Quan chức WHO nói về tình cảnh bi thảm chưa từng có của người dân Gaza

Cập nhật: 05-06-2024 | 09:42:45

Người đứng đầu khu vực Đông Địa Trung Hải của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) – bà Hanan Balkhy cho biết một số người dân Gaza hiện buộc phải uống nước thải và ăn cỏ, thức ăn chăn nuôi.

Người dân chờ được phát thực phẩm cứu trợ tại Rafah, Dải Gaza, ngày 19/11/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Bà Hanan Balkhy đồng thời kêu gọi tăng cường tiếp cận viện trợ ngay lập tức tới Gaza. Bà cũng cảnh báo rằng xung đột Israel - Hamas có tác động dây chuyền đến công tác chăm sóc sức khỏe trên toàn khu vực và ảnh hưởng đối với trẻ em sẽ nghiêm trọng lâu dài.

Trong một phát biểu đưa ra ngày 4/6, bà Hanan Balkhy nói: “Ở Gaza, có những người hiện phải sử dụng thức ăn chăn nuôi, ăn cỏ, uống nước thải. Trẻ em hầu như không có gì để ăn trong khi những chiếc xe tải viện trợ đang đậu bên ngoài Rafah”.

Liên hợp quốc (LHQ) từ lâu đã cảnh báo nạn đói đang rình rập ở Gaza, với 1,1 triệu người - khoảng một nửa dân số - phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực ở mức độ trầm trọng.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) ngày 4/6 đánh giá rằng những hạn chế về khả năng tiếp cận tiếp tục làm giảm việc viện trợ nhân đạo một cách an toàn trên khắp Gaza và tình trạng ngày càng xấu đi trong tháng 5.

Một lượng viện trợ nhỏ chủ yếu được chuyển đến qua cửa khẩu Kerem Shalom giữa Gaza với Israel. Nhưng tình trạng mất an ninh liên quan đến giao tranh và đường xá hư hại cũng cản trở việc phân phối viện trợ.

Bà Balkhy nhấn mạnh Gaza cần hòa bình cộng với việc tăng cường tiếp cận viện trợ bằng đường bộ. Sau chuyến thăm gần đây tới cửa khẩu Rafah - tuyến đường viện trợ quan trọng Israel đã đóng cửa vào đầu tháng trước - bà Balkhy kêu gọi Tel Aviv mở cửa các biên giới này.

Bà Balkhy nhận định chỉ cửa khẩu Kerem Shalom là không đủ, và những nỗ lực tại các hành lang hàng hải và vận chuyển hàng không chẳng có ý nghĩa gì khi có những tuyến đường bộ ít tốn kém và hiệu quả hơn nhưng các xe tải lại xếp hàng dài bên ngoài chúng.

Bà Balkhy còn nhấn mạnh đến nhu cầu cấp thiết của bệnh nhân ở Gaza, với khoảng 11.000 người trong tình trạng nặng và bị thương cần được sơ tán y tế.

Theo  Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1321
Quay lên trên