Phường Thuận Giao: Thực hiện mô hình khu phố không rác, nếp sống văn minh

Cập nhật: 28-09-2022 | 08:39:40

Nhằm góp phần xây dựng “Nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình “tự quản bảo vệ môi trường” “Tuyến đường, tuyến hẻm khu phố không rác”, từ năm 2021 đến nay, phường Thuận Giao, TP.Thuận An đang đẩy mạnh thực hiện mô hình “Khu phố không rác” tại khu phố Hòa Lân 1.

 

Khu bãi rác trước đây giờ đã trở thành công viên vườn hoa, khu vui chơi của người dân khu phố Hòa Lân 1

 Đẩy mạnh tuyên truyền

Thực hiện mô hình khu phố không rác trên địa bàn khu phố Hòa Lân 1, ngay từ năm 2021 UBND phường Thuận Giao đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức linh hoạt, thiết thực. Cụ thể, tuyên truyền qua hệ thống loa đài của phường, tuyên truyền lồng ghép vào các cuộc họp giao ban hàng tháng của Ban Điều hành khu phố, các buổi họp dân nhằm vận động, tuyên truyền thông qua hành động thiết thực như đã phát động cho khu phố, nhân dân làm tổng vệ sinh đường phố nhân dịp các ngày lễ, tết.

Cùng với đó, treo băng rôn tuyên truyền trực quan cổ động hưởng ứng Ngày Nước và Khí tượng thế giới 22-3, tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường 29-4 và hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6. UBND phường đã trang bị, lắp đặt 20 biển “cấm đổ rác” dọc tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường Nguyễn Thị Minh Khai và các bãi đất trống vắng người qua lại, các địa điểm thường phát sinh rác tự phát; lắp đặt 3 tấm panô khổ lớn với hình ảnh và nội dung thiết thực trong việc bảo vệ môi trường. Cụ thể như vận động người dân thải rác thải đúng nơi quy định, không xả nước thải ra đường và các mức phạt cụ thể từng hành vi theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, phường tổ chức phát 4.500 tờ rơi về các quy định thực hiện khu phố không rác đến các hộ dân trên địa bàn khu phố Hòa Lân 1, nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc thực hiện mô hình. Vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị theo chỉ đạo của UBND thành phố như “Khu phố, ấp không rác”; “Tuyến đường văn minh đô thị”.

“Biến” bãi rác thành vườn hoa

Khu vườn hoa trên đường Thuận Giao 10, thuộc khu phố Hòa Lân 1 có diện tích gần 500m2. Trước đây, khu đất này một bãi rác bốc mùi, mất vệ sinh, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân nơi đây. Từ năm 2021, thực hiện mô hình “khu phố không rác”, nhân dân khu phố Hòa Lân 1 dọn dẹp rác thải sạch sẽ, “biến” bãi rác thành công viên vườn hoa. Theo ghi nhận của phóng viên, nơi đây hiện được trồng các loại hoa, có ghế đá và trang bị các cơ sở vật chất trở thành khu vui chơi cho trẻ em, cùng một sân bóng chuyền chiều chiều các cựu chiến binh khu phố và thanh niên tham gia rèn luyện.

Ông Lê Công Danh, Trưởng khu phố Hòa Lân 1, phường Thuận Giao, cho biết: “Thực hiện mô hình khu phố không rác, hàng tháng Ban Điều hành khu phố đã tổ chức sinh hoạt, vận động nhân dân thực hiện. Khu bãi rác ngày xưa giờ đã trở thành công viên vườn hoa, nơi sinh hoạt tinh thần cho người dân. Bà con ai cũng vui mừng, phấn khởi. Hiện mỗi sáng và buổi chiều sau giờ đi làm về, bà con lại ra đây vui chơi, tập thể dục. Vườn hoa còn trở thành điểm nhấn mỹ quan đô thị cho khu phố”. Từ năm 2021, UBND phường Thuận Giao đã cùng với các ban, ngành, đoàn thể, Ban Điều hành khu phố Hòa Lân 1 đã tổ chức cho 615 hộ dân dọc các tuyến đường chính trong khu vực ký cam kết không lấn chiếm hành lang vỉa hè làm nơi kinh doanh mua bán, tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường từ nhà ra ngõ. 

UBND phường đã chỉ đạo cán bộ môi trường phối hợp với Ban Điều hành khu phố Hòa Lân 1 và tổ rác dân lập ký kết hợp đồng thu gom rác. Qua đó, 100% hộ dân trên địa bàn khu phố Hòa Lân 1 đã ký hợp đồng với tổ thu gom. Ngoài ra, lắp đặt 2 panô tuyên truyền các tiêu chí mô hình khu phố không rác tại 2 tuyến đường Thuận Giao 11 và Thuận Giao 33 để nhân dân biết và chung tay thực hiện. Đồng thời, thường xuyên tổ chức thu gom rác thải, vệ sinh môi trường và nhắc nhở các quán ăn trên địa bàn khu phố Hòa Lân 1 trang bị giỏ rác tại các bàn ăn để bảo đảm vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, phường thường xuyên kiểm tra làm việc với các tổ thu gom rác dân lập về tình hình thu gom, không để tình trạng ứ đọng rác, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

 Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao: “Việc xây dựng mô hình khu phố không rác là nhiệm vụ trọng tâm, là trách nhiệm của UBND phường, của từng ngành, đoàn thể trong việc tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch. Xây dựng mô hình góp phần nâng cao nhận thức của người dân và trang bị những kiến thức cơ bản về bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị trên địa bàn phường”.

 PHƯƠNG AN - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên