Phường Uyên Hưng (Tp.Tân Uyên): Những cách làm hay trong thực hiện Đề án 02

Cập nhật: 13-05-2024 | 05:37:26

Thực hiện Đề án 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Công tác dân vân (CTDV) tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh (VH-VM)”, phường Uyên Hưng đã xây dựng nhiều mô hình có sức lan tỏa sâu rộng. Đề án đãtừng bước đi vào cuộc sống và trở thành phong trào thi đua sôi nổi, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Những con đường từ lòng dân

Từ những con đường chật hẹp, những năm gần đây, phường Uyên Hưng đã nỗ lực vận động người dân hiến đất, hiến tài sản để mở rộng, đầu tư hàng tỷ đồng thảm nhựa “nâng chất” các tuyến đường giao thông. Những tuyến đường rộng mở khang trang, sạch đẹp đã và đang bừng lên sức sống của một đô thị trẻ.

Trên địa bàn tổ 5, khu phố 4, phường Uyên Hưng, 2 tuyến đường hẻm vừa mới được cán bộ, nhân dân nơi đây chung tay bê tông hóa. Tuyến đường thứ nhất từ nhà ông Út Danh đến giáp đường Lê Quý Đôn có chiều dài 236m, bề mặt đường chiều rộng 4m với tổng kinh phí thực hiện 150 triệu đồng. Tuyến đường thứ hai từ nhà ông Tư Thuận đến giáp đường Lê Quý Đôn có chiều dài 60m, chiều rộng mặt đường 4m với kinh phí thi công 40 triệu đồng.

Những con đường từ “ý Đảng, lòng dân” như thế trên địa bàn phường lần lượt được thực hiện đã khiến cho nhiều hộ dân nơi đây phấn khởi vì góp phần thay đổi diện mạo đô thị ngày càng văn minh, hiện đại hơn, tạo thuận lợi cho người dân, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đặc biệt hơn, nguồn kinh phí thực hiện 2 tuyến đường này do khu phố 4 vận động các hộ dân sinh sống 2 bên tuyến đường và nhà hảo tâm trên địa bàn đóng góp, ủng hộ. Sức mạnh của lòng dân và tinh thần của khối đại đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân được thể hiện từ những con đường như thế. Đây là những con đường được nâng cấp trong mô hình điểm thực hiện Đề án 02 trên địa bàn phường.

Những con đường được bê tông hóa, góp phần thay đổi diện mạo đô thị tại phường Uyên Hưng ngày càng văn minh, hiện đại hơn

Cụ thể bằng những cách làm

Để cụ thể hóa Đề án “CTDV tham gia xây dựng nếp sống VH-VM”, các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn phường đã tích cực lồng ghép tuyên truyền, thực hiện các hoạt động, phong trào; phát huy tinh thần đoàn kết và góp sức của người dân cùng với cấp ủy Đảng và chính quyền tham gia xây dựng đô thị ngày càng thông minh, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. UBND phường đã kịp thời triển khai kế hoạch đến toàn thể cán bộ công chức, ban điều hành các khu phố và các hộ dân để tổ chức thực hiện hiệu quả theo quy định.

Kết quả qua triển khai thực hiện, đến nay phường đạt 8/15 chỉ tiêu và 7/15 chỉ tiêu đang tiếp tục triển khai thực hiện. Một số tiêu chí đã đạt được có thể kể đến, như: Trên 98,76% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa; 100% khu phố văn hóa, 96,61% khu nhà trọ đạt khu nhà trọ văn hóa; trạm y tế phường có bác sĩ bảo đảm công tác khám chữa bệnh ban đầu cho người dân; 100% văn phòng khu phố đạt chuẩn… Bên cạnh đó, UBND phường còn tổ chức hội nghị mời chủ các quán ăn để triển khai và ký cam kết thực hiện quán ăn VH-VM. Qua đó, UBND phường đã chọn 2 quán để triển khai thực hiện mô hình “Quán ăn kiểu mẫu”.

Bên cạnh đó, MTTQ và các đoàn thể phường cũng đã xây dựng nhiều mô hình và triển khai thực hiện đạt kết quả, như: “Tuyến đường kiểu mẫu gắn với công trình pano tuyên truyền”, “Tuyến đường nhân dân tự quản”, “Nhà trọ hội viên cựu chiến binh sáng, sạch, đẹp”, “Tuyến đường hoa về phố” gắn với công trình vẽ tranh trên tường, “Đổi rác thải nhựa lấy quà tặng”…

Bà Trần Thị Cẩm Tú, Bí thư Đảng ủy phường Uyên Hưng, cho biết phường luôn xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ hàng đầu trong việc triển khai thực hiện đề án, nhằm giúp người dân thay đổi nhận thức, hành động, cùng chung tay thực hiện xây dựng nếp sống VH-VM trong cộng đồng dân cư. Trong thời gian qua, Đảng ủy phường đã chỉ đạo UBND, MTTQ và các đoàn thể, các khu phố, đài truyền thanh truyên truyền nhiều nội dung với nhiều hình thức đa dạng giúp truyền tải những thông tin đến mọi tầng lớp nhân dân.

Có thể nói, việc triển khai Đề án 02 trên địa bàn phường Uyên Hưng đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân; tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, hình thành các thói quen và ý thức xây dựng các hành vi ứng xử, lối sống VH-VM, tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, xây dựng hình ảnh, cảnh quan, đường phố, diện mạo của phường ngày càng khang trang, sạch đẹp, văn minh hiện đại.

“Việc thực hiện Đề án 02 đã phát huy vai trò lực lượng nòng cốt của các ngành, MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong CTDV, nhất là trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cùng gia đình trong việc thực hiện nếp sống VH-VM; huy động tốt các nguồn lực, sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, đưa việc xây dựng nếp sống VH-VM đi vào đời sống…”, bà Trần Thị Cẩm Tú cho biết thêm.

Bà Trần Thị Cẩm Tú, Bí thư Đảng ủy phường Uyên Hưng, cho biết phường luôn xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ hàng đầu trong việc triển khai thực hiện đề án, nhằm giúp người dân thay đổi nhận thức, hành động, cùng chung tay thực hiện xây dựng nếp sống văn hóa văn minh trong cộng đồng dân cư. Trong thời gian qua, Đảng ủy phường đã chỉ đạo UBND, MTTQ và các đoàn thể, các khu phố, đài truyền thanh truyên truyền nhiều nội dung với nhiều hình thức đa dạng giúp truyền tải những thông tin đến mọi tầng lớp nhân dân…

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1216
Quay lên trên