Quan chức Nhật Bản thừa nhận tung video vụ đụng độ tàu

Cập nhật: 10-11-2010 | 00:00:00

Một nhân viên của Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản hôm nay đã thừa nhận làm rò rỉ video về vụ va chạm giữa tàu Trung Quốc và Nhật Bản, một diễn biến có thể gây ảnh hưởng tới các nỗ lực nhằm hàn gắn quan hệ song phương.

 

Phát biểu trước một ủy ban của quốc hội ngày 10-11, chỉ huy trưởng lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản Hisayasu Suzuki, cho biết: “Tôi được thông báo rằng một nhân viên của Lực lượng phòng vệ đã khai với cấp trên rằng chính anh ta đã làm rò rỉ đoạn phim”.

 

 Tàu Trung Quốc trong vụ đụng tàu Nhật Bản

Báo chí Nhật Bản đưa tin, cảnh sát nước này đang lên kế hoạch bắt giữ nhân viên nói trên vì vi phạm quy định bảo mật.

 

Báo chí Nhật Bản trước đó dẫn lời các nhân viên điều tra cho biết, đoạn video đã bị tải lên mạng từ một quán cà phê Internet ở thành phố Kobe, phía tây Nhật Bản.

 

Nhật Bản đã mở cuộc điều tra hình sự sau khi đoạn video dài 44 phút - ghi lại hình ảnh va chạm tàu Nhật-Trung hôm 7-9 - bị tải lên trang chia sẻ hình ảnh YouTube, khiến Trung Quốc nổi giận.

 

Vụ rò rỉ đã làm nảy sinh những nghi ngờ về khả năng kiểm soát các thông tin bí mật của chính phủ Thủ tướng Naoto Kan.

 

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm nay, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshito Sengoku cho biết Thủ tướng Kan đã yêu cầu kiểm tra việc lưu giữ các thông tin như vậy.

 

Quan hệ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất châu Á đã rơi vào trạng thái căng thẳng kể từ tháng 9 khi Nhật Bản bắt giữ thuyền trưởng một tàu cá Trung Quốc sau khi tàu này va chạm với các tàu của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông.

 

Cho tới nay, không cuộc gặp song phương nào giữa các lãnh đạo 2 nước được lên kế hoạch trong khuôn khổ hội nghị APEC, diễn ra tại Yokohama, gần Tokyo vào cuối tuần này.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên