Quân đội Thái Lan, Campuchia đồng ý ký thỏa thuận ngừng bắn

Cập nhật: 20-02-2011 | 00:00:00

Tư lệnh Quân khu 2 Thái Lan, Tướng Thawatchai Samutsakorn, tối qua tiết lộ các tư lệnh quân đội hai nước Thái Lan-Campuchia cuối cùng đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở khu vực biên giới đang tranh chấp.

Theo tin tức trên trang mạng Thái Lan INN, Tổng tư lệnh Lục quân Thái Lan - Tướng Daopong Rattanasuwon đã thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn ở biên giới với Phó Tư lệnh Tối cao Campuchia - Tướng Jia Dara tại Chong Sangam thuộc tỉnh biên giới Surin ngày hôm qua.

 Binh sĩ Campuchia gần ngôi đền Preah Vihear dọc biên giới Thái Lan. Tư lệnh Quân khu 2 Thái Lan và Tư lệnh Quân khu 4 Campuchia cũng có mặt trong số các quan chức quân sự hàng đầu tham dự cuộc họp này.

Sau cuộc xung đột qua biên giới mới nhất bùng phát lần đầu tiên hôm 4-2 và tiếp diễn đến 7-2, ở khu vực tranh chấp giữa hai nước quanh ngôi đền cổ Preah Vihear vẫn xảy ra những vụ đấu súng nhỏ.

Tướng lĩnh quân đội 2 nước từng thỏa thuận về một lệnh ngừng bắn vào ngày 5-2, nhưng thỏa thuận này không được thực thi. Không lâu sau đó, các ngoại trưởng Thái Lan, Campuchia và Indonesia (nước chủ tịch luân phiên của ASEAN) đã dự cuộc họp của Hội đồng Bản an Liên hiệp quốc để thảo luận về cuộc xung đột, nhưng đấu súng lại xảy ra sau đó.

Nhân một cuộc họp báo hôm 17-2 tại Phnom Penh, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã đề xuất một kế hoạch 4 điểm nhằm duy trì ngừng bắn lâu dài với Thái Lan, nhưng một quan chức Thái Lan cho biết vẫn chưa chấp nhận kế hoạch này. Cho đến nay, chủ trương của Bangkok luôn luôn là giải quyết vấn đề tranh chấp Preah Vihear trong khuôn khổ song phương và bác bỏ mọi can thiệp của một bên thứ ba.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên