Phường Thuận Giao: Lan tỏa tinh thần xây dựng nếp sống văn minh

Cập nhật: 24-05-2023 | 13:55:40

Để góp phần xây dựng TP.Thuận An giàu đẹp, văn minh, thời gian qua, phường Thuận Giao đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực bằng nhiều hình thức. Qua đó, lan tỏa tinh thần xây dựng nếp sống văn minh đô thị trong cộng đồng.

 Mô hình “tuyến đường hoa” tại khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao đã góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp

Nhiều hoạt động “xanh”

Bà Hồ Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, cho biết tuy các mô hình thực hiện Đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” trên địa bàn phường Thuận Giao mới được triển khai từ cuối năm 2022 nhưng kết quả thực hiện trong 5 tháng đầu năm cho thấy những tín hiệu rất tích cực. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền trực quan, phường đã xác định một số tiêu chí trọng tâm của đề án trong những tháng đầu năm 2023 đó là chỉnh trang lại các khu phố, thực hiện một số hạng mục tạo cảnh quan đô thị…

Cụ thể hóa các tiêu chí, phường cùng với các ngành, đoàn thể, khu phố và các trường học, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn đồng loạt ra quân vệ sinh các tuyến đường, trụ sở làm việc, phát quang các bụi rậm, tạo cảnh quan thông thoáng. Các khu phố thực hiện tốt mô hình tuyến đường, tuyến hẻm văn minh đô thị và khu phố không rác. Cụ thể, các khu phố đã tổ chức dọn vệ sinh các tuyến đường với khối lượng 3,5 tấn cỏ và khoảng 15 tấn rác thải tự phát...; thực hiện thí điểm mô hình thu gom rác thải sinh hoạt theo thời gian cố định đối với tuyến đường Thuận Giao 10 và D8 KDC Thuận Giao. Phường cũng thành lập Đội xử lý và giải quyết chó thả rông trên địa bàn nhằm kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Là địa bàn không có chợ truyền thống nhưng lại tập trung khá nhiều tuyến đường, khu phố thương mại, phường Thuận Giao thường xuyên tổ chức ra quân lập lại trật tự đô thị, giải quyết dứt điểm các vụ việc mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường. Cùng với đó phường lắp đặt 250 bảng tuyên truyền xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị nhằm tăng cường khả năng tác động đến hành vi thói quen chấp hành các quy định của người dân.

Phố phường sạch đẹp

Đến nay, phường đã thực hiện thành công các mô hình như tuyến đường phố kiểu mẫu, tuyến đường nhân dân tự quản, khu phố không rác, tuyến đường hoa tại các khu phố Hòa Lân 1, khu phố Bình Thuận 2… Một trong những mô hình nhận được sự đồng tình và ủng hộ cao của người dân là mô hình tuyến đường hoa.

Dọc theo trục đường khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, tuyến đường hoa không chỉ được xây dựng rộng rãi, sạch sẽ mà còn được điểm tô bởi những cánh hoa sim tím làm cho không gian đô thị thêm sắc màu, đầy sức sống. Cũng từ đó làm thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường, ý thức làm đẹp cảnh quan xung quanh tuyến phố được nâng lên rõ nét.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, tiểu thương tại đường N9, khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, cho biết từ khi hình thành tuyến đường xinh đẹp này, tiểu thương nơi đây hết sức phấn khởi.

 “Chị em tiểu thương chúng tôi thường xuyên dọn vệ sinh nơi kinh doanh, đồng thời vận động khách hàng không vứt rác bừa bãi, đúng giờ mang rác ra nơi quy định để tổ công nhân môi trường đi thu gom. Vì vậy, không gian mua bán rất sạch, thoáng”, chị Nguyễn Thị Thanh Thúy nói.

Nói về tuyến đường văn minh đô thị D8, ông Nguyễn Văn Trai, Tổ trưởng tổ nhân dân tự quản khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, cho biết tuyến đường này trước đây dân cư tập trung khá đông nên có tình trạng buôn bán tràn lan lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, rác thải cũng nhiều, nay tình trạng này đã chuyển biến tích cực. Bà con rất đồng tình với cách làm mới của phường. Nhiều hộ dân đã thực hiện tốt, cùng vận động người thân và nhiều hộ dân trong tổ dân phố chung tay thực hiện. “Tôi mong muốn người dân tiếp tục phát huy, nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành, để cùng xây dựng Thuận An thực sự trở thành đô thị văn minh, hiện đại”, ông Nguyễn Văn Trai nói.

Có thể nói, sự nỗ lực của chính quyền địa phương đã đem lại hiệu quả tuyên truyền cao, khơi dậy sự quan tâm ủng hộ của người dân. Đặc biệt đã tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ về ý thức, nhận thức của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn phường trong thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị ngày càng đi vào chiều sâu và đúng định hướng.

Phát huy những kết quả ban đầu đạt được từ cách thức tuyên truyền, vận động đến thực tế xây dựng các mô hình, phường Thuận Giao tiếp tục phấn đấu thực hiện công tác chỉnh trang đô thị. Trong đó, phát triển thêm các mô hình tuyến đường văn minh đô thị tại đường D2, D4, D8, Thuận Giao 10…; vận động người dân từng bước chấm dứt chăn nuôi gia súc, gia cầm trong khu dân cư. “Chúng tôi phấn đấu có 1 khu phố được công nhận “khu phố không rác”, 1 tuyến đường văn minh đô thị nhằm tiếp tục nâng cao ý thức xây dựng đô thị văn minh trong cộng đồng, sớm xây dựng thành công phường Thuận Giao văn minh và hiện đại”, bà Hồ Thị Thu Hà nhấn mạnh.

 THANH HỒNG - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên