Qatar sẽ đầu tư 1 tỉ USD trồng lúa ở Trà Vinh

Cập nhật: 20-03-2010 | 00:00:00

Đại sứ VN tại Qatar - ông Phùng Thế Long cho biết, Qatar mong muốn đầu tư một dự án trồng lúa chất lượng cao với diện tích 25.000 ha tại tỉnh Trà Vinh, với vốn đầu tư khoảng 1 tỉ USD, để đảm bảo an ninh lương thực và một dự án trồng hoa 25 ha tại Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Phía Qatar đã cử chuyên gia sang VN để tiến hành bước đàm phán.

 

Qatar nhập khẩu 100% rau quả, nhưng rau quả VN chưa có chỗ đứng trên thị trường này 

Theo ông Long, các nhà đầu tư của Qatar đang muốn đầu tư trực tiếp vào lĩnh vực bất động sản tại các thành phố lớn của VN như Hà Nội, TP.HCM và gần đây đã bàn bạc với các đối tác của VN để đầu tư xây dựng các khu du lịch nghỉ dưỡng, nhất là ở khu vực Đà Nẵng. Các nhà đầu tư của Qatar cũng muốn tham gia mua cổ phần của các công ty VN, trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Nhà đầu tư của Qatar hiện đang đàm phán để mua lại 50% cổ phần của dự án Kumho Asiana Plaza tại TP.HCM.

 

Giao dịch thương mại giữa VN - Qatar bắt đầu sôi động từ một vài năm gần đây. Kim ngạch thương mại hai chiều của 2 nước liên tục tăng: Năm 2007 khoảng 30 triệu USD, năm 2008 đã tăng lên gần 80 triệu USD và năm 2009 khoảng 120 triệu USD. "Dù khối lượng giao dịch thương mại tăng lên, song cán cân nghiêng về phía bạn"  - Đại sứ Phùng Thế Long cho biết - “như trong 9 tháng đầu năm 2009, VN xuất sang Qatar hàng hóa trị giá khoảng 11 triệu USD, nhưng nhập từ nước này trị giá trên 80 triệu USD”.

 

Những sản phẩm VN nhập khẩu từ Qatar chủ yếu là khí hóa lỏng, phân u rê, sản phẩm công nghiệp hóa dầu, trong khi VN xuất sang bạn chủ yếu là sản phẩm sắt thép và sắt thép phế liệu, hàng thủy hải sản, dây cáp điện, các sản phẩm đồ gỗ và một số mặt hàng khác. Trên thị trường Qatar đã có bán các sản phẩm như quần áo, giày dép của VN, tivi Samsung sản xuất tại VN...

 

Tuy nhiên, mặt hàng rau quả của VN hiện chưa có chỗ đứng tại Qatar, trong khi quốc gia này là sa mạc, không có đất nông nghiệp, toàn bộ rau xanh, hoa quả đều phải nhập khẩu, chủ yếu từ Thái Lan, Philippines, Sri Lanka, Bangladesh, Australia...

 

Theo Thanh Niên

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên