Quân đội Trung Quốc cảnh báo Mỹ

Cập nhật: 25-02-2010 | 00:00:00

Quân đội Trung Quốc hôm nay (25-2) đã đưa ra lời cảnh báo đối với Mỹ rằng nước này cần "phát ngôn và hành động cẩn trọng" để tránh gây thêm căng thẳng giữa hai cường quốc, đồng thời phủ nhận việc Quân đội giải phóng nhân dân tham gia các vụ tấn công mạng.

 

Huang Xueping, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, nói, chính quyền Bắc Kinh sẽ không thay đổi quyết định ngừng "các kế hoạch quân sự song phương" với Washington sau khi Mỹ tuyên bố hồi cuối tháng 1 rằng sẽ bán 6,4 tỷ USD vũ khí cho Đài Loan, hòn đảo thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

 

Huang Xueping, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc

Cũng trong tháng 1, gã không lồ chuyên cung cấp các dịch vụ tìm kiếm trên mạng, Google Inc, đã bày tỏ ý định rút khỏi Trung Quốc sau những phàn nàn về việc kiểm duyệt và tin tặc tấn công vào hệ thống của mình, cũng như vào một số công ty khác.

 

Một số nhà phân tích cáo buộc rằng các vụ tấn công này là những hoạt động diễn ra dưới sự giám sát hoặc tiếp tay của quân đội Trung Quốc.

 

Tranh chấp xung quanh vấn đề mạng và kiểm duyệt mạng càng làm gia tăng căng thẳng với Washington trong hàng loạt các bất đồng từ thương mại và đồng nhân dân tệ cho tới cuộc gặp mới đây giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và thủ lĩnh Tây Tạng lưu vong Dalai Lama, người vẫn bị Trung Quốc coi là "kẻ ly khai" khi đòi tự trị cho Tây Tạng.

 

Phát biểu của ông Huang, được đưa tin trên Tân Hoa Xã, không đề cập gì thêm về kế hoạch trừng phạt các công ty Mỹ tham gia bán vũ khí cho Đài Loan. Tuy nhiên nó cũng cho thấy, Trung Quốc không hoàn toàn gạt sang một bên việc bày tỏ sự phẫn nộ công khai với Washington, dù vẫn cho phép một tàu sân bay Mỹ tới thăm Hồng Kông hồi tuần trước.

 

Ông phát biểu: "Trung Quốc yêu cầu Mỹ phát ngôn và hành động cẩn trọng, để tránh gây thêm tổn hại cho mối quan hệ giữa hai nước và giữa lực lượng quân sự của nhau".

 

"Việc gán các hoạt động tấn công mạng cho chính phủ và quân đội Trung Quốc là hoàn toàn không có cơ sở và vô cùng vô trách nhiệm".

 

Tấn công mạng còn trở thành tiêu điểm quan tâm trên các báo sau khi Mỹ đưa ra các báo cáo rằng các vụ tấn công này bắt nguồn từ 2 trường học tại Trung Quốc và rằng tác giả của gián điệp mạng này được xác định là một cố vấn an ninh mạng của Trung Quốc.

 

Đại học danh tiếng Jiaotong (Thượng Hải) và trường cao đẳng nghề Lanxiang, đều đã phủ nhận bất cứ vai trò nào trong các vụ tấn công.

 

(Theo VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên