Phường Vĩnh Phú, Tp.Thuận An: Nhiều sáng kiến phục vụ nhân dân

Cập nhật: 20-08-2020 | 08:53:16

Trong đợt công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2019 vừa qua, phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An là địa phương đứng đầu chỉ số CCHC cấp xã. Cùng với đó, bộ phận “một cửa” UBND phường được UBND tỉnh tặng bằng khen về những thành tích xuất sắc trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông với nhiều sáng kiến hướng đến nhân dân phục vụ.

Cán bộ “một cửa” UBND phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An xử lý hồ sơ qua phần mềm tổng hợp trích lục bản sao

Vì dân sáng kiến

Điểm nổi bật trong công tác CCHC của phường Vĩnh phú là luôn có những sáng kiến trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) phục vụ người dân. Năm 2019, UBND phường đã chỉ đạo thực hiện sáng kiến cung cấp một số tiện ích miễn phí phục vụ cá nhân, tổ chức đến làm TTHC tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Cùng với đó là việc trang bị máy tính và máy in để bàn kết nối internet tại bộ phận “một cửa” để cá nhân, tổ chức có thể lên mạng tải các biểu mẫu, tờ đơn, đánh máy và in văn bản. Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Toản, người dân tại khu phố Phú Hội, các sáng kiến này đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân, nhất là cách điền các biểu mẫu cần thiết ngay tại bộ phận “một cửa”.

Theo ghi nhận, tại bộ phận “một cửa”, UBND phường còn trang bị tủ sách để người dân khi đến giao dịch hành chính, trong lúc ngồi chờ trả kết quả có thể đọc sách để nâng cao sự hiểu biết, nâng cao văn hóa đọc trong nhân dân. Tủ sách được trang bị hơn 100 đầu sách với nhiều thể loại khác nhau, phù hợp cho nhiều lứa tuổi. UBND phường ban hành kế hoạch số 420/KH-UBND ngày 8-10-2019 về thanh niên tình nguyện chung tay xây dựng nền hành chính công năng động, chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện năm 2019. Trên cơ sở kế hoạch, phường đã thành lập Đội Thanh niên tình nguyện chung tay CCHC với 7 thành viên để hướng dẫn người dân trong việc thực hiện TTHC. Trong các trường hợp người đến làm TTHC lớn tuổi viết hồ sơ khó khăn thì các tình nguyện viên hỗ trợ người dân viết các tờ khai.

Để nâng cao chất lượng mô hình “Chính quyền thân thiện” của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, UBND phường đã ban hành Thông báo số 417/TB-UBND về việc tặng quà chúc mừng các cặp vợ chồng đến làm TTHC đăng ký kết hôn tại bộ phận “một cửa”. UBND phường tiến hành tặng quà mang ý nghĩa tượng trưng cho các cặp vợ chồng đến đăng ký kết hôn tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Vĩnh Phú. Món quà là một chiếc đồng hồ treo tường với ý nghĩa mong muốn các cặp vợ chồng đến đăng ký kết hôn luôn có một tình yêu vĩnh cửu, bền chặt qua năm tháng. Thông qua món quà là thông điệp của đội ngũ cán bộ, công chức phường gửi đến người dân về việc xây dựng chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ.

Xuất phát từ yêu cầu phục vụ người dân, UBND phường liên tiếp chỉ đạo từng bộ phận phát huy nhiều sáng kiến như trang bị cây dù thân thiện. Với sáng kiến này, khi gặp trời mưa, người dân dễ dàng di chuyển từ nhà xe đến nơi nộp hồ sơ. UBND phường ban hành thông báo số 379/TB-UBND về việc trích lục hộ tịch thông qua ứng dụng Zalo. Với sáng kiến này, người dân trên địa bàn phường Vĩnh Phú muốn cấp bản sao như đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử không cần đến tại bộ phận “một cửa”, chỉ cần chụp hình bản chính hoặc bản sao giấy đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử do UBND phường Vĩnh Phú cấp, gửi cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thông qua số Zalo. Sau đó, công chức tư pháp - hộ tịch có trách nhiệm tự xem sổ lưu hộ tịch, trích lục bản sao, người dân chỉ cần đến 1 lần duy nhất để nhận bản sao.

Vì dân hành động

Bà Nguyễn Thị Ngọc Châu, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú, cho biết phường Vĩnh Phú có 5 khu phố, dân số 24.623 người, 486 công ty doanh nghiệp đang hoạt động, 10 nhà hàng, khách sạn, du lịch, 1.078 điểm kinh doanh thương mại, ăn uống, giải khát, 278 cơ sở trọ. Đây là yếu tố quan trọng trong phát triển kinh tế và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương, góp phần giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống cho nhân dân. Đi đôi với việc phát triển kinh tế - xã hội, công tác CCHC luôn được Đảng ủy, UBND phường xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt gắn với chương trình, kế hoạch hàng năm. Để thực hiện công tác CCHC đạt hiệu quả, trong thời gian qua, UBND phường đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng yếu tố con người, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Châu, để đạt được những kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo UBND TP.Thuận An, hướng dẫn chuyên môn của Phòng Nội vụ TP.Thuận An về công tác CCHC, sự lãnh đạo của Đảng ủy, UBND phường trong triển khai tổ chức thực hiện công tác CCHC đến toàn thể cán bộ, công chức và người dân. UBND phường chú trọng công tác đào tào bồi dưỡng cán bộ, công chức; xác định đây là yếu tố then chốt cho mọi công việc, đặc biệt là cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được coi là bộ mặt của UBND phường. UBND phường quan tâm đăng ký cho cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ do UBND TP.Thuận An, các sở, ngành của tỉnh tổ chức, đồng thời tham gia các khóa tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử. Bên cạnh đó, từng cán bộ, công chức cũng không ngừng rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng để từng bước hoàn thiện mình, góp phần xây dựng một đội ngũ cán bộ, công chức phường Vĩnh Phú “vừa hồng, vừa chuyên” vì dân hành động.

Để hướng đến nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả, trong thời gian tới, UBND phường phấn đấu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt, có ý thức trách nhiệm cao trong công việc và có thái độ phục vụ tận tâm, nhiệt tình với nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, tổ chức đến làm TTHC. Cùng với đó, UBND phường sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trang bị đồng bộ các thiết bị, phù hợp với thời đại công nghệ 4.0 để phục vụ xây dựng chính quyền điện tử và đáp ứng nhu cầu CCHC phục vụ người dân, tổ chức.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1295
Quay lên trên