Quân đội Nhân dân Việt Nam: Lực lượng nòng cốt bảo vệ Tổ quốc, chỗ dựa vững chắc của nhân dân

Cập nhật: 22-12-2020 | 08:45:08

Với 34 chiến sĩ “thuở ban đầu ấy”, ngày 22-12-1944, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân (VNTTGPQ), tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam (QĐNDVN) đã ra đời. Trải qua 76 năm xây dựng, phát triển, chiến đấu và chiến thắng, QĐNDVN đã không ngừng lớn mạnh, cùng toàn Đảng, toàn dân vùng lên giành chính quyền trong Cách mạng Tháng Tám 1945, làm nên một Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu… và chiến thắng vĩ đại mùa xuân năm 1975, thu giang sơn về một mối. Trong hoàn cảnh nào, QĐNDVN luôn là lực lượng nòng cốt bảo vệ Tổ quốc, chỗ dựa vững chắc của nhân dân.

Đội Dân quân thường trực cấp tỉnh, mô hình đầu tiên trong cả nước tại Bình Dương biểu diễn trong ngày ra mắt

Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu

Trở lại lịch sử của cách đây tròn 76 năm, sau một thời gian gấp rút chuẩn bị, ngày 22-12-1944, tại khu rừng Trần Hưng Đạo thuộc châu Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng (nay là xóm Nà Sang, xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng), Đội VNTTGPQ với 34 chiến sĩ được thành lập theo chỉ thị của lãnh tụ Hồ Chí Minh. Trong chỉ thị, Người ghi rõ: “Tên Đội VNTTGPQ, nghĩa là chính trị trọng hơn quân sự. Nó là đội tuyên truyền”; “Đội VNTTGPQ là đội quân đàn anh, mong cho chóng có những đội đàn em khác”; “Tuy lúc đầu quy mô của nó còn nhỏ, nhưng tiền đồ của nó rất vẻ vang. Nó là khởi điểm của giải phóng quân, nó có thể đi suốt từ Nam chí Bắc, khắp đất nước Việt Nam”.

Lần đầu tiên trong lịch sử, giai cấp công nhân và nhân dân Việt Nam có một quân đội kiểu mới do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, giáo dục, rèn luyện và lãnh đạo; một quân đội mang bản chất giai cấp công nhân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, anh hùng, dũng cảm, sẵn sàng hy sinh vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì tự do, hạnh phúc của nhân dân. Trong lịch sử thế giới, ít có nước nào, quân đội lại mang đậm bản chất nhân dân như QĐNDVN. Điều này dễ hiểu là bởi đội quân ấy được hình thành từ nguyện vọng nóng bỏng của các tầng lớp nhân dân vào những năm tiền khởi nghĩa. Đó là đánh đuổi bọn thực dân xâm lược, giải phóng dân tộc khỏi ách nô lệ, lầm than, giành lại chính quyền về tay nhân dân, xây dựng chế độ mới - chế độ dân chủ nhân dân - sau gần trăm năm bị bọn thực dân, phong kiến đè đầu, cưỡi cổ.

Trải qua 76 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, QĐNDVN luôn khẳng định là một quân đội anh hùng của dân tộc anh hùng, làm tròn chức năng đội quân chiến đấu, đội quân công tác; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dân tộc và nhiệm vụ quốc tế, xứng đáng với lời khen ngợi của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Phát huy truyền thống Chi đội 1 - Giải phóng quân anh hùng

Chưa đầy 1 năm sau ngày thành lập Đội VNTTGPQ, ngày 25-11-1945, Chi đội 1 - Giải phóng quân Nam bộ chính thức được thành lập tại đền An Quới, xã An Sơn, quận Lái Thiêu (nay là TP.Thuận An). Từ đó, ngày 25-11-1945 trở thành ngày truyền thống lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Bình Dương.

Được hình thành ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám 1945 thành công, LLVT tỉnh luôn tỏ rõ sức mạnh, ý chí và bản lĩnh của mình, vừa chiến đấu, vừa xây dựng, củng cố phát triển lực lượng. Dù khó khăn, gian khổ nhưng LLVT đã đoàn kết, anh dũng, kiên cường bám trụ; chủ động, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng từng bước đẩy lùi và đánh bại các kế hoạch bình định lấn chiếm của địch, bức rút, bức hàng toàn bộ căn cứ quân sự, tiêu diệt và làm tan rã lực lượng địch trên địa bàn, giành lại chính quyền về tay nhân dân, góp phần giải phóng hoàn toàn tỉnh cũng như toàn miền Nam. Những nét truyền thống ấy được cô đọng trong 12 chữ vàng: “Trung dũng, kiên cường - Chủ động, sáng tạo - Đoàn kết, quyết thắng” .

Trải qua 75 năm xây dựng, chiến đấu, LLVT tỉnh đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh. Để đáp ứng tốt yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ bảo vệ địa phương, bảo vệ Tổ quốc, Đảng ủy Quân sự và Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã xác định phải xây dựng LLVT địa phương vững mạnh toàn diện, thực sự là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc.

Theo đại tá Nguyễn Đình Chuẩn, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, với tình hình hiện nay, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tập trung thực hiện tốt nhiều nội dung. Cụ thể là tiếp tục giáo dục, tuyên truyền sâu rộng về lịch sử hào hùng, truyền thống vẻ vang 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của LLVT tỉnh; tập trung xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và chất lượng cán bộ, đảng viên; quán triệt quan điểm của Đảng về chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, nâng cao chất lượng nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc” đồng bộ, chuyên sâu, sát đối tượng tác chiến, sát đặc điểm, tình hình địa bàn. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh chú trọng huấn luyện cho mọi lực lượng sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị trong biên chế, làm chủ và khai thác tốt các loại vũ khí mới trang bị; tăng cường huấn luyện, diễn tập khu vực phòng thủ đáp ứng yêu cầu tác chiến trong tình hình mới; coi trọng xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; chăm lo giáo dục cán bộ, chiến sĩ nắm vững mục tiêu lý tưởng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động trước những diễn biến phức tạp của tình hình; nêu cao tinh thần cảnh giác trước những âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Phòng chống vô hiệu hóa “tự diễn biến”; “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đồng thời, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới; phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”...

Với niềm phấn khởi, tự hào, tin tưởng vào tương lai tươi sáng của đất nước trong quá trình đổi mới, hội nhập và phát triển, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, vun đắp và tô thắm thêm vào những trang sử vàng của quê hương Bình Dương thân yêu, anh hùng trong kháng chiến chống thực dân, đế quốc và sáng tạo vươn lên trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

* Tháng 4-1945, Hội nghị quân sự cách mạng Bắc kỳ của Đảng quyết định hợp nhất các tổ chức vũ trang trên cả nước (hợp nhất Đội VNTTGPQ, Cứu quốc quân và các tổ chức vũ trang khác), thành lập Việt Nam giải phóng quân. Cách mạng Tháng Tám 1945 thành công, Việt Nam giải phóng quân được đổi tên thành Vệ quốc đoàn..., đến năm 1950 được đổi tên là QĐNDVN.
* Trải qua 75 năm xây dựng, chiến đấu, LLVT tỉnh đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh. Để đáp ứng tốt yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ bảo vệ địa phương, bảo vệ Tổ quốc, Đảng ủy Quân sự và Bộ CHQS tỉnh đã xác định phải xây dựng LLVT địa phương vững mạnh toàn diện, thực sự là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên