Phường Vĩnh Phú (TX.Thuận An): Đẩy mạnh tiềm năng phát triển

Cập nhật: 09-05-2011 | 00:00:00

Những năm gần đây, đời sống của người dân vùng đất Vĩnh Phú ngày càng có nhiều sự đổi mới. Xã Vĩnh Phú giờ đã là phường Vĩnh Phú với nhịp độ phát triển vô cùng khẩn trương, sôi nổi. Có thể khẳng định, không bao lâu nữa, vùng đất này sẽ trở thành là một trong những đô thị phát triển năng động của TX.Thuận An.

 Chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Đến Vĩnh Phú bây giờ quả thật có nhiều đổi thay. Khác với một xã thuần nông trước đây, dịch vụ thương mại du lịch ở Vĩnh Phú đang phát triển rất nhanh. Hình ảnh nhà máy, xí nghiệp khẩn trương sản xuất với hàng ngàn công nhân vào tầm, tan ca tạo nên không khí hăng say lao động. Nhờ đó, cuộc sống của người dân địa phương cũng dần thay đổi. Nhiều hộ gia đình đã chuyển sang buôn bán, xây dựng nhà trọ để kinh doanh, đời sống từng bước được nâng lên rõ rệt.

  Cổng chào Bình Dương trên địa bàn phường Vĩnh Phú làm khang trang diện mạo đô thị mới

Diện mạo Vĩnh Phú vốn là vùng nông thôn đã được thay đổi nhờ nhiều con đường giao thông nông thôn (GTNT) được đầu tư xây dựng kiên cố. Các tuyến đường nhánh rẽ nối thông với các đường trục,  tuyến đường trục ra tuyến đê bao sông Sài Gòn tiếp tục được đầu tư xây dựng. Sự đổi thay đó đã được người dân đồng tình hưởng ứng. Đường sá đi lại thuận lợi góp phần nâng cao đời sống và sinh hoạt cho người dân địa phương. Các hoạt động buôn bán, giao thương nhờ đó cũng được phát huy. 5 năm trở lại đây, đã có 49 công trình GTNT được mở rộng, dặm vá và láng nhựa, với tổng chiều dài hơn 5.000m, kinh phí đầu tư gần 9 tỷ đồng. “Người dân phấn khởi với công cuộc đổi mới hiện nay của địa phương. Từ xã phát triển lên phường, Vĩnh Phú ngày càng đổi mới. Các công trình xây dựng cơ bản, đường sá giao thông, mức sống của người dân ổn định” - ông Lê Văn Nhỏ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Vĩnh Phú cho biết.

Đẩy mạnh tiềm năng phát triển

Với tốc độ đầu tư phát triển công nghiệp hiện nay, trên địa bàn phường đã thu hút lực lượng lao động nhập cư gần phân nửa dân số của địa phương (42,2%). Một mặt đã góp phần chuyển đổi phương thức làm ăn của người dân, từ nông nghiệp sang dịch vụ, thương mại, kinh doanh nhà trọ, một mặt đòi hỏi phải có thiết chế quản lý đáp ứng kịp nhu cầu thực tiễn nhằm bảo đảm văn minh đô thị, an ninh trật tự trên địa bàn. Đó cũng là vấn đề cần lưu tâm của phường trong quá trình đô thị hóa.

Song song với việc đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), nâng cao đời sống, bảo đảm an sinh xã hội của người dân, cần có những biện pháp về mặt nâng cao ý thức cộng đồng, hình thành nếp sống đô thị văn minh, hiện đại, giàu nghĩa tình làng xóm. Bên cạnh đó, tình trạng ô nhiễm môi trường, ngập úng vào các mùa mưa... cũng cần được tập trung khắc phục hiệu quả. Điều cần nhất ngay từ bây giờ là Vĩnh Phú cần xây dựng các giải pháp thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng các điểm du lịch thu hút khách thập phương đến vui chơi, giải trí; tiếp tục xây dựng kết cấu hạ tầng, mở rộng mạng lưới giao thông đô thị, đấu nối các đường nhánh rẽ đi vào các khu dân cư, hoàn chỉnh hệ thống bờ bao kết hợp làm đường GTNT phục vụ cho phát triển KT-XH; thu hút các thành phần kinh tế đến đầu tư sản xuất - kinh doanh và xây dựng nhà ở đáp ứng nhu cầu của người dân; quan tâm đúng mức về việc chuyển đổi trong nông nghiệp về cây trồng, vật nuôi cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao như hình thành các mô hình tổ hợp tác cây kiểng, vườn cây ăn trái ven sông Sài Gòn...

“Mặc dù nhiệm vụ xây dựng và phát triển KT-XH của địa phương trong thời gian tới, bên cạnh những thuận lợi cũng đan xen không ít khó khăn, thách thức. Nhưng với sự quyết tâm đổi mới, toàn Đảng, toàn dân phường Vĩnh Phú sẽ đoàn kết, phát huy những kết quả đã đạt được, khai thác mọi tiềm năng sẵn có để xây dựng một phường Vĩnh Phú đô thị hóa, văn minh và hiện đại” - ông Lê Văn Nhỏ tiếp tục khẳng định. 

Cơ cấu kinh tế định hình rõ nét theo hướng dịch vụ thương mại  - công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - nông nghiệp. Trên địa bàn hiện có 10 nhà hàng, khách sạn, du lịch, 632 điểm kinh doanh thương mại, ăn uống, giải khát, 150 cơ sở nhà trọ với 1.700 phòng, 77 công ty TNHH, 63 cơ sở sản xuất - kinh doanh tiểu thủ công nghiệp... tỷ lệ đều tăng mạnh qua các năm. Trong đó, hoạt động kinh doanh nhà trọ tăng nhanh, dịch vụ thương mại tiếp tục còn nhiều tiềm năng phát triển. Theo thống kê, toàn phường có 18% hộ giàu, 31,85% hộ khá, 47,58% hộ trung bình, 6,4% hộ nghèo theo tiêu chí mới.

 

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên