Phường Vĩnh Phú, Tp.Thuận An: Những giải pháp, cách làm hay hướng về nhân dân phục vụ

Cập nhật: 10-11-2023 | 08:48:21

Với phương châm lấy dân làm gốc, trọng tâm trong thực hiện cải cách hành chính, hướng tới xây dựng chính quyền số, xã hội số, công dân số, phường Vĩnh Phú đã có nhiều cách làm mới, hướng về nhân dân phục vụ.

Nhiều mô hình hay

Từ tháng 5-2023 đến nay, mô hình “Ngày thứ ba không hẹn” dành cho các cá nhân, tổ chức đến làm thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn phường Vĩnh Phú đã tạo được sự đồng tình ủng hộ của người dân. Khi người dân đến bộ phận “một cửa” của phường làm TTHC lĩnh vực sao y, chứng thực sẽ được cán bộ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ chỉ khoảng trong 10 - 15 phút.

Tình nguyện viên tại phường Vĩnh Phú phát tờ rơi hướng dẫn người dân thực hiện TTHC

 Đầu tháng 10-2023, phường đã xây dựng mô hình giải pháp thực hiện thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân cho các trường hợp công dân đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau. Đối với mô hình này, công dân yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau và người đó không chứng minh được thì công chức tư pháp hộ tịch sẽ tham mưu văn bản xác minh đến cơ quan, địa phương mà công dân có đăng ký thường trú để xác minh, công dân không phải đi lại nhiều nơi để thực hiện. Với cách làm trên, người dân sẽ giảm được thời gian, chi phí đi lại khi phải tự chứng minh tình trạng hôn nhân của mình. Mô hình đã được đa số người dân đều rất hài lòng và đánh giá cao cách làm này của phường Vĩnh Phú.

Ghi nhận cho thấy, trong 10 tháng năm 2023, phường đã xây dựng các giải pháp, quy trình cụ thể để phổ biến, hướng dẫn cho người dân thực hiện dịch vụ công tại nhà. Các bước chi tiết được UBND đăng trên cổng thông tin điện tử, trang Zalo và trang fanpage của phường. Qua thực hiện, các trang này nhận được sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng mạng. Ngoài ra, phường phát động nhiều cuộc thi tìm kiếm mô hình, sáng kiến, cách làm hay trong thực hiện cải cách hành chính để tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng dân cư.

Những giải pháp đồng bộ

Ông Nguyễn Thiện Tân, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú, cho biết: “Thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) tại nhà là một trong những định hướng trong xây dựng chính quyền số, xã hội số, công dân số. Tuy nhiên, hiện nay để có thể tự thực hiện một số thủ tục trực tuyến thì người dân chưa biết phải làm từng bước cụ thể ra sao. Do đó, UBND phường Vĩnh Phú thực hiện xây dựng quy trình một số thủ tục phổ biến để người dân thực hiện...”.

UBND phường còn thực hiện công tác tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin để khảo sát sự hài lòng của người dân qua mã QR để người dân thực hiện đánh giá, xây dựng câu hỏi khảo sát trực tuyến. Cùng với đó, phường tăng cường công tác tuyên truyền về DVCTT, phối hợp với các đoàn thể, tuyên truyền đến từng đoàn viên, hội viên thông qua các hội nghị, đại hội của từng đoàn thể. Các món quà được khắc lên những thông điệp gần gũi, dễ nhớ để tuyên truyền về DVCTT, như: Sử dụng DVCTT, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí; cải cách TTHC, dân chủ, hiệu quả, đúng luật…

Ông Nguyễn Thiện Tân cho biết thêm, để hướng đến nền hành chính chuyên nghiệp và hiện đại, UBND phường phấn đấu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt, có ý thức trách nhiệm cao trong công việc và có thái độ phục vụ tận tâm, nhiệt tình với nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, tổ chức đến làm TTHC. Cùng với đó, UBND phường sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tuyên truyền cho người dân thực hiện các TTHC trực tuyến tại nhà, trang bị đồng bộ các thiết bị, phù hợp với thời đại công nghệ 4.0 để phục vụ xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

Ông Nguyễn Thiện Tân, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú, cho biết: “Thực hiện DVCTT tại nhà là một trong những định hướng trong xây dựng chính quyền số, xã hội số, công dân số. Tuy nhiên, hiện nay để có thể tự thực hiện một số thủ tục trực tuyến thì người dân chưa hình dung được phải làm như thế nào, từng bước cụ thể ra sao. Do đó, UBND phường Vĩnh Phú thực hiện xây dựng quy trình một số thủ tục phổ biến để người dân thực hiện...”.

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên