựng phường văn minh đô thị, các mô hình… được công khai rộng rãi tại các buổi họp dân, hội nghị giao ban của các ban ngành đoàn thể, khu phố. Từ đó, người dân đã nắm bắt kịp thời và cùng đồng lòng chung sức thực hiện. Với sự nỗ lực phấn đấu xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh, năm 2022 vừa qua, phường Hòa Lợi đều đạt các tiêu chí đề ra. Đây cũng là năm thứ 2 phường Thới Hòa triển khai xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh.

“Tiếp tục nỗ lực và duy trì kết quả đạt các tiêu chí trong xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh là mục tiêu phấn đấu của Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể phường. Thời gian tới, phường sẽ xây dựng kế hoạch, ra mắt thêm những mô hình hoạt động thiết thực, phù hợp để tiếp tục triển khai, tuyên truyền sâu rộng trong người dân, gắn thực hiện các tiêu chí xây dựng “phường đạt chuẩn đô thị văn minh” với phong trào TDĐKXDĐSVH nhằm ngày càng nâng cao hiệu quả, chất lượng phong trào”.

(Bà Nguyễn Ngọc Phương Liên, Bí thư Đảng ủy phường Thới Hòa)

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên