Quan hệ Mỹ - Nga đã “ấm” hơn

Cập nhật: 25-06-2010 | 00:00:00

Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev đã cùng thư giãn trong một ngày mùa hè đẹp trời: đi nhà hàng ăn hamburger, tán gẫu về mạng xã hội Twitter và đi bộ trong công viên.

 

Không có hội nghị thượng đỉnh nào, không có lệnh cấm vận, không có hiệp ước vũ khí nhưng họ lại ký một thỏa thuận về xuất khẩu thịt gà.

 

Đây là một ngày mới giữa nhà lãnh đạo Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev. Cuộc hội đàm giữa họ không chỉ bàn về hạt nhân. Đây là lần đầu tiên ông Obama tiếp đón nhà lãnh đạo Nga Medvedev tới Nhà Trắng nhưng họ đã tỏ ra hợp nhau như thể hai người bạn thân.

 Hai nhà lãnh đạo ăn trưa cùng nhau tại nhà hàng ở Virginia.

 

Hai nhà lãnh đạo đã đánh dấu sự ấm lên trong quan hệ giữa 2 nước nhân chuyến thăm Mỹ đầu tiên của ông Medvedev.

 

Sau cuộc hội đàm tại Tòa Bạch Ốc, ông Obama cho hay họ đã “thành công trong việc điều chỉnh lại mối quan hệ của chúng ta”. Ông chủ Nhà Trắng nói Mỹ ủng hộ Nga gia nhập WTO.

 

Ngoại giao hamburger

 

Trước đó, trong một hoạt động bất ngờ bên ngoài Nhà Trắng, ông Obama đã dẫn người đồng cấp Nga đi ăn trưa tại một nhà hàng ở Arlington, bang Virginia. Họ cùng thưởng thức hamburger và khoai tây rán. Ông Obama uống trà đá trong khi Medvedev uống Coca-Cola. Họ trò truyện thông qua các thông dịch viên trước khi cùng bước lên một chiếc xe để trở về Nhà Trắng.

 

Các quan chức Mỹ cho rằng cuộc trò chuyện tại nhà hàng là bằng chứng cho thấy hệ quả tích cực của phương pháp tiếp cận mới của Washington trong quan hệ với Mátxcơva.

 

Nhà phân tích Kim Ghattas của hãng thông tấn BBC cho rằng đó là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ giữa hai nước đã tiến triển rất nhiều dưới chính quyền Obama. Mặc dù những bất đồng vẫn còn nhưng chính quyền Obama muốn chứng tỏ rằng mối quan hệ ấm lên với Nga là một trong những thành công quan trọng về mặt ngoại giao.

 

Hai nước giờ đây đang hi vọng thúc đẩy quan hệ thương mại. Hai nhà lãnh đạo nói họ đã yêu cầu các nhà đàm phán của mỗi nước sớm giải quyết các vấn đề kỹ thuật trong thời gian tới để mở đường cho Nga gia nhập WTO.

 

Ông Obama cũng thông báo rằng Mátxcơva sẽ cho phép Mỹ nối lại xuất khẩu thịt gia cầm sang Nga sau lệnh cấm kéo dài gần 6 tháng. “Đôi khi thật kỳ quặc khi tham gia cuộc gặp lịch sử với người đồng cấp Nga lại nói về chuyện thịt gà”, ông Obama nói sau khi ký thỏa thuận xuất khẩu các sản phẩm thịt gia cầm.

 

Hai nhà lãnh đạo cũng đồng thuận về vấn đề hỗ trợ nhân đạo tới Kyrgyzstan sau các cuộc đụng độ đẫm máu tại quốc gia Trung Á.

 

Hai ông cũng nhấn mạnh sự hợp tác trong chiến đấu chống khủng bố và cam kết nỗ lực hối thúc các nhà lập pháp 2 nước phê chuẩn hiệp ước mới nhằm cắt giảm vũ khí hạt nhân của  mỗi bên. Ông Obama cũng hoan nghênh việc Nga ủng hộ các biện pháp cậm vận mới chống Iran.

 

“Đất nước của chúng ta sẽ an toàn hơn và thế giới sẽ an toàn hơn khi Mỹ và Nga bắt tay nhau”, ông Obama nói.

 

Sau nhiều năm quan hệ lạnh nhạt, ông Obama cho hay các cuộc thảo luận với Mátxcơva như hôm qua chắc hẳn không diễn ra vào thời điểm cách đây 17 tháng.

 

“Khi tôi nhậm chức, mối quan hệ giữa Mỹ và Nga đang sụt giảm, có thể là xuống mức thấp nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Đã có quá nhiều sự ngờ vực và hai nước khi đó chỉ hợp tác rất ít về các vấn đề chung mà hai bên cùng quan tâm”.

 

Obama và Medvedev đã gặp nhau 6 lần trước đó ở các địa điểm khác nhau trên khắp toàn cầu, trong đó có lần gặp nhau tại Mátxcơva hồi mùa hè năm ngoái. Nhưng đây là lần đầu tiên trong 17 tháng kể từ khi nhậm chức, ông Obama mới tiếp đón nhà lãnh đạo Nga tại Nhà Trắng và ông Medvedev đã nhận được sự tiếp đón đặc biệt hiếm gặp.

 

Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ tới Canada tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tuần này.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên