Phường Vĩnh Phú, Tp.Thuận An: Nhiều cách làm hay trong cải cách hành chính

Cập nhật: 24-03-2022 | 08:18:47

Xác định người dân là trọng tâm phục vụ trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), trong những năm gần đây, phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An đã triển khai được một số mô hình cải cách hành chính (CCHC) vì nhân dân phục vụ, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền.

Khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Nhằm khuyến khích người dân thực hiện đăng ký tài khoản TTHC mức độ 3, mức độ 4, UBND phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An đã triển khai mô hình “Tặng heo đất cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT)”. Mô hình này được áp dụng từ giữa tháng 3-2022. Bất cứ người dân nào đăng ký tài khoản hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia được thực hiện tại bộ phận “một cửa” của phường đều được tặng 1 con heo đất. Việc làm này có ý nghĩa nhằm khuyến khích, động viên người dân sử dụng DVCTT, nhất là thực hiện chứng thực điện tử trên môi trường mạng.

Cán bộ “một cửa” UBND phường Vĩnh Phú tặng heo đất, khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Ông Trương Văn Tâm, người dân ngụ khu phố Phú Hội, phường Vĩnh Phú cho biết, các sáng kiến này đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân, nhất là cách điền các biểu mẫu cần thiết ngay tại bộ phận “một cửa” trên môi trường mạng. “Tôi không am hiểu công nghệ nhưng được cán bộ phường hướng dẫn chu đáo, tận tình nên đã thực hiện được DVCTT. Chúng tôi mong muốn được hướng dẫn và thực hiện các TTHC mức độ 3, mức độ 4 tại nhà một cách hiệu quả nhất để hạn chế đi lại, nhất là trong thời gian dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp”, ông Tâm nói.

Điểm nổi bật trong công tác CCHC của phường Vĩnh phú là luôn có những sáng kiến trong công tác cải cách TTHC phục vụ người dân. Từ năm 2020 đến nay, UBND phường đã chỉ đạo thực hiện sáng kiến cung cấp một số tiện ích miễn phí phục vụ cá nhân, tổ chức đến làm TTHC tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Cùng với đó là trang bị máy tính và máy in để bàn kết nối internet tại bộ phận “một cửa” để cá nhân, tổ chức có thể lên mạng tải các biểu mẫu, tờ đơn, đánh máy và in văn bản. Tại bộ phận “một cửa”, UBND phường còn trang bị tủ sách để người dân khi đến giao dịch hành chính, trong lúc ngồi chờ trả kết quả có thể đọc sách để nâng cao sự hiểu biết, nâng cao văn hóa đọc trong nhân dân.

Hướng về dân phục vụ

Xuất phát từ yêu cầu phục vụ người dân, UBND phường liên tiếp chỉ đạo từng bộ phận phát huy nhiều sáng kiến như trích lục hộ tịch thông qua ứng dụng Zalo. Với sáng kiến này, người dân trên địa bàn phường muốn cấp bản sao như đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử không cần đến tại bộ phận “một cửa”, chỉ cần chụp hình bản chính hoặc bản sao giấy đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử do UBND phường Vĩnh Phú cấp, gửi cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thông qua số Zalo. Sau đó, công chức tư pháp - hộ tịch có trách nhiệm tự xem sổ lưu hộ tịch, trích lục bản sao, người dân chỉ cần đến 1 lần duy nhất để nhận bản sao.

Để nâng cao chất lượng trong công tác CCHC, Đảng ủy, UBND phường luôn chú trọng công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức; xác định đây là yếu tố then chốt cho mọi công việc, đặc biệt là cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được coi là bộ mặt của UBND phường. UBND phường quan tâm đăng ký cho cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ do UBND TP.Thuận An, các sở, ngành của tỉnh tổ chức; đồng thời tham gia các khóa tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử. Bên cạnh đó, từng cán bộ, công chức cũng không ngừng rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng để từng bước hoàn thiện mình.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Châu, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú, cho biết để hướng đến nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả, trong thời gian tới, UBND phường phấn đấu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt, có ý thức trách nhiệm cao trong công việc và có thái độ phục vụ tận tâm, nhiệt tình với nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, tổ chức đến làm TTHC. Cùng với đó, UBND phường sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trang bị đồng bộ các thiết bị, phù hợp với thời đại công nghệ 4.0 để phục vụ xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, đáp ứng nhu cầu CCHC phục vụ người dân, tổ chức.

HỒ VĂN - NGUYỄN HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên