Quan chức Hamas nói không biết bao nhiêu con tin còn sống sót ở Dải Gaza

Cập nhật: 15-06-2024 | 06:29:47

Số phận của 120 con tin còn lại ở Gaza là yếu tố then chốt đối với bất kỳ thỏa thuận nào nhằm chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu và kéo dài giữa Israel và Hamas. Nhưng một quan chức cấp cao của Hamas mới đây tuyên bố “không ai biết” có bao nhiêu người trong số họ còn sống sót.

Ngôi trường bị phá hủy sau vụ oanh tạc của Israel xuống trại tị nạn Nuseirat ở miền Trung Dải Gaza ngày 6/6/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Trong cuộc phỏng vấn ngày 13/6 với CNN tại thủ đô Beirut của Liban, bình luận về tình trạng của các con tin đang bị giam giữ tại Dải Gaza, ông Osama Hamdan, người phát ngôn và là thành viên nhóm lãnh đạo chính trị của Hamas, tuyên bố: “Tôi không có bất kỳ thông tin nào về điều này. Không một ai biết được điều đó”.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh có lo ngại cho rằng nhiều con tin đã thiệt mạng hơn con số được công bố. Hồi tháng 4, Hamas đã nói với các nhà hòa giải quốc tế rằng họ không thể đáp ứng yêu cầu của Israel về việc giải cứu 40 con tin còn lại trong giai đoạn đầu của thỏa thuận, vì họ không còn giữ 40 ​​con tin còn sống để đáp ứng thoả thuận.

Khi được yêu cầu bình luận về lời khai của một bác sĩ đã điều trị cho những con tin, cho rằng họ bị ngược đãi về tinh thần và thể chất, ông Hamdan một lần nữa đổ lỗi cho Israel.

“Nếu có bất kỳ con tin nào bị khủng hoảng tinh thần, đó là lỗi của Israel vì họ ngày nào cũng ném bom giết hại dân thường, phụ nữ và trẻ em”, ông Hamdan nói.

Ông cũng bác bỏ thông tin cho rằng 4 con tin được Israel giải cứu gần đây ở Gaza đã bị ngược đãi về thể chất và tinh thần trong 8 tháng bị giam.

Theo ông Hamdan, những hình ảnh vừa được Israel công bố về chiến dịch giải cứu ở trại tị nạn Nuseirat đã cho thấy các con tin thậm chí khỏe mạnh hơn trước”. Ông cho biết thêm rằng chiến dịch không kích của Israel sau đó đã khiến 3 con tin thiệt mạng, trong đó có một công dân Mỹ, song ông không cung cấp bằng chứng hay tiết lộ danh tính những người này.

Người phát ngôn của Hamas cũng nhấn mạnh phong trào này chỉ có thể đàm phán về một thỏa thuận trao đổi con tin công bằng, sau khi Israel tuyên bố chấp nhận ngừng bắn, rút quân toàn diện khỏi Dải Gaza, để cho người dân Palestine tự quyết định tương lai, bồi thường chi phí tái thiết và dỡ bỏ lệnh phong toả.

Trước đó, sáng hôm 8/6, quân đội Israel cho biết các lực lượng của nước này đã giải cứu thành công 4 con tin còn sống từ trung tâm Dải Gaza.  Bộ Quốc phòng Israel cho biết 4 con tin được giải cứu thành công là Noa Argamani (25 tuổi), Almog Meir Jan (21 tuổi), Andrey Kozlov (27 tuổi) và Shlomi Ziv (40 tuổi)

Họ đã được Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Cơ quan An ninh Israel (ISA) và Cảnh sát Israel giải cứu trong một chiến dịch đặc biệt từ 2 địa điểm riêng biệt ở trung tâm Nuseirat.

Đây là những con tin bị các tay súng thuộc phong trào Hồi giáo Hamas bắt cóc từ lễ hội âm nhạc Nova ngày 7/10/2023 và đưa về Dải Gaza giam giữ.

Theo Bộ Quốc phòng Israel, 4 con tin được giải cứu thành công đang trong tình trạng sức khỏe tốt và đã được chuyển đến Trung tâm Y tế 'Sheba' Tel-HaShomer để kiểm tra y tế thêm.

Theo Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=705
Quay lên trên