Quan chức Mỹ - Trung gặp mặt giải quyết bất đồng

Cập nhật: 07-09-2010 | 00:00:00

Quan chức Mỹ và Trung Quốc hôm qua (6-9) đã có cuộc gặp gỡ tại Bắc Kinh để củng cố quan hệ hai bên sau một số bất đồng xung quanh các tranh cãi về tiền tệ, thương mại và quân sự.

 

Một số nhà phân tích đưa ra quan điểm cứng rắn cho rằng, các chính sách kinh tế của Trung Quốc đang góp phần vào tình trạng thất nghiệp tại Mỹ.

 

Hiện tại, Tổng thống Mỹ Barack Obama đang chịu áp lực khởi động nền kinh tế sau cuộc khủng hoảng. Nhiều nghị sĩ nói ông nên bắt đầu bằng việc giải quyết thâm hụt thương mại cũng như các chính sách tiền tệ hiện tại của Trung Quốc.

 Phó cố vấn An ninh quốc gia Thomas Donilon và Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ Lawrence Summers tham dự cuộc gặp với quan chức Trung Quốc. 

Trong khi đó, báo chí Trung Quốc có nhiều chỉ trích về những cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn ở Hoàng Hải cũng như tuyên bố của chính quyền Washington về Biển Đông. Báo chí chính thống Trung Quốc nói rằng, những động thái này của Mỹ đe dọa tới an ninh Trung Quốc.

 

Quan chức Trung Quốc đã nỗ lực đưa ra tinh thần tích cực, nhấn mạnh sự cần thiết của quan hệ hợp tác khi bắt đầu cuộc gặp với Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ Lawrence Summers và phó cố vấn An ninh quốc gia Thomas Donilon.

 

"Duy trì phát triển mối quan hệ tích cực và toàn diện Trung - Mỹ để đóng góp cho những lợi ích chính giữa hai nước trong hoà bình, an ninh và phát triển”, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì nói.

 

Ông Summers sau đó trao đổi với Phó Thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn rằng, Tổng thống Obama “đã nhấn mạnh với chúng tôi sự quan tâm của ông tới mối quan hệ vững chắc giữa hai nước Trung - Mỹ”.

 

Theo ông Summers, trong các vấn đề bàn thảo của chương trình nghị sự có chuyến công du Washington của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

 

Giới phân tích cho rằng, cuộc gặp gỡ hôm qua là một dấu hiệu cho sự sẵn sàng hợp tác hai nước sau nhiều tháng “bất hòa”. Thạch Ân Hồng, một chuyên gia nghiên cứu Mỹ tại Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh bình luận, quan hệ hai bên có nhiều trục trặc nhưng tình hình xấu nhất đã qua và hai bên giờ đây đang hướng tới hòa giải.

 

"Chìa khóa hội đàm không phải là các hiệp định cụ thể, nhưng đã cải thiện sự hiểu biết về quan điểm của từng bên. Nếu căng thẳng có thể giảm bớt ở mức độ nào đó và lòng tin gia tăng, đó chính là một thành tựu”, ông Thạch nhấn mạnh.

 

Căng thẳng giữa một siêu cường thế giới và một cường quốc đang gia tăng nhanh chóng đã được kiềm chế phần nào vào năm ngoái khi chính phủ hai nước cùng làm việc với nỗ lực hồi sinh kinh tế thế giới cũng như một số vấn đề toàn cầu khác. Tuy nhiên, Trung - Mỹ đã không đạt được thỏa thuận về thay đổi khí hậu ở Hội nghị thượng đỉnh.

 

Quan hệ hai nước thêm bất đồng khi đầu năm nay, Washington thông qua việc bán vũ khí trị giá trên 6 tỉ USD cho Đài Loan. Sau nhiều áp lực của Mỹ, Trung Quốc trong tháng 6 ra tuyên bố thay đổi chính sách tiền tệ. Nhưng, cho dù cam kết thực hiện tỉ giá hối đoái linh hoạt hơn, nhưng đồng nhân dân tệ chỉ tăng 0,6% khiến Mỹ thất vọng và tiếp tục gây sự chú ý về mức thâm hụt thương mại ngày càng gia tăng giữa Trung Quốc với Mỹ.

 

Summers, một quan chức kinh tế hàng đầu của Mỹ dự kiến sẽ kêu gọi Trung Quốc tiến nhanh hơn trong chính sách thương mại và tiền tệ. Vài ngày gần đây, thượng nghị sĩ Charles Schumer và một số nghị sĩ khác tuyên bố, họ sẽ thúc đẩy dự luật trừng phạt Trung Quốc bằng cách đưa ra các mức thuế mới với hàng hoá nhập khẩu từ nước này.

 

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên