Qua cửa “gập ghềnh”

Cập nhật: 01-12-2022 | 09:39:58

Thời gian qua, ngành công thương phối hợp với các ngành chức năng tăng cường hỗ trợ tạo điều kiện để kết nối, mở rộng thị trường đối với các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh. Đồng thời tổ chức nhiều chương trình kết nối cung cầu để đưa các sản phẩm địa phương vào những siêu thị lớn. Tuy nhiên, đường vào siêu thị của các sản phẩm địa phương dường như vẫn còn “gập ghềnh”.

Chia sẻ với chúng tôi, các đơn vị cho rằng nhà cung ứng cần tìm hiểu và xác định khả năng đáp ứng các điều kiện của siêu thị ngoại muốn cung cấp. Cụ thể, phía đối tác phụ trách mua hàng ở Aeon chia sẻ rằng muốn vào Aeon là sản phẩm không được có điều tiếng vềchất lượng; có đủ giấy phép, giấy chứng nhận theo quy định của Việt Nam; điều kiện vận chuyển phải phù hợp với yêu cầu của từng loại sản phẩm; truy xuất được nguồn gốc; kiểm soát được nguồn gây ô nhiễm tiềm ẩn về vi sinh vật, kim loại nặng… và sử dụng thuốc, phụ gia trong sản xuất phải tuân thủ quy định Việt Nam.

Đại diện của MMMega Market cũng chia sẻ, hệ thống của MMMega Market không chỉ cung cấp sản phẩm cho các khách hàng cá nhân mà đối tác còn là các nhà hàng, căn tin, khách sạn, bếp ăn công nghiệp... Đây là yếu tố cần quan tâm khi doanh nghiệp cung cấp sản phẩm cho MM Mega Market.

Như vậy muốn vào siêu thị lớn các đơn vị ít nhất phải có 3 yếu tố: Thứ nhất là các loại giấy tờ phải đầy đủ, từ giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở sản xuất an toàn thực phẩm. Thứ hai mẫu mã phải đẹp. Thứ ba quan trọng nhất là chất lượng phải ổn định.

Đại diện các siêu thị cũng cho rằng để có chỗ đứng trên thị trường, các doanh nghiệp cơ sở sản xuất nên liên kết lại với nhau. Mục đích của việc hợp tác là để cùng nghiên cứu, đầu tư máy móc công nghệ nâng cao năng suất, đủ năng lực ký những hợp đồng lớn, dài hạn; đồng thời, có giải pháp hạ giá thành sản phẩm để tăng sức cạnh tranh.

Từ góc độ cơ sở sản xuất, các đơn vị sản xuất cũng mong muốn là có một cuộc cạnh tranh công bằng giữa các sản phẩm trong “cuộc đua” chạy vào siêu thị, để các sản phẩm có chất lượng thực sự trong nước sản xuất đến được tay người tiêu dùng với mức giá thành hợp lý nhất qua các kênh phân phối.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên