Quân đội EU bắt đầu sứ mệnh huấn luyện quân sự tại Mozambique

Cập nhật: 04-11-2021 | 06:46:49

Ảnh minh họa. (Nguồn: euractiv.com)

Ngày 3/11, Liên minh châu Âu (EU) đã khởi động sứ mệnh huấn luyện quân sự tại Mozambique nhằm giúp quân đội chính phủ chống lại phiến quân có quan hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại tỉnh Cabo Delgado ở miền Bắc quốc gia nằm ở Đông Nam châu Phi này.

EU đã cử 100 binh sỹ đến Mozambique vào tháng 9/2021 và chính thức bắt đầu sứ mệnh huấn luyện các đơn vị phản ứng nhanh của Mozambique trong 2 năm.

Trao đổi với báo giới lại thủ đô Maputo, Tổng tham mưu trưởng quân đội Mozambique, Joaquim Mangrasse tuyên bố: “Nhiệm vụ này sẽ góp phần vào các hoạt động bảo vệ Mozambique. Sau khi kết thúc khóa huấn luyện, chúng tôi sẽ chuẩn bị kế hoạch đào tạo hoạt động cho tương lai. Những người lính được huấn luyện ở đây sẽ có thể nhận nhiệm vụ."

Ngoài ra, EU cũng sẽ cung cấp vũ khí phi sát thương cho quân đội Mozambique.

Phiến quân đã tàn phá khu vực nói trên kể từ năm 2017 bằng các cuộc tấn công vào các ngôi làng và thị trấn. Bạo lực đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 3.340 người và khiến hơn 800.000 người phải di tản.

Các cuộc tấn công đã khiến cộng đồng quốc tế lo ngại khi các phần tử khủng bố tấn công thị trấn cảng Palma vào tháng 3/2020, giết chết hàng chục người trong khi hàng nghìn người chạy trốn vào rừng.

Bạo lực hồi đầu năm đã buộc hãng dầu khí Total (Pháp) phải tuyên bố tình trạng bất khả kháng và sơ tán nhân viên khỏi một dự án khí đốt tự nhiên trị giá hàng tỷ USD gần đó.

Cho tới nay, hơn 3.100 binh sỹ châu Phi, châu Âu và Mỹ đã được triển khai tới Cabo Delgado nhằm hỗ trợ Mozambique quét sạch các phần tử khủng bố.

Rwanda là nước đầu tiên gửi quân đội đến Mozambique với việc triển khai 1.000 binh sỹ vào tháng 7/2021.

Sau đó, các quốc gia thành viên Cộng đồng Phát triển miền Nam châu Phi (SADC) đã mở rộng sứ mệnh của mình vào tháng 10/2021. Trong đó, Nam Phi là quốc gia cử nhiều quân nhất đến Mozambique với khoảng 1.500 binh sỹ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên