Phường Vĩnh Phú (Tp.Thuận An): Phát huy vai trò của các tôn giáo trong công tác xã hội, từ thiện

Cập nhật: 03-02-2023 | 09:25:19

Những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vĩnh Phú đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ sở tôn giáo, chức sắc, chức việc trên địa bàn, qua đó góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, ổn định tình hình chính trị, hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Phối hợp làm tốt công tác từ thiện

Trở lại với những ngày cuối năm 2022, khi nhà nhà háo hức chờ đón một mùa xuân mới, với gia đình anh Giang Sún Há (khu phố Đông, phường Vĩnh Phú) niềm vui lại nhân lên gấp bội khi trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, gia đình anh đã có ngôi nhà mới thay cho nhà tạm trước đây. Căn nhà của anh Giang Sún Há được xây dựng từ tiền của gia đình tích góp, cùng sự hỗ trợ từ chùa Vĩnh Minh. Căn nhà tuy nhỏ nhưng lại là mơ ước bao năm qua của gia đình anh.

Bà Nguyễn Thị Thảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Vĩnh Phú, cho biết trên địa bàn phường hiện có 3 chùa, 1 tịnh xá, 1 điểm nhóm Tin Lành, 2 đình, 2 miếu. Trong những năm qua, các hoạt động của cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn hoạt động ổn định, tổ chức sinh hoạt đạo, tín ngưỡng đúng theo quy định của pháp luật, thực hiện đúng các nội dung như đã thông báo và đăng ký với chính quyền địa phương. Thời gian qua, MTTQ phường cũng đã có mối liên hệ chặt chẽ với các tôn giáo, phối hợp với chính quyền tạo điều kiện thuận lợi để tôn giáo hoạt động. Điều này đã giúp cho MTTQ tuyên truyền, vận động tôn giáo tham gia các phong trào thi đua do phường phát động. Những kết quả mà MTTQ phường đạt được trong những năm gần đây có sự chung tay, đóng góp rất lớn của các cơ sở tôn giáo. Các cơ sở tôn giáo đã tích cực cùng tuyên truyền, vận động trong tín đồ hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo”; tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tham gia các hoạt động về chăm sóc sức khỏe, các hoạt động từ thiện, nhân đạo trên địa bàn…

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vĩnh Phú phối hợp chùa Vĩnh Minh ra quân làm công tác bảo vệ môi trường

Được biết, mới đây MTTQ phường Vĩnh Phúđã chủ trì phối hợp với chùa Vĩnh Minh thực hiện chương trình “Chiếc bánh ngày xuân” lần thứ 3. Chương trình đã gói hàng trăm chiếc bánh tét để trao tặng đến các gia đình là hộnghèo, gia đình khókhăn, công nhân lao động cóhoàn cảnh khókhăn trên địa bàn không có điều kiện vềquê ăn tết, giúp họ đón cái tết thêm an vui, đầm ấm.

Tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, trong năm qua, vào các dịp lễ, chùa Vĩnh Minh, tịnh xá Ngọc Minh cũng tặng 510 lượt phần quà cho hộ nghèo, khó khăn; tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí 250 người. Dịp Tết Trung thu, MTTQ phường phối hợp chùa Vĩnh Minh, tịnh xá Ngọc Minh tổ chức tặng bánh trung thu, lồng đèn cho các em thiếu nhi nghèo, khó khăn và trường Tiểu học Vĩnh Phú với 2.100 phần quà, trị giá 126 triệu đồng…

Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh

Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vĩnh Phú đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, giúp người dân hiểu rõ giá trị, ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong nhân dân. Đặc biệt, MTTQ phường phối hợp chặt chẽ với các tôn giáo, tín ngưỡng để làm tốt công tác này.

Cụ thể, từ năm 2019, MTTQ phường đã phối hợp với chùa Vĩnh Minh thực hiện mô hình “Cộng đồng tôn giáo và dân cư tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”. Mô hình gồm các nội dung cụ thể là đăng ký thực hiện 1 tuyến đường “xanh, sạch, đẹp” với chiều dài hơn 250m. Trụ trì chùa Vĩnh Minh cũng rất tích cực tham gia các hoạt động do MTTQ phường phát động như tham gia thành viên mô hình “Cổng xanh, bếp sạch” năm 2019, tham gia thành viên nhóm “Những trái tim nhân ái” năm 2022, tham gia hiến máu tình nguyện…

Bà Thảo cho biết thêm: “Để triển khai thực hiện Đề án xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị giai đoạn 2022-2025, MTTQ phường sẽ cùng với các tôn giáo xây dựng một mô hình mới, phần việc cụ thể, tuyên truyền, vận động nhân dân, tín đồ chung tay hưởng ứng để việc thực hiện đề án trên địa bàn phường đạt được hiệu quả như mong muốn. Bên cạnh đó, MTTQ phường cũng sẽ thường xuyên giữ mối liên hệ đoàn kết, gắn bó với tôn giáo, tạo điều kiện để tôn giáo tổ chức sinh hoạt thuận lợi, phát huy phương châm “tốt đời đẹp đạo” của các tôn giáo; chủ động định hướng các nội dung hoạt động, phong trào thi đua với tôn giáo, phù hợp, có ý nghĩa tích cực trong cộng đồng…”.

Bà Nguyễn Thị Thảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vĩnh Phú, cho biết trên địa bàn phường hiện có 3 chùa, 1 tịnh xá, 1 điểm nhóm Tin Lành, 2 đình, 2 miếu. T rong những năm qua, các hoạt động của cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn hoạt động ổn định, tổ chức sinh hoạt đạo, tín ngưỡng đúng theo quy đị nh của pháp luật, thực hiện đúng các nội dung như đã thông báo và đăng ký với chính quyền địa phương. Thời gian qua, MTTQ phường cũng đã có mối liên hệ chặt chẽ với các tôn giáo, phối hợp với chính quyền tạo điều kiện thuận lợi để tôn giáo hoạt động.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết
Tags
Vĩnh Phú

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên