Quan hệ đối tác thực chất

Cập nhật: 01-02-2023 | 08:33:44

Nhờ môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện, Bình Dương đã thu hút nhiều doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước quan tâm đầu tư. Qua đó, DN tham gia hoạt động XNK trên địa bàn tỉnh phát triển nhanh cả về số lượng và quy mô, nhất là nhóm DN FDI. Đồng hành, hỗ trợ DN phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thời gian qua, Cục Hải quan Bình Dương (HQBD) đã có nhiều giải pháp. Qua đó, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), phát triển mối quan hệ giữa hải quan và DN.

Trong 10 chỉ số PCI, ngành hải quan liên quan đến 4 chỉ số, đó là “chi phí không chính thức”, “tính minh bạch”, “chi phí thời gian” và “dịch vụ hỗ trợ DN”. Để tiếp tục góp phần nâng cao chỉ số PCI, Cục HQBD nỗ lực cải cách, hiện đại hóa trên tất cả các mặt, đẩy mạnh thanh toán điện tử thông qua hệ thống thông quan hàng hóa tự động VNACCS/VCIS tại các Chi cục Hải quan, nộp thuế điện tử 24/7.

Một trong những đột phá nhằm cải cách hiện đại hóa là ngành hải quan triển khai hệ thống thông quan tự động, tại 100% chi cục hải quan. Cùng với đó là triển khai cổng thanh toán điện tử tại các cục hải quan; quản lý, giám sát hàng hóa tự động tại kho, bãi, cảng... Đặc biệt, HQBD tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra hàng hóa bằng máy soi container, phù hợp với bối cảnh toàn ngành đang xây dựng mô hình hải quan thông minh, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa mới của ngành. Mới đây Cục HQBD đã đưa vào hoạt động máy soi container di động thứ 3 tại địa điểm soi chiếu ICD TBS, tạo thuận lợi cho DN trong thông quan hàng hóa. Những giải pháp cụ thể trên đã tạo điều kiện cho DN thực hiện thủ tục hải quan “mọi nơi - mọi lúc - mọi phương tiện”. Các chi cục hải quan trong tỉnh luôn nắm sát tình hình DN, thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại, động viên các DN khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất để tạo việc làm cho người lao động và đóng góp nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Đồng hành, hỗ trợ DN luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Cục HQBD đã thực hiện trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi DN vẫn đang trải qua những khó khăn từ ảnh hưởng của dịch Covid-19, chi phí logistics tăng cao đột biến do giá xăng dầu, khí đốt bị tác động từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraina… cùng với tỉnh, sự hỗ trợ, đồng hành của Cục HQBD chính là điểm tựa vững chắc giúp DN giữ đà tăng trưởng, đưa quan hệ đối tác hải quan - DN ngày càng đi vào thực chất. Đây cũng là yếu tố quan trọng đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

TRIẾT NHÂN

Chia sẻ bài viết
Tags
PCI

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên