Phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An: Vốn tín dụng chính sách phát huy hiệu quả

Cập nhật: 23-07-2024 | 08:04:40

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương, sự đồng hành của các Tổ tiết kiệm và vay vốn (TTK&VV) phường Vĩnh Phú đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện hiệu quả, chất lượng nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn.

 Các đối tượng chính sách, hộ nghèo và cận nghèo phường Vĩnh Phú sử dụng vốn tín dụng chính sách hiệu quả. Trong ảnh: Anh Phạm Hữu Tiến khởi nghiệp bằng nghề sản xuất heo đất từ nguồn vốn chính sách

 Công khai, minh bạch

Ông Võ Thanh Quan, Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phú, cho biết thời gian qua, phường đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp cùng với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) TP.Thuận An triển khai thực hiện hiệu quả tín dụng chính sách (TDCS). Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến về TDCS bằng nhiều hình thức, đưa hoạt động TDCS thành nhiệm vụ thường xuyên và trọng tâm trong triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cũng theo ông Võ Thanh Quan, phường tổ chức xây dựng kế hoạch vốn tín dụng hàng năm và giai đoạn, phân bổ vốn về các khu phố, theo dõi, triển khai và thực hiện hoàn thành kế hoạch giao. Phường cũng đặc biệt chú trọng việc củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng thông qua việc chấp hành các thủ tục, quy trình cho vay, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội nâng cao chất lượng công tác ủy thác và hoạt động của TTK&VV tại các khu phố, tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của người vay.

Chị Bùi Thị Yến Hoa, Tổ trưởng TTK&VV khu phố Tây, phường Vĩnh Phú, chia sẻ: “Trong các buổi sinh hoạt định kỳ, tôi đều thông báo đến các thành viên số tiền có thể cho vay từng đợt. Thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc các hộ vay trả lãi, gốc đúng hạn. TTK&VV cũng đến tận nơi khảo sát người vay vốn để bảo đảm vốn vay đúng mục đích mỗi khi có đề xuất vay mới. Trước mỗi đợt giải ngân, cũng tổ chức họp, bình xét dân chủ, công khai, đúng đối tượng”.

Chị Bùi Thị Yến Hoa cho biết thêm, trong vòng 30 ngày sau khi NHCSXH giải ngân, đồng thời với việc kiểm tra mục đích sử dụng vốn của người vay còn lắng nghe tâm tư nguyện vọng về những khó khăn, thuận lợi trong quá trình sử dụng vốn vay để có biện pháp tháo gỡ kịp thời. Với sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ từ phường đến người quản lý tổ, các tổ viên vay vốn đều có ý thức trả lãi, trả nợ đúng thời gian quy định, không để xảy ra tình trạng nợ quá hạn, nợ xấu.

Đến nay, TTK&VV khu phố Tây có 60 tổ viên với 342 người vay, tổng dư nợ trên 3,9 tỷ đồng. Trong những năm qua, TTK&VV khu phố Tây không có nợ quá hạn, lãi tồn đọng. Số dư tiền gửi tiết kiệm 357 triệu đồng, 100% số hộ vay có tiền gửi tiết kiệm hàng tháng với trên 300.000 đồng/tổ viên/ tháng. TTK&VV khu phố Tây luôn được Phòng Giao dịch NHCSXH TP.Thuận An xếp loại tốt hàng tháng.

Với việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp của phường cùng sự tân tụy, nhiệt tình của các TTK&VV, chất lượng TDCS ở phường Vĩnh Phú ngày càng được nâng lên. Tính đến cuối tháng 6-2024, tổng dư nợ đạt 66,251 tỷ đồng, với 1.202 khách hàng đang còn dư nợ, tăng 55,518 tỷ đồng (tăng 6,2 lần) so với thời điểm 31-12- 2014, không có nợ quá hạn.

Phát huy hiệu quả vốn vay

Được tiếp sức từ nguồn vốn TDCS của Phòng Giao dịch NHCSXH TP.Thuận An, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách có thêm nguồn lực phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Với 50 triệu đồng vốn vay ưu đãi giải quyết việc làm, năm 2021, anh Phạm Hữu Tiến, ở 58/2A khu phố Trung, phường Vĩnh Phú đã chọn mô hình sản xuất heo đất để khởi nghiệp. Sau khi tìm hiểu kỹ thuật sản xuất từ người đi trước, anh Tiến bắt đầu sản xuất với số lượng nhỏ. Dần dần tay nghề được nâng lên, kỹ thuật sơn cũng ngày càng sắc sảo, giá thành rẻ nên được thị trường ưa chuộng. Hàng tuần anh Tiến đều có sản phẩm xuất bán, thu nhập tăng lên đáng kể.

Sau gần 5 năm khởi nghiệp, đến nay sản phẩm của anh Tiến có thị trường tiêu thụ ổn định ở khu vực miền Tây, Tây Ninh, Bình Phước, Khánh Hòa, Phú Yên… “Giờ đây cuộc sống của gia đình tôi không còn vất vả như trước nữa, việc sản xuất, kinh doanh ngày càng phát triển và bảo đảm khả năng hoàn trả vốn và lãi cho ngân hàng. Có được thành quả đó nhờ được NHCSXH và chính quyền địa phương hỗ trợ”, anh Phạm Hữu Tiến chia sẻ.

Ông Đồng Quốc Khải, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH TP.Thuận An, chia sẻ thời gian qua, các TTK&VV phường Vĩnh Phú nói riêng và trên địa bàn thành phố nói chung luôn có tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm với hoạt động được NHCSXH thành phố ủy nhiệm, làm tốt vai trò là cầu nối đưa nguồn vốn TDCS đến đối tượng thụ hưởng và đã phát huy hiệu quả vốn vay. Qua đó tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, khuyến khích các hộ vay vốn thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế, hạn chế rủi ro vốn vay và góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội.

 Tính đến cuối tháng 6-2024, hoạt động tín dụng chính sách tại phường Vĩnh Phú đã góp phần giúp 107 hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất, thu hút, tạo việc làm cho 1.044 lao động, 39 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để trang trải chi phí học tập, giúp đỡ 7 trường hợp xây dựng mới và mua nhà ở xã hội.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=288
Quay lên trên